"Thần dược" giả từ thịt thú rừng tẩm hóa chất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Người ta rỉ tai nhau về những giá trị tuyệt vời mà hươu siêu nhỏ mang lại như: Trị được bệnh tim mạch, xương khớp, kiêm luôn tác dụng thần dược phòng the, nên hươu siêu nhỏ được lùng sục ráo riết hơn bao giờ hết.

Giá của loại hươu siêu nhỏ bỗng trở thành không nhỏ một chút nào. Theo những người chuyên mua cheo cheo Nam Dương ngâm rượu tại TP.HCM, thì loài vật này đang được một số đầu mối tại khu vực nội thành TP.HCM thu gom, rồi bán cho người có nhu cầu với giá từ 3-10 triệu đồng/con.

Bà T., một đầu nậu chuyên mua bán loài này cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn tại các tỉnh phía Nam cho biết: "Hươu siêu nhỏ là mặt hàng đang "hot" hiện nay. Rất nhiều người, chủ yếu là đàn ông, đặt hàng mua hàng trăm con mà tôi vẫn chưa gom đủ hàng để cung cấp. Hiện, tôi đã bắt mối với nhiều thợ săn ở các tỉnh vùng núi, để có hàng họ sẽ gọi".

Trong quá trình tìm hiểu, PV làm quen với một đầu nậu chuyên bán thịt thú rừng tại khu vực tỉnh Bình Dương. Người này cho biết: Loại cheo cheo trên hiện đang rất khan do có quá nhiều người tìm mua, thậm chí có người còn sẵn sàng trả tiền trước để giành hàng.

Xã hội - 'Thần dược' giả từ thịt thú rừng tẩm hóa chất

Đầu nậu kinh doanh này cho biết: "Giá mỗi con "hươu siêu nhỏ" hiện đã lên đến 10 triệu đồng/con nhưng không phải ai cũng mua được. Chỗ chúng tôi, số người đăng ký mua lên đến cả 100 người. Hiện chúng tôi đã móc nối với cách thợ săn chuyên săn thịt thú rừng ở các tỉnh để tổ chức săn tìm. Hy vọng trong vài ngày tới sẽ có nhiều hàng cung cấp cho khách".

Trước tình hình cầu ngày càng tăng cao, một số người đã tận dụng cơ hội "ngàn năm có một" để "hóa phép" một số loài vật như chuột, sóc… thành "hươu siêu nhỏ" để trục lợi. Theo tìm hiểu của phóng viên, tại TP.HCM đã xuất hiện nhiều đầu mối chuyên cung cấp cheo cheo Nam Dương giả. Để "mập mờ đánh lận con đen", qua mặt các "thượng đế", những người này không bán hươu còn sống mà là bán thịt. Tin lời quảng cáo, nhiều người không ngần ngại bỏ tiền mua thịt hươu với giá trên trời, từ 400-500 ngàn đồng/lạng.

Anh Phạm Văn Phúc (28 tuổi, ngụ quận 7) hồ hởi khoe con hươu hiếm mới mua giá 2 triệu đồng từ một đầu nậu chuyên bán thú rừng tại tỉnh Bình Phước. Anh Phúc cho biết khi anh mua con hươu này thì nó đã được cạo lông sạch sẽ, bỏ vào trong hộp nhựa. Đầu mối khẳng định đây là "hươu siêu nhỏ" bị bắn chết nên phải làm thịt ngay cho khỏi bị thối, anh Phúc đã đồng ý mua.

Ngắm nghía hồi lâu, PV phát hiện chú hươu đã được làm thịt sẵn rất giống với con chuột ở phần miệng, tai và 4 cái chân. Các biểu hiện ở ngoại hình cũng không phải của "hươu siêu nhỏ". Lúc đó, ai nấy đều khẳng định, con hươu mà anh Phúc mua đến 90% là hàng giả.

Bà Bích, chủ một nhà hàng thịt thú rừng tại Tiền Giang tiết lộ: "Không phải con thú nào khi nhà hàng mua về cũng còn sống, hầu hết là đã chết. Để bảo quản, nhà hàng luôn có hệ thống tủ đông lạnh. Nhưng trên rừng, làm gì có hệ thống làm lạnh nên tốp thợ săn thường làm thịt sẵn, rồi tẩm hóa chất cho tươi lâu, sau đó mới bán lại cho nhà hàng.

Tất nhiên, cheo cheo làm sãn thường bán với giá không cao so với còn sống. Một số trường hợp, chúng tôi phải từ chối mua vì quá nặng mùi hóa chất".

P.P - C.T