Tham vọng thực sự của chương trình hạt nhân Triều Tiên

Tham vọng thực sự của chương trình hạt nhân Triều Tiên

Trần Danh Tuyên
Chủ nhật, 17/09/2017 | 11:17
0
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cam kết sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống tên lửa và khả năng phòng thủ hạt nhân của quân đội Triều Tiên cho tới khi nước này có thể hoàn toàn bắt kịp với sức mạnh quân sự của Mỹ, theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA).

Vụ phóng tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên được thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ông Kim Jong-un, điều đã khá quen thuộc với nhà lãnh đạo này. Tên lửa có tên Hwasong-12, đã bay được quãng đường 2.000km, qua lãnh thổ Nhật Bản trước khi rơi xuống biển Thái Bình Dương.

Thế giới - Tham vọng thực sự của chương trình hạt nhân Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng các quan chức quân đội Triều Tiên.

 

Quả tên lửa đã kích hoạt hệ thống báo động khẩn cấp và tin nhắn cảnh báo của Nhật Bản chỉ vài phút trước khi bay qua vùng đảo Hokkaido phía Bắc nước này vào sáng ngày 15/9.

Điều đặc biệt là tên lửa này đã bay xa hơn bất kỳ tên lửa nào mà Triều Tiên đã thử nghiệm thành công trước đó.

Mục tiêu của ông Kim Jong-un là “khiến cho những nhà cầm quyền Mỹ không dám đề cập đến những lựa chọn quân sự đối với Triều Tiên”, hãng KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo này.

Hãng này nhấn mạnh thêm, cuộc thử nghiệm thành công tên lửa Hwasong-12 hôm 15 tháng 9 vừa qua đã chứng minh tính chính xác và hiệu quả của hệ thống tên lửa Triều Tiên.

Phát biểu trong buổi thử nghiệm tên lửa, ông Kim Jong-un khẳng định, nước này sắp đạt được “mục tiêu hoàn thiện sức mạnh hạt nhân” mặc cho “sự cấm vận và những lệnh trừng phạt không giới hạn”, theo KCNA.

“Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ đã phát hiện, theo dõi và đánh giá vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên là một vụ thử tên lửa đạn đạo”, người phát ngôn, Giám đốc các hoạt động truyền thông tại Hạm đội Thái Bình Dương David Benham cho biết. 

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gọi vụ phóng tên lửa vừa qua của Triều Tiên là một hành động “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

“Bây giờ là thời điểm mà cộng đồng quốc tế cần đoàn kết trước những hành động khiêu khích, đe dọa nền hòa bình thế giới của Triều Tiên. Chúng ta cần phải khiến Bình Nhưỡng hiểu rằng, nếu họ tiếp tục đi con đường đã chọn, họ sẽ không có một tương lai tốt đẹp”, ông Abe nhấn mạnh.

Thế giới - Tham vọng thực sự của chương trình hạt nhân Triều Tiên (Hình 2).

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

 

 Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi cộng đồng quốc tế cần phải có “những biện pháp mới” để đối phó với Triều Tiên, đặc biệt là áp lực từ hai cường quốc Nga và Trung Quốc sau những vụ thử tên lửa đạn đạo liên tiếp và chỉ một tuần sau vụ thử thành công bom hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đáp lại lời kêu gọi của Ngoại trưởng Mỹ, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết, Bắc Kinh phản đối hành động thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Bình Nhưỡng nhưng tin rằng ngoại giao là giải pháp duy nhất cho vấn đề “phức tạp và nhạy cảm” này.

Cùng quan điểm đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Vasily Nebenzia khẳng định:  “Chúng tôi tin rằng tất cả những sự đe dọa lẫn nhau, những vụ phóng và thử nghiệm tên lửa cần phải được dừng lại, và các cuộc đàm phán quan trọng cần phải được tiến hành”.

Xem thêm: Giữa “vòng kim cô trừng phạt” Bình Nhưỡng bị cáo buộc tấn công vào tiền ảo

Mạnh Thương

Cuộc sống của những người Triều Tiên ở Vladivostok sau “đòn trừng phạt” khốc liệt

Thứ 6, 15/09/2017 | 14:55
Đối với người Triều Tiên, miền viễn đông của nước Nga là cửa sổ bước ra thế giới bên ngoài, vượt qua sự cô lập chặt chẽ đến từ phương Tây.

Triều Tiên lại phóng tên lửa, dân Nhật tìm chỗ trú ẩn

Thứ 6, 15/09/2017 | 08:34
Sáng sớm nay, Triều Tiên vừa phóng một tên lửa từ Thủ đô Bình Nhưỡng theo hướng Đông qua Nhật Bản.

Dấu hiệu Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân mới, bất chấp mọi trừng phạt

Thứ 5, 14/09/2017 | 13:36
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang dọn dẹp bãi thử nghiệm của mình để tiếp tục các hoạt động triển khai cho vụ thử hạt nhân tiếp theo.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.