Thần kỳ quá trình tìm kiếm mộ

Thần kỳ quá trình tìm kiếm mộ "Nàng Mona Lisa"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Sau 2 tuần tìm kiếm tại tại một tu viện St. Ursula ở thành phố Florence, các chuyên gia Italia đã tìm thấy một ngôi mộ bên tu viện St. Ursula sau khi lớp bê tông dày 0,3m được di dời, lộ ra một lớp gạch rộng gần một 1m. Theo nhận định, đây rất có thể là mộ nguyên mẫu "Nàng Mona Lisa" nổi tiếng của danh họa Leonardo da Vinci.

Giáo sư Silvano Vinceti – người dẫn đầu cuộc tìm kiếm mộ của Lisa Gherardini, cho biết: “Các chuyên gia đã sử dụng radar xuyên đất và các bản đồ cũng như tài liệu cổ để tìm kiếm ngôi mộ”. Tuy nhiên, ông Vinceti cũng nói thêm rằng vẫn còn nhiều việc phải làm và nhóm khai quật sẽ phải nỗ lực nhiều ngày nữa mới tìm ra mộ thật.

Địa điểm khai quật mộ nàng Mona Lisa

Cách đây 4 năm, một nhà sử học ở Florence, Ý, đã tình cờ phát hiện mảnh giấy khai tử của người phụ nữ thời Phục Hưng: Lisa Gherardini, từ trần ngày 15/7/1544, được chôn cất tại tu viện trung tâm Tuscan. Điều bất ngờ ở chỗ, có vẻ như mệnh phụ Gherardini chính là... nguyên mẫu bức tranh Nàng Mona Lisa bí ẩn. Nhưng mới đây, nhà sử học này cũng tiết lộ, thi hài của Lisa Gherardini 30 năm trước đã bị đào lên và bị hủy hoại bởi những người... không biết bà là ai.

Sinh năm 1479 tại thị trấn San Lorenzo thuộc Florence nước Ý, đến năm 16 tuổi Lisa Gherardini đã kết hôn với thương nhân tơ lụa Francesco del Giocondo giàu nhất nhì vùng Florence và có 6 người con. Gia đình bà sống gần thị trấn San Lorenzo nằm ngay sát Tu viện St. Ursula - cũng là nơi an nghỉ cuối cùng của bà sau này. Bức tranh Mona Lisa được đặt hàng cho ngôi nhà mới của họ và để kỷ niệm ngày sinh của đứa con trai thứ hai, Andrea.

Thị trấn San Lorenzo thuộc Florence nước Ý

Năm 1544, Gherardini tạ thế và được chôn cất tại Tu viện St. Ursula tại thị trấn San Lorenzo. Tuy nhiên cho đến nay tu viện này đã không còn tồn tại, mà tại vị trí này hiện nay là một phòng thí nghiệm quy mô lớn thuộc sở hữu của một trường đại học trong vùng. Vì thế người ta đã đặt câu hỏi: Vậy mộ phần của quý bà Lisa Gherardini hiện đang ở đâu?

"Khi tiến hành nghiên cứu và thu tìm tài liệu, cách đây 30 năm tu viện này đã không còn vì được phá đi để xây dựng một nhà để xe. Tất cả những mộ phần trong tu viện cũng đã được đào lên và đổ lẫn cùng với đất đá của tu viện. Theo nhà sử học này tiết lộ, người ta đã đổ tất cả đất đá này ra vùng ngoại ô của thành phố Florence. Hiện nay đống đất đá của tu viện đã trở thành một hòn núi nhỏ quanh năm cây cối xanh mướt. "Điều đáng tiếc là, họ- những người tham gia việc xây dựng nhà để xe đã không biết một con người nổi tiếng đã được chôn cất tại đây”- Nhà sử học trên cho biết.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành khảo sát lại tu viện St. Ursula ở thành phố Florence, các chuyên gia đã sử dụng radar xuyên đất và các bản đồ cũng như tài liệu cổ để tìm kiếm ngôi mộ. Và kết quả chính xác nhất cần phải đợi một thời gian nữa sau khi có kết quả kiểm tra ADN.

Quế Mai ( Theo ifeng)

Tag: Ý