Thần đồng 3 tuổi biết đọc và tính toán thành thạo

Thần đồng 3 tuổi biết đọc và tính toán thành thạo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Một cậu bé chưa đi học nhưng có thể đọc chữ và hát karaoke không sai một từ, câu chuyện xảy ra tại tỉnh Vĩnh Long.

Pháp luật - Thần đồng 3 tuổi biết đọc và tính toán thành thạo

Thích coi ti vi và sách địa lý lớp 11

Chúng tôi tìm đến nhà anh Phan Văn Hưởng, ở ấp Tích Phước, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long để tìm gặp cậu bé Phan Phú Trọng (SN 2008), người mà gần 1 năm qua người dân bàn tán là thần đồng. Chị Hồ Thị Bảy (mẹ bé Trọng) dẫn tôi lên tầng hai rồi gọi Trọng ra gặp phóng viên. Nhưng để dụ được Trọng chịu đọc cũng không phải dễ dàng. Trước mặt chúng tôi là cậu bé có gương mặt trẻ thơ đẹp như thiên thần, với làn da trắng và đôi mắt sáng thông minh, lanh lợi. Sau một hồi hết mẹ rồi đến chị hai Diễm Trinh dỗ dành, cậu mới chịu đọc hàng chữ: “Mới biết một nửa” trên một trang của tờ báo Đời sống và Pháp luật. Chúng tôi cảm thấy ngạc nhiên khi Trọng chỉ nhìn lướt qua rồi đọc rất nhanh mà không cần suy nghĩ hay đánh vần từng chữ. Nhưng đọc xong hàng chữ đó thì Trọng lại không chịu đọc nữa và chạy vào nhà trong.

Thêm một lần nữa, Diễm Trinh vào nhà lấy ra cuốn địa lý lớp 11 để thử tài em trai. Trên tấm bản đồ thế giới chi chít tên các nước, chúng tôi chỉ chữ nào cậu bé cũng có thể đọc và phát âm chuẩn. Ngay cả với những chữ viết tắt Trọng cũng đọc đúng theo âm của nó. Ví dụ như dòng chữ “Liên minh EU” thì hai chữ viết tắt EU, Trọng vẫn phát âm E - U, chứ không ngập ngừng hay phải suy nghĩ xem một chữ lạ như thế thì ghép vần và đọc như thế nào.

Không chỉ đọc chữ, mà Trọng còn có khả năng đọc năm một cách chính xác đơn vị hàng ngàn, hàng trăm, hàng chục. Chỉ vào dòng chữ Đức 1957, Trọng đọc to: “Đức năm một ngàn chín trăm năm bẩy” hay “Pháp năm một ngàn bảy trăm tám chín”. Đọc xong, chú bé lại không thích nữa và mang sách cất đi rồi chạy lên tầng 2. Chị Bảy cho biết, ngoài tiếng Việt, Trọng còn có thể đọc được tiếng Anh. Tuy nhiên, số lượng từ tiếng Anh cậu bé đọc không nhiều. Chị Bảy nhớ lại, năm Trọng lên 3 tuổi, gia đình đã phát hiện Trọng có khả năng đọc chữa thành thạo. Đó là khi cậu bé xem ti vi rồi đọc vanh vách những dòng chữ trên đó. Nhưng vì không muốn nhiều người biết nên gia đình cũng không nói ra ngoài. Đến tuần vừa rồi, chị Bảy gửi Trọng đi học lớp mẫu giáo ở xã. Tại đây, cô giáo phát hiện ra Trọng đã biết đọc và thế là cậu chuyện thần đồng không còn giấu được nữa. Cũng theo chị Bảy, năm ngoái Trọng hiếm khi đọc chữ nhưng năm nay đã chăm đọc hơn nhiều.

Trao đổi với PV, anh Phan Văn Hưởng kể, cách đây hơn hai tháng, tình cờ mẹ đẻ anh nhận thẻ hội viên Hội người cao tuổi về để trên bàn uống nước. Thấy vậy, Trọng tò mò lấy lên xem và đọc trôi chảy những thông tin trên thẻ: Nguyễn Thị Lệ, sinh năm 1951. Hơn nữa, thời gian vừa qua, cháu Trọng bị bệnh, anh Hưởng và chị Bảy đưa cháu sang Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ để chữa trị. Trong lúc anh Hưởng ẵm con trai đứng gần một tấm áp phích tuyên truyền cho đến lượt khám, bất ngờ, cháu đọc rành rọt câu “nuôi con bằng sữa mẹ” khiến cho mọi người chung quanh vô cùng ngạc nhiên.

