Thảm thương cảnh 'đầu bạc khóc đầu xanh'

Thảm thương cảnh 'đầu bạc khóc đầu xanh'

Thứ 3, 30/07/2013 | 16:10
0
Chỉ vì không muốn cho xe khác qua mặt nên giữa hai nhóm thanh niên ở thôn Tân Thanh và thôn Chánh Oai (thuộc xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát.

Trong lúc hỗn chiến, một người trong số đó đã dùng dao bấm đâm loạn xạ nhiều nhát vào đối phương khiến nạn nhân ngã gục.

Buổi tối định mệnh

Vụ án mạng kinh hoàng xảy ra vào đêm 20/07 vừa qua gây xôn xao vùng quê nghèo lại xuất phát từ một mâu thuẫn nhỏ nhặt. Nạn nhân là anh Phạm Văn Q. (19 tuổi, trú ở thôn Chánh Oai, xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định).

Tối hôm đó, Võ Quang Sáng (21 tuổi, trú ở thôn Tân Thanh, xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) cùng 2 người bạn chở nhau trên một chiếc xe máy đến nhà bạn gái chơi. Trên đường về, xe của Sáng gặp nhóm 4 người đi trên một xe máy đang chạy cùng chiều, trong đó có Q..

Lúc xe Sáng định vượt qua mặt thì bị xe nhóm Q. chặn lại. Hai bên đi song song, nhưng không bên nào chịu nhường bên nào, cố tình lạng lách, đánh võng để xe đối phương không thể vượt qua. Khi đến đoạn đường vắng gần thôn Tân Thanh, nhóm thanh niên của Q. xuống xe, chặn đánh nhóm của Sáng. Trong lúc xô xát, Sáng bất ngờ rút dao bấm đâm loạn xạ nhiều nhát vào người Q. khiến thanh niên này ngã gục tại chỗ, còn nhóm Sáng thì nhanh chóng phóng lên xe máy bỏ trốn khỏi hiện trường.

Pháp luật - Thảm thương cảnh 'đầu bạc khóc đầu xanh'

Hung thủ Võ Quang Sáng tại cơ quan điều tra.

Nghe tiếng tri hô, người dân địa phương sống gần đó chạy ra đưa Q. đi cấp cứu, bạn bè của nạn nhân cũng gọi điện báo về cho gia đình. Nhận được hung tin, bố mẹ Q. tức tốc bắt xe chạy vào Quy Nhơn, nhưng khi ông bà đến nơi thì đã quá muộn, Q. đã tử vong và đang được đưa vào nhà xác bệnh viện. Người mẹ ngất lịm trước đứa con xấu số, còn người cha dù đã cố nín nhịn nhưng vẫn nghẹn ngào.

"Tối hôm đó, Q. nài tôi cho mượn xe máy để sang xã bên chở bạn gái đi chơi. Vì lần trước cháu cũng đã mượn xe đi chơi, do trên đường đi, cháu va phải một chiếc xe máy đang dựng bên lề làm xe hư hỏng, còn người thì bị thương tích, cho nên lần này tôi không cho mượn nữa. Một mình nằm ở nhà không yên, nó lại xin tôi cho ra ngoài uống nước mía với bạn bè nên mới xảy ra cơ sự như thế này", bà Võ Thị Thơm (44 tuổi, mẹ Q.) nức nở kể.

Đến sáng 23/07, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Định đã bắt được Võ Quang Sáng khi y đang trốn ở Gia Lai. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt mà những thanh niên này phải trả một cái giá quá đắt bằng một mạng người. Còn kẻ gây ra cái chết thương tâm cho Q. đang phải đối mặt với sự trừng trị của pháp luật về tội danh Giết người.

Nỗi uất hận của một gia đình lành như đất

Chúng tôi tìm đến gia đình anh Phạm Văn Q. (19 tuổi, trú ở thôn Chánh Oai, xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), nạn nhân bị đâm chết sau cuộc hỗn chiến trên đường làng xảy ra vào đêm 20/07 vừa qua. Thật khó cầm lòng khi phải chứng kiến cảnh người mẹ quê mùa cạn khô nước mắt bên di ảnh đứa con trai xấu số.

