Thần y người Dao chuyên chữa bệnh mạn tính

Thần y người Dao chuyên chữa bệnh mạn tính

Thứ 4, 26/10/2016 | 07:48
0
Tìm đến nhà lương y Triệu Thị Lan, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy dù đường xá xa xôi, nhà ở trên núi cao khó tìm nhưng vẫn đông nghịt bệnh nhân đến khám bệnh cắt thuốc.

Xương khớp, dạ dày hay bệnh trĩ, tiểu đường... là các bệnh lý mạn tính nhưng ngày càng phổ biến, không chỉ ở người già mà những người trẻ cũng mắc phải. Nhiều người phải chung sống với bệnh suốt đời, nhưng có người may mắn chỉ bằng vài thang thuốc, bệnh được đẩy lui.

Thần y vùng sơn cước

Tìm đến nhà lương y Triệu Thị Lan, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy dù đường xá xa xôi, nhà ở trên núi cao khó tìm nhưng vẫn đông nghịt bệnh nhân đến khám bệnh cắt thuốc. Sau một thời gian chờ đợi chúng tôi cũng được nói chuyện với bà, nghe bà chia sẻ về quãng thời gian hành nghề chữa bệnh cứu người.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề thuốc. Từ bé lương y Lan đã theo cha mẹ vào trong rừng, lên núi hái thuốc. Bà thuộc làu những bài thuốc quý, nhận biết tinh tường tất cả các loại thảo dược… Chính vì tài năng bẩm sinh trong nghề mà bà được cha mẹ truyền lại cho những bài thuốc quý.

Thương hiệu - Thần y người Dao chuyên chữa bệnh mạn tính

Không chỉ kế thừa phương pháp chữa bệnh quý báu của dân tộc mình, lương y Lan còn kết hợp với việc sử dụng nguồn thảo dược tự nhiên có sẵn trên mảnh đất quê hương Ba Vì để bào chế ra nhiều bài thuốc để chữa bệnh cứu người.

Ngoài những loài thảo dược quý có sẵn trên núi, bà còn kì công nhân giống các loài khó tìm, có nguy cơ tuyệt chủng về trồng trong vườn thuốc gia đình để luôn sẵn thuốc khi người bệnh cần đến như: Dây đau xương, dây đơn xương, hồng cốt nhân, thạch xương bồ (sản),…

Không những thế, lương y Triệu Thị Lan còn không ngừng nghiên cứu, học hỏi thêm kiến thức nhằm nâng cao hiệu quả của các bài thuốc, đặc biệt là những bài thuốc chữa xương khớp và bệnh mạn tính, mang lại tác dụng điều trị nhanh cho người bệnh.

Khắc tinh của bệnh xương khớp

Đối với những người mắc bệnh lý về xương khớp, lương y Triệu Thị Lan thường cắt thuốc theo thang, một loại để họ sắc lên uống, giúp cơ thể lưu thông khí huyết, gân cứng chắc và thuốc ngâm rượu để xoa bóp giúp cho người bệnh giảm đau, khỏi bệnh. Kết hợp trong bóp ngoài xoa để đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Như trường hợp anh Trần Văn Huệ (Ứng Hòa – Hà Nội) bị mắc bệnh xương khớp, khắp người đau mỏi, không làm được gì, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Được người quen mách đến chỗ lương y Lan, anh được lương y bốc cho mấy thang thuốc sắc uống thay nước hàng ngày; thuốc để đắp vào các vết sưng viêm, đau đâu đắp đó và thuốc để ngâm. Thuốc có các thành phần là các loại thảo dược quý như khôi nhung, lồ lào khai,... giúp tiêu viêm, giảm đau, giãn cơ, hết sưng,...

Thương hiệu - Thần y người Dao chuyên chữa bệnh mạn tính (Hình 2).

Hay chị Hoàng Thu Thảo (Hải Hậu – Nam Định) bị thoái hóa xương khớp, đi lại khó khăn, còn nằm liệt giường một thời gian. Có người quen mách, chị như người chết đuối vớ được cọc. Uống thuốc kết hợp ngâm và xoa bóp khoảng 2 tháng, căn bệnh như được đẩy lùi, chị lại có thể sinh hoạt, lao động như trước kia. 

Ngoài các bệnh lý xương khớp như thoái hóa, viêm xương khớp,.., lương y Triệu Thị Lan còn điều trị vô cùng hiệu quả những căn bệnh mạn tính, bệnh thận, đại tràng, dạ dày, viêm xoang, u xơ các loại, bệnh ngoài da, bệnh vô sinh hiếm muộn,…

Nhiều bệnh nhân ở xa không có điều kiện đến lấy thuốc trực tiếp, có thể gửi phiếu khám bệnh, xét nghiệm để lương y Lan cắt thuốc và gửi đường bưu điện. Lật mở cuốn sổ dày hàng trang ghi tên các bệnh nhân nhờ cắt thuốc gửi, có nhiều người ở tận những vùng đất tận cùng Tổ quốc như Cà Mau, Kiên Giang,... thế mới biết “tiếng thơm vang xa”, những người biết đến tài chữa bệnh của bà nhiều không kể xiết.

Dạ dày: Bệnh mạn tính có lương y

Không chỉ giỏi trong điều trị xương khớp, lương y Triệu Thị Lan còn chữa thành công cho nhiều người bệnh dạ dày. Như trường hợp bệnh nhân Trần Thị Xuân, TPHCM. Chị bị trào ngược dạ dày 20 năm thường xuyên có cảm giác đè ép, thắt ở ngực, cảm giác khó thở, buồn nôn ảnh hưởng tới sinh hoạt và lao động. Ăn không xong, ngủ chẳng yên, chị Xuân đã chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh chỉ đỡ một thời gian ngắn lại tái phát. Nghe người bạn đã từng chữa trị của lương y Lan chị như “người chết đuối vớ được cọc” vội đặt vé tới để được thăm khám, mua thuốc. Sau 2 tháng điều trị, với những gói thuốc sắc và thuốc hoàn viên dễ dùng chị giảm các triệu chứng đến 90%.

