Thành công bước đầu của mẹ Việt kiều dạy con tiếng Việt

Thành công bước đầu của mẹ Việt kiều dạy con tiếng Việt

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 06/11/2017 | 19:00
0
Trải qua quãng thời gian khổ luyện, cuối cùng những đứa con của các bà mẹ Việt kiều cũng đã nói được tiếng Việt.

 

Gia đình - Thành công bước đầu của mẹ Việt kiều dạy con tiếng Việt

Chị Judy Wikinson hướng dẫn 3 con học tiếng Việt.

Anh Judy, chồng của chị Judy Wikinson thích thú chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui và hãnh diện khi các con biết thêm tiếng Việt. Không chỉ học để biết, mà các con còn có thể thông dịch cho tôi hay cho bà ngoại.

Bên cạnh đó, ngoài dạy con tiếng Việt, gia đình tôi cũng rất chú trọng trong khâu dạy con giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam. Vợ tôi thường dạy 3 con về ăn uống cũng như cách sinh hoạt như người Việt Nam. Các con tôi cũng thích nghi rất tốt như: Ngủ trên chiếu lót ở nền gạch, ăn các món ăn thuần Việt Nam như rau muống, sầu riêng, trứng vịt lộn, gặm xương heo, móng heo, mề gà, mãng cầu, măng cụt...”.

Biết thêm được một ngôn ngữ là tiếng Việt, bé Xuân Uyên (con gái chị Judy Wikinson) cho hay: “Cháu rất thích học và nói tiếng Việt, khi học ngôn ngữ này, cháu không chỉ hiểu hết được ý của mẹ nói mà còn có thể tự tin giao tiếp với mọi người ở Việt Nam. Cháu cảm thấy rất tự hào khi mình mang dòng máu của người Việt”.

 

Gia đình - Thành công bước đầu của mẹ Việt kiều dạy con tiếng Việt (Hình 2).

Hai thiên thần nhỏ của gia đình chị Minh Thế bắt đầu thích thú với việc học ngôn ngữ tiếng Việt.

Trải qua quãng thời gian kiên trì dạy con học tập, cho đến thời điểm hiện tại chị Minh Thế cảm thấy phục chính mình: “Hiện giờ con đã thuộc hết và hát cho ông bà ngoại nghe, ông bà rất vui và tự hào. Mỗi lần con nói được một câu tiếng Việt thành thạo, hiểu hết nghĩa là tôi vui lắm, tôi hạnh phúc vì công sức mình bỏ ra đã được đền đáp xứng đáng. Còn anh xã tôi thì cũng vui khi các con học được thêm thứ tiếng của vợ”.

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất khi hướng dẫn con học tiếng Việt, chị Minh Thế kể: “Có lần con trả lời tôi bằng tiếng Anh, lúc đó tôi hỏi lại bằng tiếng Việt “Có phải con nói là ...?”, sau đó tôi hướng dẫn con cách trả lời bằng tiếng Việt. Sau vài ba ngày, chuyện vui cũng đến, khi đó, trên ti vi phát chương trình dự báo thời tiết ngày mai có bão tuyết, tôi đang nói chuyện, hát hò với bé rồi sau đó tôi hỏi:

“Ngày mai có “snow”-(tức tuyết – PV) Bella thích chơi ông già tuyết không?” Tự dưng bé bảo “Sao mẹ không nói tiếng Việt?”. Tôi nói “mẹ vẫn đang nói tiếng Việt mà” thì con gái bảo: “Mẹ nói "snow"”. Lúc đó, tôi bảo: “Con của mẹ giỏi quá, mình nói lại bằng tiếng Việt nhé”. Chỉ đơn giản vậy thôi mà cả buổi tối hôm đó tôi thật sự rất vui. Tôi cứ cố gắng tranh thủ từng chút không biết mệt mỏi nói tiếng Việt cùng con, kể cả lúc đi tắm cho con, đang nấu ăn, lúc ăn, hay lúc tôi đi giặt đồ...”.

Trò chuyện thêm với PV, anh Joseph Lodato, chồng của chị Minh Thế cho biết: “Khi vợ nói muốn dạy các con học tiếng Việt, tôi đã đồng ý ngay và tôi cũng rất yêu thích tiếng Việt. Đây là một ngôn ngữ mà nếu học rồi sẽ dễ bị “nghiện”, từ âm sắc đến ngữ điệu. Tôi vẫn thường lắng nghe vợ nói, học theo và để dạy cho các con, cả gia đình tôi hiện nay không lo lắng mỗi khi gọi facetime về Việt Nam mà nói không ai hiểu nữa, bởi các con và cả tôi cũng đều đang học được rất nhiều từ ngữ tiếng Việt”.

Gia đình - Thành công bước đầu của mẹ Việt kiều dạy con tiếng Việt (Hình 3).

Chị Minh Thế cảm thấy vui khi gìn giữ được tiếng Việt cho các con.

Với chị Minh Thế, hay chị Judy Wikinson việc dạy con đang sinh sống bên trời Tây học tiếng Việt là cả một hành trình dài đầy khó khăn, thách thức. Vì những lý do trên nên chị Minh Thế cũng đã quyết định lập ra một nhóm kín trên facebook có tên “Mẹ Việt xa xứ- nơi giữ gìn tiếng Việt”, để các chị em cùng chung hoàn cảnh có thêm động lực, cũng như có thêm tài liệu để hướng dẫn, dạy các bé học tiếng mẹ đẻ. Đồng thời, cũng là góp một phần gìn giữ văn hóa, phong tục Việt Nam nơi đất khách quê người.

SGK tiếng Việt lớp 5 bị tố in sai thành ngữ “chôn rau cắt rốn”

Thứ 7, 04/11/2017 | 18:12
Dư luận đang xôn xao một phụ huynh có con học tiểu tại Hà Nội có phản ánh SGK tiếng Việt lớp 5 sử dụng sai thành ngữ.

Chương trình Giáo dục phổ thông mới: Thách thức ở nơi học sinh lớp 10 chưa thạo tiếng Việt

Thứ 5, 19/10/2017 | 16:10
Thầy giáo Lê Văn Dậu (tỉnh Gia Lai) cho rằng, chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể sẽ gặp khó khăn khi áp dụng tại địa phương này. Bởi lẽ, nơi đây nhiều học sinh bước vào cấp 3 nhưng chưa thành thạo tiếng Việt.

Mê mẩn vườn rau củ của bà mẹ Việt kiều ở đất nước Canada

Thứ 7, 07/10/2017 | 09:13
Sang Canada sinh sống cùng chồng, chị Judy Wilkinson (tên tiếng Việt là Hồng Phước), đã mang những giống cây từ Châu Á sang "làm giàu" cho khu vườn của mình.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.