"Thán phục" đội đặc nhiệm tiêu diệt BinLaden

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Sau vụ tiêu diệt thành công trùm khủng bố Osama BinLaden, đội đặc nhiệm SEAL 6 không chỉ được người dân Mỹ mà nhiều người khác trên thế giới phải thán phục. Vậy hàng ngày, những chàng trai trẻ này đã và đang luyện tập ra sao?

Khác với các đội đặc nhiệm khác, SEAL rất hiếm khi xuất hiện trên báo giới bởi họ là những "đặc vụ đen" cực kỳ bí ẩn. Họ không nằm trong quân đội hay cảnh sát, cùng không nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế nào. Để đảm bảo không bị bại lộ khi rơi vào tay kẻ thù, rất ít thông tin về các chiến dịch của họ được ghi lại.

Được thành lập với vài trăm thành viên ở căn cứ Dam Neck ở bang Virginia năm 1980, đơn vị SEAL tinh nhuệ có cái tên chính thức là Naval Special Warfare Development Group, hay còn gọi là DEVGRU. SEAL 6 đã thực hiện các mục tiêu cứu tàu, giải cứu giàn khoan… ngoài vùng chiến sự như Yemen, Somalia trong những năm qua, mặc dù họ có rất nhiều nhiệm vụ ở Afghanistan.

Nhiều người lầm tưởng rằng SEAL có rất đông thành viên. Tuy nhiên, thực tế là đội này chỉ có 2.000 người. SEAL là lực lượng tham chiến tinh nhuệ nhất của Mỹ.

Họ được huấn luyện ở mọi lĩnh vực mà các đội đặc nhiệm khác của Mỹ được học, nhưng ở mức cao hơn.

Khóa huấn luyện của SEAL kéo dài hơn 1 năm và đòi hỏi người tham gia phải trong độ tuổi 17 tới 28, con trai, tỷ lệ nhìn nhầm không dưới 20/200 ở mỗi mắt, tỷ lệ đọc đúng là 20/20, phải trải qua các cuộc kiểm tra thể chất.

Đơn vị đặc nhiệm tiêu diệt thành công Bin Laden là đội 6 thuộc Lực lượng SEAL của Hải quân Mỹ. SEAL là một trong những lực lượng tác chiến đặc biệt có sức chiến đấu hiệu quả nhất, bí mật nhất trên thế giới và đội 6 là đội quân tinh tú của lực lượng này.

Được thành lập sau nỗ lực giải cứu bất thành 52 con tin Mỹ ở Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Tehran, Iran năm 1980, đội 6 có nhiệm vụ tiến hành những nhiệm vụ có độ bí mật cực cao. Đó là những nhiệm vụ mà cả quân đội và chính phủ Mỹ thường xuyên phủ nhận. Vì thế, đội 6 SEAL thường được gọi là đội “mật vụ đen”.

Đội 6 SEAL là đội quân tinh tú trong lực lượng tinh nhuệ SEAL. Đóng quân tại căn cứ không quân Oceana của Hải quân Mỹ ở Virgina, các thành viên trong đội 6 SEAL không chỉ là những chiến binh cực kỳ xuất sắc và ưu tú mà họ còn sở hữu rất nhiều ưu điểm khác.

Công tác huấn luyện của SEAL cực kỳ ngặt nghèo để biến mọi thành viên trở thành những "con sóc âm thầm". Với khoảng 1 tỷ USD mỗi năm cho lực lượng này, Mỹ đã có đội quân tinh nhuệ không chỉ thao tác chiến trường giỏi mà còn làm chủ các công nghệ mới, biết nhiều ngoại ngữ để xử lý tình huống.

Việc huấn luyện cho SEAL được thực hiện khắp nước Mỹ và cả ở nước ngoài, dùng những cơ sở vật chất quân sự và dân sự.

Hầu hết các thành viên của đội 6 SEAL đều thông thạo hơn một ngoại ngữ. Các ứng cử viên được chọn tham gia chiến dịch tiêu diệt Bin Laden đều là người phải nói được tiếng Pashto – ngôn ngữ của người dân Afghanistan và người vùng tây bắc Pakistan.

Ngoài ra, những người này còn được chọn dựa vào tiêu chí về khả năng trà trộn vào bất kỳ môi trường nào.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi những lính biệt kích trong đội 6 SEAL phải trải qua quá trình tập luyện vô cùng gian khổ. Nhiều người đã bị thương trong những bài tập đánh giáp lá cà hầu hết được tiến hành bằng cách bắn đạn thật. Chế độ tập luyện hà khắc và nguy hiểm này là để chuẩn bị cho các thành viên của đội biệt kích luôn sẵn sàng cho các cuộc chiến thực sự và việc toàn bộ đội 6 SEAL không bị hề hấn gì trong cuộc đột kích kéo dài 40 phút vào hang ổ của Bin Laden là một minh chứng rõ ràng nhất cho tính hiệu quả của lực lượng này.

Thủy Bình (tổng hợp)

Tag: tinh tú
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.