Lật tiếp hơn chục trang danh sách nữa, tôi nhấc máy gọi tới số điện thoại của bệnh nhân Nguyễn Văn Tuấn (Hưng Yên). Tuổi trẻ, nhưng anh Tuấn đã mắc chứng viêm hang vị dạ dày. Anh thường xuyên bị đau âm ỉ vùng trên rốn, nhất là sau khi ăn no hoặc khi bạn quá đói bụng và đặc biệt khi thời tiết lạnh thì cơn đau này sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn.

Cơ thể của anh trông mệt mỏi, thiếu sức sống do thường xuyên bị đầy hơi, chướng bụng, táo bón hoặc tiêu chảy. Điều trị nhiều nơi chẳng ăn thua, qua thông tin trên báo, anh tìm đến lương y Triệu Thị Lan. 2 tháng sau điều trị, giờ đây thi thoảng anh lại gọi điện hỏi thăm lương y với những lời cảm ơn chân thành bởi chính lương y đã giúp anh thoát bệnh...

Bệnh trĩ: Bệnh khó có lương y

Trĩ là bệnh lý của vùng hậu môn trực tràng, rất phổ biến, gặp ở mọi lứa tuổi. Hơn 50% số người mắc bệnh có độ tuổi từ 30 trở lên. Vì xấu hổ, rất ít người chịu đi khám, chỉ đến khi xuất hiện biến chứng gây đau đớn, khó chịu cho sinh hoạt thì mới đến bệnh viện. Vì thế, thời gian điều trị phải kéo dài.

Nhiều người bị bệnh trĩ mà không thấy có dấu hiệu gì lạ nên không để ý, đến khi có biến chứng mới biết. Các triệu chứng thường gặp của bệnh trĩ là: Chảy máu hậu môn, đại tiện ra máu tươi. Đó là triệu chứng thường gặp nhất và sớm nhất của bệnh trĩ. Lúc đầu máu chảy ít, kín đáo nên người bệnh không để ý, nếu có sử dụng giấy vệ sinh thì sẽ thấy có một ít máu tươi dính ở trên giấy, hoặc nhìn thấy có một ít máu tươi dính trên phân, nhất là khi táo bón vì phân cứng đi qua làm rách búi trĩ. Về sau máu ra nhiều hơn, thành giọt theo sau cục phân. Muộn hơn thì cứ ngồi xổm đại tiện là máu chảy ra, kèm theo bệnh nhân có táo bón. Đến giai đoạn rất muộn thì khi đi đại tiện ra phân mềm cũng vẫn chảy máu. Đau và ngứa, có cảm giác khó chịu ở hậu môn: Nếu mới bị thì có thể không đau hoặc đau ít. Đau càng nhiều khi có biến chứng sưng, viêm nhiễm, tắc mạch ở búi trĩ và sa ra ngoài hoặc có nứt hậu môn. Rỉ nước và ngứa vùng hậu môn do viêm ống hậu môn. Sưng nề vùng hậu môn: khi có đợt cấp hoặc khi trĩ sa ra ngoài nếu là trĩ nội hoặc trĩ ngoại, có thể búi trĩ sưng khá to và ta có thể sờ thấy dễ dàng.

Vì trĩ là bệnh khó nói, dễ mắc và dễ tái phát, nên nhiều người thường e ngại trong điều trị. Có những bệnh nhân như bà Nguyễn Thị Liên (Thái Nguyên) phải mổ 2 lần mà bệnh tái phát trong 2 năm. Song, nhờ người quen với lương y Triệu Thị Lan bà đến lấy thuốc về uống. Chỉ sau 20 thang thuốc, đến nay gần 5 năm bà Liên không tái phát bệnh nữa.

Không chỉ giỏi những bệnh đó, lương y Triệu Thị Lan còn được biết tới là khắc tinh của bệnh tiểu đường, khi bài thuốc sắc của bà giúp bình ổn đường huyết, phòng tránh biến chứng cho nhiều người bệnh.

Thương hiệu - Thần y người Dao chuyên chữa bệnh mạn tính (Hình 3).

Trong khi bốc thuốc trị bệnh cho các bệnh nhân, chuông điện thoại của Lương y Triệu Thị Lan liên tục reo vang, người thì gọi điện cảm ơn vì mình đã được chữa khỏi bệnh, người thì báo đỡ, muốn cắt thêm thuốc, người lại hỏi địa chỉ, tư vấn về bệnh, cách dùng thuốc, khiến căn phòng của bà luôn náo nhiệt. 

Thấy sự bận rộn của bà, tôi đành nhường chỗ cho các bệnh nhân mà ra về trong sự nuối tiếc vì chưa được trò chuyện lâu với bà. Tuy nhiên, trong lòng thấy vui vui vì mình đã góp một địa chỉ uy tín chữa bệnh cho bạn đọc khắp bốn phương. Hy vọng, tài năng và bài thuốc của Lương y Triệu Thị Lan ngày càng mang tới niềm vui đến với nhiều bệnh nhân hơn nữa, để họ bước qua gánh nặng bệnh tật, tìm tới niềm vui vốn có của mình.

Kim Nhật

Lương y Triệu Thị Lan

Thôn Yên Sơn – xã Ba Vì – huyện Ba Vì – Hà Nội

SĐT: 0989213662 và 01688322571

Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.