"Thần y" chữa hóc xương chỉ qua...điện thoại

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
3
Chuông điện thoại reo, bên kia đầu dây có tiếng gấp gáp của một người đàn ông giọng miền Nam: "Cụ ạ! Tôi không may bị hóc xương gà khi ăn cháo, mong cụ cứu chữa". Nghe xong, ông lão chỉ hỏi mấy câu rồi dập máy.

Nhưng chuyện cổ tích đã xảy ra khi chỉ sau cú điện thoại ấy vài giây, người đàn ông lạ đã thoát khỏi miếng xương đang hóc nơi cổ họng. Đến ông Nhâm cũng không hiểu tại sao mình có biệt tài như vậy, nhưng đó là sự thật mà rất nhiều nguời được ông Nhâm cứu sống đã thừa nhận.

"Phù thủy" Đoàn Văn Nhâm

Chữa hóc xương qua điện thoại

Cái tài đặc biệt và bí ẩn mà ông Đoàn Văn Nhâm (xóm Bắc An, xã Nhân Thành, Huyện Yên Thành, Nghệ An) đã thừa hưởng của ông cha để lại đã cứu hàng ngàn người bị hóc xương. Ông xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, trong những năm chống Pháp, ông tham gia đi dân công 2 năm rồi về quê lấy vợ, sinh con. Hiện tại, ông Nhâm có 8 người con đã trưởng thành. ông sống với người con út và mấy đứa cháu trong căn nhà nhỏ, kiểu cũ nằm sâu trong hẻm của vùng quê êm ả, cách tỉnh lộ 538 khoảng 15 km về phía Nam.

Mặc dù đã ngoài 90 tuổi nhưng trông ông vẫn còn khỏe, da dẻ hồng hào, nói năng rất minh mẫn. Chúng tôi hỏi ông biết chữa hóc xương từ khi nào? ông cho biết: "Khi cha tui gần mất, ông đã truyền nghề cho tui, khoảng hơn ba chục năm rồi. Nghề ni chỉ lúc sắp chết mới truyền lại được". Về nguồn gốc xuất phát của chữa bệnh hóc, ông chỉ nói vậy. ông Nhâm là thế hệ thứ ba trong dòng họ được tổ tiên truyền lại bí quyết. Cũng vì lẽ đó mà tên tuổi của ông được nhiều người gần xa biết đến. Do vậy số người đổ về nhà ông ngày càng nhiều vào tất cả các ngày trong tuần.

Khi được hỏi bí quyết chữa bệnh theo cách này, cụ Nhâm chỉ nói: "Tui không thể lý giải tỉ mỉ việc mình làm được. Những người hóc xương còn thở được đem đến tui là khỏi ngay (?). Hơn ba chục năm hành nghề, tui chữa khỏi hết, chưa bó tay một trường hợp mô cả, kể cả những trường hợp thập tử nhất sinh". Phương pháp của cụ rất đơn giản: Chỉ cần hỏi tên, quê quán người bệnh rồi hóc xương gì. Sau vài câu nói chuyện là người bệnh khỏi ngay. Người bị hóc xương có thể đến nhà hoặc nói chuyện qua điện thoại cũng có thể khỏi ngay.

Bí ẩn chưa lời giải

"Đối với người tiếp xúc trực tiếp, tui chỉ nhìn, hỏi qua mấy câu rồi tự nhiên, khi thì mắt, khi thì môi hoặc một bộ phận nào đó của cơ thể tui rung giật, thì lúc ấy người bị hóc xương sẽ khỏi. Đối với người chữa qua điện thoại cũng thế, cứ khi tui nhập tâm rồi bộ phận nào đó của cơ thể tôi chuyển động, thì người bệnh sẽ khỏi", ông nói.

Ông Nhâm đang chữa hóc xương cho người bệnh qua điện thoại

Câu chuyện chữa bệnh bằng cách lạ của ông thoạt đầu nghe có vẻ mê tín và khó tin, nhưng chính những bệnh nhân và cũng là nhân chứng đã chứng minh điều đó. Rất nhiều người đã khỏi bệnh nhờ phương pháp của ông. Anh Trần Văn Đức (quê ở Nam Đàn) không may bị hóc xương gà khi ăn cháo. "Lúc đầu gia đình tui rất hốt hoảng, sau khi nghe tin có người chữa được bệnh này, gia đình tui liền bắt xe về đó nhờ cụ cứu chữa. Không ngờ chồng tui hết hóc xương thật", vợ anh Đức kể lại.