Dù đã hơn một tuần kể từ khi vụ vệc đau lòng xảy ra nhưng cha mẹ Q. vẫn không tin rằng đứa con trai của ông bà đã ra đi vĩnh viễn. Nhát dao chí mạng không chỉ cướp đi sự sống của một thanh niên nghèo mà còn khiến gia đình rơi vào tột cùng của sự đau khổ. Vợ chồng bà Võ Thị Thơm (44 tuổi) và ông Phạm Văn Lộc (43 tuổi) mưu sinh bằng nghề nông. Dù cuộc sống bộn bề khó khăn, vất vả đến mấy ông bà cũng gắng gượng cho các con ăn học những mong sau này đỡ phần nhọc nhằn.

Pháp luật - Thảm thương cảnh 'đầu bạc khóc đầu xanh' (Hình 2).

Người mẹ nghèo thẫn thờ bên di ảnh con trai.

Ông bà lấy nhau sinh được bốn người con trai, nhưng trớ trêu thay, đứa con trai đầu lòng của ông bà lại mắc phải chứng bệnh tim bẩm sinh nên đã qua đời khi chưa tròn 3 tuổi. Gia cảnh trở nên khốn đốn trăm bề. Người con trai thứ hai của ông bà đành phải nghỉ học sớm để nhường cho các em được đi học đến nơi đến chốn. Từ mẫu giáo đến khi học hết cấp 2, năm nào Q. cũng được nhận bằng khen học sinh khá. Hằng ngày, ông bà đều nai lưng ra làm lụng vất vả, không có một ngày nghỉ ngơi để có tiền cho các con ăn học.

Rồi giọng người mẹ khốn khổ ấy lại lạc đi khi nhớ về đứa con trai tội nghiệp: "Nó đi biển một thời gian, làm được bao nhiêu tiền đều gửi về cho tôi, bảo tôi cất giữ để phòng lúc cha mẹ đau ốm. Lần này nó trở về là để khám nghĩa vụ quân sự, nhưng do thấp quá nên không được đi. Nó ở nhà chơi 2, 3 ngày chờ ghe người ta về rồi lại đi tiếp. Nào ngờ, lần trở về này cũng là lần cuối gia đình được gặp mặt nó, tôi không thể tin rằng thằng Q. đã vĩnh viễn ra đi".

Kể từ ngày Q. mất, bà Thơm cứ như người mất hồn, suốt ngày chỉ biết ngồi thẫn thờ tựa tấm lưng yếu ớt vào một góc tường trông lên bàn thờ con trai, tiếng khóc ai oán, tiếng kêu gào đòi trả con thảm thiết chốc chốc lại rít lên từng hồi khiến những người chứng kiến ai nấy đều quặn thắt lòng. Mẹ Q. không còn chút sức lực, lúc có người đến thì bà lại gượng dậy nói vài ba câu, lúc một mình bà lại tựa cửa nhìn lên di ảnh đứa con trai xấu số mà đau thắt ruột gan.

"Tôi thật sự mất con rồi. Hung thủ giết hại con tôi sẽ phải đền tội. Dù rất căm phẫn nhưng tôi có làm gì đi chăng nữa, thằng Q. vẫn không thể sống lại được. Chỉ mong pháp luật nghiêm minh, trừng trị thích đáng kẻ côn đồ, lấy lại công bằng cho con trai tôi", người mẹ nghèo nghẹn ngào nói tiếp.

Rời thôn Chánh Oai trong cái nắng gay gắt chói chang của buổi trưa hè, hình ảnh về một người mẹ khốn khổ ngồi tựa cửa trông lên bàn thờ con khóc lóc thảm thiết cứ ám ảnh chúng tôi mãi. Cái chết của Q. không chỉ gây bất an, lo lắng cho một vùng quê nghèo mà còn là bài học đau đớn, đắt giá về lối hành xử côn đồ khi tham gia giao thông của một lớp thanh thiếu niên hiện nay.         

