Thanh Bạch và con đường trở thành MC

Thanh Bạch và con đường trở thành MC

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Cho đến nay, đã hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật trên sân khấu, và dù đã chạm tuổi “lục tuần” nhưng nghệ sĩ Thanh Bạch vẫn là ngôi sao sáng nhất trong lĩnh vực MC truyền hình.

Vào thời điểm gameshow truyền hình bắt đầu phát triển tại Việt Nam, Thanh Bạch được nhiều đài truyền hình chú ý bởi những tài năng thiên bẩm của mình. Năm 2003, Thanh Bạch tham gia dẫn “Nốt nhạc vui”, một gameshow do Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Đây là một trò chơi âm nhạc trên truyền hình được mua bản quyền từ nước ngoài.

Sự kiện - Thanh Bạch và con đường trở thành MC

Sau một thời gian phát sóng, “Nốt nhạc vui” đã được khán giả đặc biệt yêu thích và có thời gian dẫn đầu về số người xem chương trình trong riêng thể loại gameshow âm nhạc. Thanh Bạch đã được nhận giải Cù Nèo Vàng (báo Tuổi trẻ cười) dành cho "Người dẫn chương trình xuất sắc nhất" và giải Mai Vàng dành cho "Người dẫn chương trình được yêu thích nhất" trong năm.

Sau đó, anh tham gia dẫn một loạt chương trình giải trí như: Nghệ sĩ và thời trang, Giai điệu tình yêu, Chuyện nhỏ, Alô@ngôi sao, Siêu thị may mắn, Đi tìm ẩn số, Hội ngộ cùng Beckham,... Năm 2005, với sự góp mặt trong 232 chương trình và đặc biệt là thành công của gameshow dành cho thiếu nhi Chuyện nhỏ, Thanh Bạch lần thứ hai được nhận giải Mai Vàng.

Tâm sự về việc kết hợp giữa MC và diễn hài, nghệ sĩ Thanh Bạch chia sẻ: “Với những gì học được từ trường lớp, từ những người bạn trong nghề và từ thực tế nghề nghiệp, tôi không đi từ lý thuyết tới thực hành mà ngược lại. Tôi áp dụng tính hài hước vào các chương trình MC của mình để tạo phong cách cho cá nhân. Gần đây, tôi thì cứ hát, khán giả thì cứ cười, cười nghiêng, cười ngả mặc tôi hát lời nhạc chữ tình hay đau khổ… Những điều ấy nhằm truyền tải “thông điệp niềm vui” và tôi thấy toại nguyện lắm. Tôi tự nhủ, mình phải làm cái gì đó khác người ta bằng cách hoạt náo, bay nhảy, làm cho khán giả “sôi” lên cùng với mình. Còn nhớ, lần đầu cầm micro ra sân khấu, khán giả ở dưới nói chuyện ồn kinh khủng. Mặc cho tôi gào khản cổ: “Xin quý vị trật tự!”, họ vẫn vô tư nói cười. Thế là tôi khuỵu chân xuống, gục đầu, hai tay buông thõng. Một vài người chú ý, rồi gần nửa rạp chú ý, họ bắt đầu xì xào: - “Ê, ông MC bị gì kìa…?”. Tức khắc, mọi ánh mắt đổ dồn vào tôi. Tôi từ từ đứng thẳng lên, từ từ làm động tác vỗ tay. Khán giả dần hiểu ra, vài tiếng vỗ tay bắt chước, rồi tiếng vỗ tay rào rào cả rạp. Tôi biết bước đầu mình đã gây được sự tập trung cho mọi người… Rồi cứ thế, tôi thay đổi hình tượng, tiết mục mỗi lần đảm nhiệm vai trò MC”.

Cho đến nay, đã hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật trên sân khấu, và dù đã chạm tuổi “lục tuần” nhưng nghệ sĩ Thanh Bạch vẫn là ngôi sao sáng nhất trong lĩnh vực MC truyền hình. Trong anh, chưa bao giờ ngọn lửa đam mê nghệ thuật vụt tắt. Ngược lại, ngọn lửa ấy đang ngày một rực cháy và cháy sáng hơn bao giờ hết.

Năm 2006, Thanh Bạch được Trung tâm kỷ lục Việt Nam Vietbook bình chọn và trao tặng danh hiệu của Guiness "Người dẫn chương trình giải trí truyền hình nhiều nhất Việt Nam".

Thanh Bạch từng kết hôn với nghệ sĩ Xuân Hương, người học dưới một khóa tại Khoa tạp kĩ sân khấu của trường Đại học Sân khấu Lunatsaxki. Khi trở về Việt Nam, họ đã cùng tham gia dàn dựng và diễn xuất trong nhiều chương trình sân khấu lớn, nổi bật nhất là loạt chương trình “Những người thích đùa”. Vào năm 2006, Thanh Bạch và Xuân Hương ly dị. Họ có một con trai tên Lê Thanh Tú, người từng nhận giải khuyến khích trong cuộc thi "Người dẫn chương trình năm 2007" tổ chức tại New York, Hoa Kỳ.

Đăng Văn - Hà Hưng