'Thảm sát ma thuật' có thể lan rộng khắp Thái Bình Dương

'Thảm sát ma thuật' có thể lan rộng khắp Thái Bình Dương

Thứ 6, 07/06/2013 | 10:18
0
Tình trạng gia tăng các vụ tấn công và thảm sát tại Papua New Guinea có thể lan rộng ra khắp nam Thái Bình Dương. Người ta tin rằng mỗi năm có hơn một trăm người tại Papua New Guinea bị tấn công liên quan đến trò phù thủy.

Monica đã bị buộc tội giết cha đẻ của mình bằng ma thuật. Hiện tại, cô không thể sử dụng tên đầy đủ của mình do lo ngại bị trả thù.

‘Anh trai tôi đuổi theo tôi và nói với tôi như thể tôi đã giết cha mình bằng ma thuật. Và tôi không thể tin điều đó, vì đó là cha của tôi, tôi yêu ông ấy. Tôi quay lại và hỏi “Anh nói gì?”. Và anh trai tôi nói: “Mày là đồ phù thủy, mày đã giết cha”, Monica kể lại.

Tôi bị sỉ nhục ở bất cứ nơi nào: “Nó đã giết cha mình, nó đã giết cha mình”.

Monica đã thoát khỏi cảnh bị đối xử tàn bạo đó. Hiện tại, cô là một nhà bảo vệ nhân quyền tại Central Highlands của Papua New Guinea

Monica cho hay, cô và đồng nghiệp của mình, Mary, đang giúp những người ở trong các hoàn cảnh còn tồi tệ hơn nhiều.

Những người bị cho là thầy phù thủy bị hành hung bởi những người bị kích động do lòng đố kị, sự ngờ vực và nỗi sợ hãi. Sự hành hạ này diễn ra trước một đám đông hào hứng, và theo Mary, trong số khán giả đó có cả trẻ em.

“Họ không làm gì cả mà chỉ đứng nhìn, và đó là điều mà bạn sẽ khó mà tin được. Nhưng điều đó đang diễn ra tại cộng đồng và không có ai ở đó để giúp đỡ nạn nhân’.

Tiêu điểm - 'Thảm sát ma thuật' có thể lan rộng khắp Thái Bình Dương

(Ảnh: abc news)

Ngày càng nhiều những người trẻ tuổi tham gia vào các vụ tấn công bạo lực như vậy. Trong một xã hội đàn ông thống trị ở Papua New Guinea, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ. Mary cho biết chỉ có nạn nhân may mắn mới sống sót.

‘Chúng tôi phải vật lộn với rất nhiều trở ngại khi làm việc. Hiện giờ chúng tôi có nhiều khách hàng và họ đang cần được giúp đỡ”, Mary nói.

Một cuộc hội thảo quy tụ hàng trăm chuyên gia vừa được tổ chức ở Canberra về vấn đề này. Mỗi năm có hàng trăm người trở thành nạn nhân của những vụ tấn công bạo lực, tuy nhiên theo tiến sĩ Richard Eves (Đại học Quốc gia Australia), đồng chủ tịch hội thảo cho biết, con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều.

‘Đây là vấn đề nghiêm trọng mà chính phủ Papua New Guinea chưa thực sự giải quyết một cách nghiêm túc’, ông nói.

Việc khởi tố những vụ việc như vậy rất hiếm khi xảy ra ở Papua New Guinea. Các chuyên gia cho rằng điều này đang giúp hợp pháp hóa tình trạng bạo lực tại đây.

Tuần trước, Papua New Guinea đã cho tái áp dụng án tử hình bất chấp sự chỉ trích của quốc tế. Tiến sĩ Richard Eves cho biết việc này sẽ không giải quyết được vấn đề.

‘Papua New Guinea vốn đã có án tử hình trong luật và đó không phải là vũ khí ngăn cản tội phạm bạo lực hoặc giết người, do vậy, nó thực sự không phải là giải pháp’.

Hiện tại các chuyên gia đang lo ngại rằng vấn đề bạo lực sẽ lan rộng sang cả đảo Solomon và Vanuatu.

Ngọc Long (Theo ABC News)

Xem bản dịch song ngữ Anh - Việt và nghe Audio news tại đây

Những bí ẩn 'rùng mình' về thế giới phù thủy

Thứ 2, 03/06/2013 | 21:57
Người ta cho rằng buổi bình minh của văn minh nhân loại tràn ngập ma thuật của các phù thủy, lễ hiến tế, các nghi thức cầu xin trời đất. Đó là thời kỳ hoàng kim của các phù thủy.

Thầy phù thủy châu Phi giết người bằng 'nước thánh'

Thứ 5, 30/05/2013 | 15:56
Hai phụ nữ Zimbabwe tử vong sau khi uống "nước thánh" của một thầy phù thủy trong làng.

Thiên đường của những góa phụ mang danh phù thủy

Thứ 3, 21/05/2013 | 14:54
"Thiên đường" này không mang lại sự giàu có cho họ, chỉ là ở nơi đây, họ không phải trốn tránh và chịu sự khinh miệt của những người trong làng.

Phù thủy gây mê' làm gần 80 người bất tỉnh

Thứ 5, 09/05/2013 | 15:25
Trong vai người đi mua đất, bà Chắc vờ thân thiện với chủ nhà rồi kiếm cớ ở lại chuốc thuốc mê, cướp tài sản. Sau khi gây ra hơn 40 vụ đầu độc làm 5 người chết, 76 người mê man, "phù thủy" này đã phải lĩnh án tử hình.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.