"Thần đồng" âm nhạc 6 tuổi chơi đàn bầu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Mấy tháng nay, người dân quanh huyện Diễn Châu (Nghệ An) truyền tai nhau về một “thần đồng” âm nhạc dân gian, thậm chí có nhiều người còn tìm về tận nơi để được tự mình thưởng thức tiếng đàn bầu của cô bé năm nay mới lên 6 tuổi.

Nhân vật gây xôn xao này chính là chủ nhân của giải đặc biệt bộ môn đàn bầu trong cuộc thi “Liên hoan câu lạc bộ dân ca xứ Nghệ tỉnh Nghệ An lần thứ nhất”, tổ chức từ ngày 21 - 23/9/2011 vừa qua.

Nhiều người có mặt tại Nhà hát Dân ca Nghệ An hôm đó đều khó có thể thể quên được người quán quân tí hon này. Họ thực sự sửng sốt trước tiếng tiếng đàn của người nghệ nhân nhỏ tuổi nhất ấy. Những giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng, giận hờn nhưng cũng đầy yêu thương của bài hát “ví giận thương” được thể hiện trọn vẹn trong tiếng đàn bầu của cô bé mới bước sang tuổi… thứ 6.

Theo cảm nhận của nhiều người, những gì mà cô bé thể hiện tương đương một người lớn được đào tạo bài bản và tập luyện dài ngày. Con đường đến với chiếc đàn bầu của Hoàng Anh, tính cho đến nay cũng chỉ mới có vài ba tháng. Say mê và thích thú cộng với trí nhớ tốt, tiếp thu nhanh, Hoàng Anh sớm thể hiện thành công những làn diệu dân ca qua tiếng đàn bầu quê hương.

Trong lễ khai giảng năm học 2011 – 2012 của trường tiểu học Diễn Hoa, cô bé đã khiến cho các thầy cô và bạn bè của mình sửng sốt khi thể hiện thành công hai bản nhạc “Việt Nam quê hương tôi” và “ví giận thương” rất ấn tượng.

Được biết, những tài năng đến từ các nhà văn hóa, các trường âm nhạc không phải là ít, thế nhưng trong thế giới đàn bầu, cô bé 6 tuổi này đang là một hiện tượng lạ, mang đến luồng gió mới cho "ông hoàng" trong "bộ tộc" nhạc cụ cổ truyền dân tộc. Hoàng Anh rất yêu thích đánh nhạc dân ca và các bài nhạc ca ngợi quê hương đất nước.

Đằng sau sự thành công của cô bé còn có sự hỗ trợ của một người thầy “đặc biệt”, đó là ai? và quá trình khám phá tài năng của “thần đồng” này như thế nào, mời các bạn đón xem bài viết trong ấn phẩm báo Đời sống & Pháp luật số 119 ra ngày 5/10/2011.

Xuân Hồng – Ngọc Loan


Tag: Nghệ An