Sau khi biểu diễn xong phần đọc sách, Trọng lôi máy tính ra rồi tự làm phép tính cộng trên đó. Chú bé bấm 125 + 125. Khi máy hiện ra kết quả 250, Trọng liền đọc: Hai trăm năm mươi. Chị Bảy cho hay, chỉ cần dạy Trọng cộng trên máy tính một lần là bé ghi nhớ, rồi tự cộng. Nhưng đến nay, cậu bé mới chỉ biết tính cộng, còn các phép tính còn lại thì chưa biết làm. Chị Bảy cũng tiết lộ, cậu bé Trọng có trí nhớ rất tốt. Khi xem ca nhạc, chỉ cần nghe hết một ca khúc, một đoạn quảng cáo thì có thể hát, kể lại toàn bộ bài. Bây giờ, Trọng có thể hát karaoke những bài hát tiếng Anh mà ca sĩ Xuân Mai hay hát. Thậm chí là ca những bài ca trữ tình của người lớn cậu bé cũng hát được rất đúng lời mà không hề sai nhạc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bình thường cháu Trọng rất nhút nhát, chỉ chơi một mình, ít tiếp xúc với người lạ. Ở nhà hay với người quen thì bé rất hay nói chuyện nhưng khi lên lớp thì cả buổi không nói câu nào. Trọng có một sở thích là bắt chước những câu nói theo các chương trình trên ti vi. Theo lời chị Bảy thì từ lúc biết đi cậu bé đã xem ti vi như một người bạn. Có khi cả ngày chỉ dán mắt vào ti vi mà không cần người trông. Trong khi đó, Trọng chỉ thích đọc sách liên quan đến địa lý của chị Diễm Trinh. Bởi vì, trong sách có nhiều hình vẽ đầy màu sắc và rất đa dạng.

Pháp luật - Thần đồng 3 tuổi biết đọc và tính toán thành thạo (Hình 2).

Bé Trọng đang biểu diễn tài đọc báo

Có được biệt tài do chế độ dinh dưỡng?

Nhiều người dân nghi ngờ rằng lý do khiến bé Trọng có khả năng hơn người là từ lúc mang thai, chế độ dinh dưỡng của chị Bảy có gì đó đặc biệt. Khi chúng tôi hỏi, khi mang bầu cậu bé chị thường ăn uống những gì, người phụ nữ này cho biết, thai nghén, chị cũng chỉ uống các loại sữa dành cho bà bầu thông thường bày bán trên thị trường. Thậm chí còn là hàng sản xuất từ Việt Nam chứ không phải loại sữa ngoại đắt tiền như người ta hay uống. Hiện nay, gia đình chị Bảy cũng cho Trọng uống sữa nhưng cũng chỉ là loại sữa đóng gói của các công ty sữa Việt Nam (5.000 đồng/ bịch), hoặc sữa milo mua từ các hiệu tạp hóa gần nhà. Ngoài ra, việc ăn uống, chăm sóc cho bé cũng không có gì đặc biệt.

Một điều khiến nhiều người ngạc nhiên đó là chị Bảy tiết lộ sinh thần đồng ở tuổi 39. Được biết, ở lứa tuổi này, bác sĩ thường khuyến cáo các bà mẹ không nên mang thai vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vợ chồng chị Bảy có 2 người con, Trọng là con thứ 2 còn cô cả Diễm Trinhy năm nay học lớp 11. Chị Bảy sinh Diễm Trinh năm chị 26 tuổi và 13 năm sau mới sinh thêm bé Trọng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ sinh con ở lứa tuổi 35 - 40 thì đứa trẻ sinh ra thường sẽ kém thông minh và có nhiều nguy cơ mắc bệnh down (ngớ ngẩn).

Nhớ lại thời điểm Trọng mới sinh, anh Hưởng cho biết, con anh lúc nhỏ phát triển chậm hơn so với những đứa trẻ cùng trang lứa. Đến 10 tháng tuổi, bé Trọng mới biết ngồi. Một điều khiến cả gia đình lo lắng đó là rất lâu cậu bé mới chập chững tập đi. Tưởng con bị dị tật nên vợ chồng anh đưa con đi bệnh viện chụp hình trong tâm trạng lo lắng. Nhưng bác sĩ khẳng định, cháu Trọng hoàn toàn lành lặn, chỉ là chậm biết đi so với những đứa bé bình thường. Đến khoảng 17 - 18 tháng thì cháu mới tập tễnh bước chân đầu đời. Khi đó cả gia đình anh Hưởng vỡ òa trong niềm vui khôn xiết. Rồi sau đó, đến tháng thứ 27, Trọng mới kêu được tiếng cha. “Thế mà bây giờ cậu bé nói suốt ngày. Ở nhà, gặp ai cũng nói chuyện. Nhiều khi khách đến chơi nhà còn “choáng” bởi Trọng ngồi sát vào lòng và kể chuyện liên hồi. Nhưng bé chỉ nói những gì mình thích, và nhiều khi tỏ ra không muốn làm theo ý của người khác:, anh Hưởng tâm sự.

Chia tay cậu bé cũng là lúc trời về chiều. Cậu bé cầm tờ báo của chúng tôi trên tay và đọc : “Đời sống & Pháp luật”. Nói xong cậu bé chạy vào nhà. Thấy chúng tôi quay xe ra về, Trọng ló đầu ra đọc rành mạch, chuẩn xác từng số ghi trên biển số xe. Chị Bảy cho biết, cháu có biệt tài nhớ biển số xe của người khác. Chỉ cần nhìn qua một lần, Trọng có thể biết xe đó của ai.

Biết đọc sớm là nhờ xem ti vi?

Trong cuộc trò chuyện, chị Bảy có nhắc đến việc bé Trọng rất thích coi ti vi, cháu có thể coi suốt ngày không biết chán. Chị cười bảo “Không biết có phải do tiếp xúc với ti vi sớm mà cháu Trọng có khả năng đọc sớm vậy không?. Vì ở xã chưa bao giờ có đứa trẻ nào thích xem ti vi và có khả năng đọc được chữ sớm như vậy. Hiện nay nhiều người dân trong xã cũng muốn con cái biết đọc sớm như Trọng nên ép trẻ xem ti vi”.

Hương Lam


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.