Nơi chế tạo máy bay cho Không quân Việt Nam

Nơi chế tạo máy bay cho Không quân Việt Nam

Thứ 3, 26/02/2013 | 10:03
0
Nhà máy sản xuất máy bay Irkut đang gấp rút lắp ráp các máy bay huấn luyện Yak-130 cho Không quân Nga và đối tác nước ngoài, trong đó nhiều khả năng là Việt Nam.

Trong kế hoạch trung hạn, Irkut sẽ sản xuất khoảng 250 chiếc Yak-130 cho Không quân Nga và khách hàng nước ngoài. Trong đó, nhiều nguồn tin Nga đã hé lộ khả năng xuất khẩu Yak-130 sang Việt Nam để thay thế các máy bay huấn luyện L-39 đang có trong biên chế Không quân Việt Nam.

Điều đáng nói, ngoài khả năng huấn luyện, Yak-130 có thể được sử dụng như một loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ cho cả nhiệm vụ không chiến cũng như tấn công các mục tiêu dưới mặt đất. Chính điều này tạo ra sức hấp dẫn cho sản phẩm của Irkut.

Dưới đây là một số hình ảnh về nhà máy và hoạt động sản xuất máy bay huấn luyện Yak-130:

 Xã hội - Nơi chế tạo máy bay cho Không quân Việt Nam

Yak-130 là máy bay huấn luyện phi công kiêm chiến đấu hạng nhẹ do Phòng thiết kế Yakovlev phát triển vào năm 1996.

 Xã hội - Nơi chế tạo máy bay cho Không quân Việt Nam (Hình 2).

Cận cảnh một chiếc Yak-130 đang được lắp ráp tại nhà máy sản xuất máy bay Irkut. Yak-130 được chế tạo cho nhiệm vụ huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu thế hệ 4+ và thế hệ 5.

 Xã hội - Nơi chế tạo máy bay cho Không quân Việt Nam (Hình 3).

Đây là loại máy bay huấn luyện thế hệ mới nhất của Nga, Yak-130 sẽ thay thế cho loại máy bay huấn luyện L-39 trong Không quân Nga.

 Xã hội - Nơi chế tạo máy bay cho Không quân Việt Nam (Hình 4).

Hai kỹ thuật viên đang lắp đặt các thiết bị điện tử cho Yak-130.

 Xã hội - Nơi chế tạo máy bay cho Không quân Việt Nam (Hình 5).

Bên cạnh việc lắp ráp Yak-130, nhà máy Irkut cũng đang gấp rút hoàn thành việc nâng câp tiêm kích Su-30K cho khách hàng nước ngoài.

 Xã hội - Nơi chế tạo máy bay cho Không quân Việt Nam (Hình 6).

Yak-130 là loại máy bay huấn luyện tiên tiến, việc tiếp xúc với Yak-130 sẽ giúp phi công tiếp cận nhanh hơn với các hệ thống điện tử phức tạp trên máy bay chiến đấu thế hệ 4+ và thế hệ 5.

 Xã hội - Nơi chế tạo máy bay cho Không quân Việt Nam (Hình 7).

Điểm nổi bật của Yak-130 là được trang bị hệ thống điện tử kỹ thuật số với cấu trúc mở. Hệ thống "fly-by-wire" kỹ thuật số với 4 kênh tín hiệu. Mũ bay tích hợp, màn hình hiển thị HUD.

 Xã hội - Nơi chế tạo máy bay cho Không quân Việt Nam (Hình 8).

Ngoài nhiệm vụ chính là huấn luyện phi công, Yak-130 còn có khả năng thực hiện các phi vụ tấn công hạng nhẹ với tải trọng vũ khí mang theo lên đến 3 tấn. Yak-130 có thể sử dụng vũ khí có và không có điều khiển.

 Xã hội - Nơi chế tạo máy bay cho Không quân Việt Nam (Hình 9).

Yak-130 được trang bị 2 động cơ phản lực AL-222-25 với hệ thống kiểm soát kỹ thuật số FADEC. Máy bay đạt tốc độ tối đa khoảng hơn 1.000 km/h, vận tốc này giúp phi công làm quen với tốc độ siêu âm trên các tiêm kích thế hệ 4+.

 Xã hội - Nơi chế tạo máy bay cho Không quân Việt Nam (Hình 10).

Một chiếc Yak-130 vừa được lắp ráp xong còn chưa được sơn phủ đang thực hiện chuyến bay thử nghiệm. Yak-130 đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng quốc tế nhằm thay thế phi đội huấn luyện lạc hậu của họ. Theo một số nguồn tin, Việt Nam đã đặt hàng 8 chiếc Yak-130.

 Xã hội - Nơi chế tạo máy bay cho Không quân Việt Nam (Hình 11).

Các chuyên gia và kỹ thuật viên đang thảo luận những vấn đề kỹ thuật sau khi bay thử nghiệm. Thông thường sau lần bay thử nghiệm này máy bay sẽ tiếp tục được hiệu chỉnh để hoàn thiện đặc tính kỹ thuật.

Xã hội - Nơi chế tạo máy bay cho Không quân Việt Nam (Hình 12).

Irkut đang giới thiệu giới thiệu gói nâng cấp trang bị hệ thống dẫn đường quang điện cho Yak-130 để sử dụng các loại vũ khí có điều khiển nhằm làm tăng khả năng tấn công chính xác của máy bay.

Theo Bưu điện Việt Nam

Bốn máy bay tư nhân cập cảng Hải Phòng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Bốn máy bay hạng nhỏ do một doanh nghiệp tư nhân Việt nhập khẩu đã cập cảng Hải Phòng và đang chờ hoàn tất các thủ tục.

Một nghìn ngày với chiếc máy bay tự chế

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Chỉ với khoản kinh phí hơn 200 triệu đồng, ông Nguyễn Bùi Hiển là thương binh kỹ sư cơ khí, đã chế tạo thành công chiếc “máy bay trực thăng” cho riêng mình từ những công cụ tự cóp nhặt.

Máy bay không người lái Mỹ đã giết 4.700 người

Thứ 6, 22/02/2013 | 14:16
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham vừa đưa ra ước tính, các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết khoảng 4.700 người, gồm cả dân thường. Đây là lần đầu tiên một quan chức Mỹ đề cập đến con số thương vong tổng cộng do các vụ tấn công của máy bay không người lái, vốn bị các tổ chức nhân quyền lên án.

Bộ sưu tập máy bay độc nhất vô nhị ở Sài thành

Thứ 7, 02/02/2013 | 09:15
Máy bay mô hình động tưởng chừng chỉ phù hợp với những trẻ em yêu thích khám phá, tìm hiểu vũ trụ. Thế nhưng, câu chuyện một ông lão có bộ sưu tập lên đến hàng trăm chiếc phi cơ mini lớn nhỏ đủ các loại, mỗi chiếc có giá từ vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng, khiến ai cũng không khỏi ngạc nhiên.