Thần đồng ngoại ngữ mong sớm có người

Thần đồng ngoại ngữ mong sớm có người "kế nhiệm"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
"Vị trí số 1, em hy vọng sẽ sớm nhường lại cho các bạn trẻ bây giờ để thấy rằng ở Việt Nam không thiếu những “thần đồng".

Giành vị trí số 1 từ chị gái

Nguyễn Quốc Nam Anh được sinh ra trong một gia đình có ba làm bác sĩ, mẹ làm kế toán tại TP. HCM. Ngayt khi biết đọc, biết viết tiếng Việt thành thạo thì cùng lúc đó, Nam Anh đã có thể hiểu được ngôn ngữ giao tiếp trong tiếng Anh. 8 tuổi, Nam Anh thi đậu ba bằng ngoại ngữ quốc tế khi đó em mới học lớp 3.

Nam Anh trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam từ trước đến nay thi đậu ba bằng ngoại ngữ Quốc tế, phá vỡ kỉ lục do chính chị gái Nam Phương của mình thiết lập năm 2003.

Chị gái chính là người ảnh hưởng lớn nhất trong việc học ngoại ngữ của Nam Anh. Phương vừa làm chị, vừa làm thầy cho em mình. Những ngày nhỏ chưa đến tuổi đi học, hễ thấy chị Nam Phương học bài hay nghe đĩa tiếng Anh là Nam Anh đứng nhìn chăm chú, lắng nghe say sưa. Khi được chị gái hướng dẫn và dạy làm quen với vi tính và các đĩa CD nói tiếng Anh, Nam Anh ngày càng lộ rõ tài năng thiên bẩm.

Xã hội - Thần đồng ngoại ngữ mong sớm có người 'kế nhiệm'

Gia đình “thần đồng”

Nói về cảm xúc khi chính mình chiếm ngôi vị số một từ chị, Nam Anh cười: “Em thấy vui nhiều hơn là buồn vì lúc ấy chị Phương còn vui hơn em. Chính chị ấy dạy em nên em mới được như ngày hôm nay”.

Anh Nguyễn Quốc Việt, cha của Nam Anh từng là giảng viên của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Ngày anh còn giảng dạy, mỗi khi thu bài kiểm tra của sinh viên về chấm, anh lại nhờ hai cô con gái đọc trước, kiểm tra lỗi chính tả bài thi. Chính việc làm này giúp con nắm vững hơn ngữ pháp tiếng mẹ đẻ.

Anh cho biết, bản thân anh và gia đình không hề dạy tiếng Anh cho con. Ngay từ nhỏ, khi con bắt đầu bập bẹ tập nói là anh tìm mua cho con những cuốn truyện tranh tiếng Anh, anh mua đĩa CD về cho con nghe để tạo khả năng nhận biết và làm quen dần. Anh nói: “Tôi chỉ hướng cho con cách học thôi chứ tôi không dám dạy con vì phát âm của mình không chuẩn, đứa trẻ tâm hồn như tờ giấy trắng nó sẽ học theo và như thế thì sẽ hỏng việc học cả đời của con. Tôi để cho con tự học là chính”.

Xã hội - Thần đồng ngoại ngữ mong sớm có người 'kế nhiệm' (Hình 2).

Hai chị em Nam Phương và Nam Anh lúc 8 tuổi

“Thần đồng” tỏa sáng sự học

Khám phá ra trí nhớ tuyệt vời của con, anh Việt bắt đầu tìm thầy về dạy cho Nam Anh. Đó là thầy Giang Thanh Trực – một người thầy của thầy ngày xưa anh từng theo học. Một người già dạy cho một đứa trẻ quả rất khó nhưng chính yếu tố chênh lệch ấy lại giúp Nam Anh có một phương pháp học và nắm từ vững cực kì tốt. Nam Anh có thể học và thuộc lòng khoảng 5 nghìn từ vựng trong thời gian trước mỗi cuộc thi. Tuy nhiên, Nam Anh cho biết có những cuộc thi học mấy ngàn từ vựng như vậy nhưng không trúng một từ nào. Khối lượng kiến thức và từ vựng lâu dần được tích tụ trong đầu Nam Anh để không chỉ dành cho các kì thì mà sau này, trong học tập đụng đến từ nào em có sẵn trong đầu để dùng.

Lúc đầu, Nam Anh thi chỉ để kiểm tra lại kiến thức của mình nên tâm trạng rất vô tư, thoải mái, chính điều này đã làm nên thành công cho em. Đụng đến đâu, em cũng vận dụng tiếng Anh trở thành thói quen hằng ngày. Em học tiếng Anh như nguồn vui, sở thích của một đứa trẻ.

Hai cô công chúa của anh Việt đều đang du học. Nam Phương du học ở Úc theo diện học bổng toàn phần và hiện đang là sinh viên năm 3 khoa Sinh vật. Cô gái út Nam Anh sau khi giật trọn bộ ba bằng anh ngữ quốc tế nhưng không du học ở Úc theo diện học bổng toàn phần mà du học tại Mỹ, một trường tư thục có tiếng chuyên đào tạo những học sinh cấp 2, 3 để thi vào các trường đại học danh giá sau này.

Trở về nghỉ mùa xuân sau những tháng ngày học tập căng thẳng ở xứ người, Nguyễn Quốc Nam Anh không còn là một cô bé nhỏ nhắn, nhí nhảnh ngày xưa trên truyền hình nữa. Hiện nay, Nam Anh đã trở thành một nữ sinh 16 tuổi với bao ước mơ, hoài bão. Nam Anh chia sẻ: “Em có nhiều ước mơ lắm, em tâm niệm sẽ phải làm những việc quan trọng, cần làm với cương vị một du học sinh. Đó là được đi khắp năm châu, tới châu Phi để khám phá sự hoang dại của rừng già. Ra Biển Đông để lắng mình trong biển cá. Để làm được điều đó, em phải học và phấn đấu ghê gớm lắm”.

Xã hội - Thần đồng ngoại ngữ mong sớm có người 'kế nhiệm' (Hình 3).

Nguyễn Quốc Nam Anh bây giờ

Đã nhiều năm qua, ở Việt Nam vẫn chưa phát hiện được “thần đồng” nhỏ tuổi nào phá vỡ kỉ lúc của Nam Anh. “Vị trí số 1, em hy vọng sẽ sớm nhường lại cho các bạn trẻ bây giờ để thấy rằng ở Việt Nam không thiếu những “thần đồng”, Nam Anh chia sẻ.

Kỷ lục đáng nể

Năm 7 tuổi, Nam Anh đậu bằng PET của Đại học Cambridge (Anh quốc). 8 tuổi đậu bằng ECCE của Đại học Michigan (Hoa Kì) và 550 điểm TOEFL. Hai năm sau, em đậu bằng ECPE của Đại học Michigan (đây là văn bằng cao nhất trong hệ thống tiếng Anh tổng quát). Cũng trong năm đó, Nam Anh là học sinh lớp 5 Trường Minh Đạo đoạt giải đặc biệt cuộc thi “Oxford Grader Contest”, cuộc thi chung cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên cả nước. Năm 14 tuổi, em thi đậu SSAT (SSAT là một kì thi đầu vào được chuẩn hóa dành cho các học sinh từ lớp 8 - 11 vào học các trường trung cấp 2, 3 tư thục của Mỹ) đạt 94%, là điểm cao nhất Việt Nam vào thời điểm đó. Tháng 8/2011, Nam Anh du học tại trường Taft, bang Connecticut (Hoa Kì).

Hoa Nguyên