Thăm vùng dược liệu và nhà máy chưng cất tinh dầu của Vietrap tại Lào cai và Sapa

Thăm vùng dược liệu và nhà máy chưng cất tinh dầu của Vietrap tại Lào cai và Sapa

Thứ 6, 27/07/2018 | 11:40
0
Ngày 10 -13/7 vừa rồi, chúng tôi, cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Vietrap Đầu tư Thương mại (Viết tắt Vietrapjsc) đã có dịp thăm và tiếp xúc trực tiếp với các nguyên liệu thảo dược cũng như nhà máy chưng cất, chế biến các nguyên liệu để sản xuất ra các sản phẩm đang được đưa đến tay người tiêu dùng.

Chuyến thăm lần này còn được kết hợp cùng với đại diện Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn - Thứ trưởng Trần Thanh Nam và 12 sở công thương của 12 tỉnh phía Bắc tham gia. Đây chính là chuyến đi thăm vùng nguyên liệu, giới thiệu về quy trình công nghệ chế biến, sản xuất tới Bộ Nông Nghiệp cùng các Sở ban ngành tại các tỉnh.

Cần biết - Thăm vùng dược liệu và nhà máy chưng cất tinh dầu của Vietrap tại Lào cai và Sapa

 

Cảm giác ban đầu khi đặt chân tới vùng nguyên liệu khi phải trải qua hơn 3 tiếng trên cao tốc và thêm 4 tiếng nữa để tới được vùng nguyên liệu của chúng tôi đó là... mệt vô cùng. Đã có những bạn tập sự của Vietrap chỉ tỉnh táo trong khoảng hơn 3 tiếng đồng hồ khi di chuyển trên cao tốc, còn lại là say xe suốt cả chặng đường.

Khi được tiếp xúc trực tiếp với những cây thuốc, biết được quy trình để cho ra nguyên liệu vất vả, kỳ công như thế nào mới hiểu rằng tại sao những thảo dược đó lại quý đến như vậy và chúng tôi càng cảm thấy trân trọng những sản phẩm của mình hơn.

Cần biết - Thăm vùng dược liệu và nhà máy chưng cất tinh dầu của Vietrap tại Lào cai và Sapa (Hình 2).

Lò chưng cất tinh dầu quế tại Yên Bái của Vietrap

Ví dụ như cây Sâm Đương Quy - Phải trồng ít nhất 3 năm mới cho ra củ có thể dùng được. Muốn tốt hơn nữa thì cần phải trồng thêm nhiều năm nữa. Không những thế, để dược tính được hội tụ tốt nhất cần có sự kết hợp của nhiệt độ, thổ nhưỡng, độ cao cần thiết. Do đó cần phải có chuyên gia đầu ngành phân tích và nghiên cứu cực kỳ chi tiết.

Cần biết - Thăm vùng dược liệu và nhà máy chưng cất tinh dầu của Vietrap tại Lào cai và Sapa (Hình 3).

Khu vực trồng sâm đương quy tại bản Bát Xát - Lào Cai do công ty Vietrap làm chủ quản. (Ảnh tại vùng nguyên liệu)

Sau trải nghiệm khi tận tay được cảm nhận những cây thuốc quý, cảm giác khi đứng trong vùng dược liệu chỉ ngửi thấy mùi thơm dễ chịu của dược liệu và không muốn rời khỏi...

Sau chuyến công tác 3 ngày trải qua gần 1000km để thăm từng vùng nguyên liệu từ thấp tới độ cao gần 3000m so mới mực nước biển, chúng tôi có cuộc tọa đàm, lễ ký kết tại hội nghị Việt - Trung diễn ra tại Lào Cai

Hội nghị có vai trò xúc tiến và ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp của Trung Quốc và Việt Nam với các doanh nghiệp của Việt được thông qua giữa các ban ngành và đại diện của Bộ Nông Nghiệp về nông sản, trái cây, trong đó có dược liệu, thủy hải sản.

Cần biết - Thăm vùng dược liệu và nhà máy chưng cất tinh dầu của Vietrap tại Lào cai và Sapa (Hình 4).

 

Hội nghị và lễ ký kết diễn ra thành công tốt đẹp tạo tiền đề cho sự phát triển về xuất khẩu nông sản, trong đó có dược liệu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Xuân Hùng

Đậu nành dược liệu: Khái niệm mới về dược liệu sạch người tiêu dùng cần biết

Thứ 4, 27/06/2018 | 09:07
Đậu nành vốn là một loại thực phẩm phổ biến được sử dụng từ hàng trăm năm qua, không những thế hạt đậu nành cũng có những thành phần dược chất rất tốt cho sức khỏe.

Đương quy – một vị dược liệu quý

Thứ 3, 12/06/2018 | 11:43
Đương quy là một vị dược liệu quý được dùng rất phổ biến trong các bài thuốc cổ truyền. Đương quy không chỉ giúp bổ máu, hoạt huyết, tác dụng chống viêm, giảm đau mà còn có tác dụng nhuận tràng, chữa táo bón tốt.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.