Bà khóc cháu, mẹ khóc con

Những hoài niệm về đứa con hiếu thảo cùng trò chuyện, cùng ăn cơm, cười cười nói nói ngày nào lại hiện về khiến sự căm phẫn dành cho kẻ đã cướp đi mạng sống của con trai bà càng lên đến tột độ. "Sinh con, nuôi con chừng ấy năm trời, khó khăn, vất vả nào cũng đều vượt qua, chưa kịp mừng thì đã phải chịu cảnh người đầu bạc khóc kẻ đầu xanh. Con tôi chết, tôi như điên như dại, nó có làm gì nên tội mà chúng nó lại ra tay giết hại một cách tàn độc đến vậy, hãy trả đứa con trai tội nghiệp lại cho tôi", người mẹ ngất lên ngất xuống không biết bao nhiêu lần khi nghĩ về con trai.

Bà ngoại Q. đau đớn tiếp lời: "Thà rằng nó đánh cháu tôi gãy chân hay gãy tay gì cũng được, dù sao thì thằng Q. cũng còn sống với chúng tôi. Đường này, chúng nó lại cướp mạng sống bằng được mới thôi!".

Bất ngờ về vụ án mạng đầu tiên trong thôn

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Thắng, trưởng thôn Chánh Oai cho biết: “Gia đình nạn nhân Q. ở địa phương sống rất hòa đồng, người mẹ của Q. rất hiền lành, con cái thì cũng không quậy phá hay gây sự gì với ai. Vụ việc đau lòng xảy ra chúng tôi cũng rất bất ngờ vì đây là vụ án mạng đầu tiên xảy ra trong thôn. Tình trạng thanh niên đánh nhau gây thương tích thì có chứ chưa thấy lần nào đâm chém nhau dẫn đến chết người như thế này".

Thanh Trúc

Án mạng đau lòng từ việc đòi tiền cá độ bóng đá

Thứ 2, 15/04/2013 | 08:18
Mặc dù không liên quan gì với hai nhóm người đang cãi cọ nhau về chuyện nợ nần, nhưng Ngô Văn Hướng và các đối tượng muốn chứng tỏ bản lĩnh anh hùng rơm, liền bàn nhau dùng hung khí để dằn mặt và bênh vực người yếu thế.

Tuyên án 3 kẻ gây án mạng ở phố Xã Đàn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
TAND TP Hà Nội đã xét xử các bị cáo liên quan đến vụ truy sát trên phố Xã Đàn (quận Đống Đa) hồi cuối năm 2011 gây xôn xao dư luận một thời gian dài.

Gã đánh cá nghèo khổ và vụ án mạng bên bờ sông vắng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Nạn nhân được phát hiện nằm chết bên bờ sông Láng, thuộc xã Xuân Thành, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Tại hiện trường, một khung cảnh khiếp đảm đập vào mắt những người đầu tiên phát hiện ra xác người chết. Trên thi thể nạn nhân, khuôn mặt đã bị biến dạng vì bị tác động ngoại lực.

Ba con người sau án mạng “tình tay ba”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Vụ án giết người mới đây tại quán cà phê Cây Gừa (xã Lương Phú C, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) là tấn bi kịch đắt giá cho những kiếp người khốn khổ vì tình chốn quê nghèo. Sau án mạng, mỗi người họ sống ở một thế giới khác nhau. Kẻ tức tưởi dưới cõi âm, người tự dằn vặt tâm can trong lao tù và ở một nơi nào đó, có người ôm hận ngàn thu.

Hai vụ án mạng tại ngoại thành Hà Nội

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Cuộc xô xát xảy ra giữa hai cha con ông Đồng với con trai khiến người con ngã xuống nền nhà, bị chấn thương sọ não và chết trên đường đi cấp cứu.
Cùng chuyên mục

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.