Ngồi tiếp chuyện với chúng tôi khoảng hơn một tiếng đồng hồ thế nhưng điện thoại nhà ông liên tục reo cắt ngang cuộc nói chuyện, cứ khoảng 10 phút lại có điện thoại mà tất cả đều là người lạ gọi điện đến nhờ chữa bệnh. Có khi là người cùng làng, có khi là người tận trong Vinh hay trong TP. Hồ Chí Minh và có cả người ở tận nước ngoài. Tất cả những người này đều nhận được câu trả lời ngắn gọn của ông: "Gia đình cứ yên tâm, lát nữa bệnh sẽ khỏi".

Căn nhà nhỏ của ông lúc nào cũng đông người, nhiều người tìm đến vì nghe cái tài của ông nhưng có kẻ cũng tìm đến cũng chỉ tò mò. ông không hề tỏ ra khó chịu mà rất nhiệt tình rước đón mọi người tận nhà mời chén nước chè. Sau đó hỏi thăm bệnh tình và bảo người ta ra về vì bệnh sẽ khỏi.

Chữa bệnh miễn phí

Ông Phan Đình Hợi - Phó Chủ tịch Hội Đông y Nghệ An: "Đây có thể là phương pháp chữa bệnh "Quy tôn"

"Đây là phương pháp chữa bệnh còn mang nhiều bí ẩn mà nhiều người trong ngành vẫn chưa đưa ra được một kết luận nào đó thực sự thuyết phục. Tuy nhiên, theo như mô tả thì, phương pháp trên có thể được xếp vào phương pháp "Quy tôn", tức là chữa bệnh không cần tác động và không cần đến thuốc. Trên thế giới, vẫn có những "thầy thuốc" như thế và chủ yếu tự nhiên họ có được khả năng đó chứ không phải qua trường lớp đào tạo gì cả. Điểm khác biệt của phương pháp này là trong suốt quá trình điều trị, chỉ bằng một lời nói hay một động tác đơn giản thì người bệnh sẽ khỏi nhanh chóng.

Hiện nay, trong y học phương pháp này vẫn chưa được thừa nhận song hiệu quả của nó đã tạo sức hút vô hình đối với nhiều người và số người tìm đến chữa bệnh theo cách này rất nhiều. Mặc dù đối với chúng ta nó vẫn còn bí ẩn và trừu tượng nhưng đó là một thực tế mà chúng ta cần ghi nhận".

Cầm 200 nghìn đồng trong tay, anh Hồ Quang (quê ở Đô Lương) định đưa cho ông để tỏ lòng cám ơn nhưng ông dứt khoát không lấy. ông luôn sống đúng nguyên tắc của mình đó là chữa bệnh không lấy tiền. "Tui già chừng ni rồi chữa được cho ai cũng xem như tích đức về sau thôi", cụ Nhâm bộc bạch. Những món quà người ta tặng ông đều không nhận, nể lắm thì ông cũng chỉ nhận ít quả cau, bó rau muống và gói thuốc lào mà thôi. Cũng vì lý do đó mà dễ hiểu gia đình ông không giàu có gì mặc dù bệnh nhân thì rất nhiều và tên tuổi của ông nhiều người đều biết.

Nhiều trường hợp bị hóc nặng đã đưa đi nhiều nơi nhưng vẫn không khỏi và nằm trong tình thế "thập tử nhất sinh", khi đưa đến ông đều được chữa lành một cách nhanh chóng mà không cần uống viên thuốc hay làm động tác gì. Cách chữa bệnh của ông thật đặc biệt mà không ai biết được mà theo ông đó là bí quyết gia truyền mà tổ tiên để lại. Mọi người chỉ biết đến ông với công việc chữa bệnh cứu người cách nhân đạo không một chút tính toán so bì thiệt hơn.

"Nhà tui ở chung ngõ với nhà cụ Nhâm, hằng ngày có rất nhiều người lạ ra vào cái ngõ nhỏ này để nhờ ông chữa bệnh, lúc đầu thấy cũng hơi khó chịu, nhưng người ta chữa bệnh cứu người cũng chính đáng nên mình thấy cũng vui thay cho họ", chị hàng xóm Đinh Thị Loan trò chuyện.

Ông Phan Thanh, chủ tịch UBND xã Nhân Thành, khẳng định: "Cách chữa hóc xương của cụ Nhâm đúng là lạ thật, nhưng cụ đã chữa khỏi cho rất nhiều người rồi, điều đó là sự thật chứ không phải tin đồn nhảm nhí! Cụ là người nhân từ, đức độ, cả xã này ai cũng biết!".

Kim Long - Nguyễn Tú