Thành công nhờ ‘trái tim nóng’ và ‘cái đầu lạnh’

Thành công nhờ ‘trái tim nóng’ và ‘cái đầu lạnh’

Thứ 3, 13/08/2013 | 10:39
0
Nguyên tắc làm việc của bà Phạm Thị Việt Nga - 'người đàn bà thép' của Công ty Dược Hậu Giang là phải luôn điều hòa nhịp nhàng giữa ‘tâm’ và ‘trí’, giữa 'cái đầu lạnh' và 'một trái tim nóng'.

Sau 14 năm tiếp quản (năm 1998 – năm 2012), bà Phạm Thị Việt Nga nâng lợi nhuận ròng của Công ty Dược Hậu Giang (DHG) lên 24 triệu USD, được Forbes - tạp chí uy tín hàng đầu thế giới bình chọn là một trong 50 nữ doanh nhân có thành tích tốt nhất châu Á.

Hãy cùng nghe người phụ nữ ‘quyền lực’ Phạm Thị Việt Nga bật bí kinh nghiệm trên con đường thành công của mình.

‘Một trái tim nóng’ + ‘một cái đầu lạnh’

‘Trái tim nóng’ ở đây chính là ‘Tâm’, ‘cái đầu lạnh’ tức là ‘Trí’. Nguyên tắc làm việc của bà Nga là phải luôn điều hòa nhịp nhàng giữa ‘tâm’ và ‘trí’. Một khi đã bắt tay vào làm việc thì phải làm việc hết mình, cố gắng hết mình. Ngọn lửa đam mê và hết lòng với công việc của Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) DHG còn cháy lan sang đội ngũ cộng sự. Từ người đứng đầu đến toàn bộ hệ thống làm việc của DHG, ai ai cũng nuôi trong mình đầy ắp nhiệt huyết khám phá trinh phục kho tri thức nhân loại không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh trí tuệ sắc bén thì người làm thuốc như bà cần phải đặt cái tâm lên hàng đầu. Phải vừa tâm huyết với nghề làm thuốc, vừa quan tâm chia sẻ với cán bộ công nhân viên, đặc biệt là có tâm với người tiêu dùng, khách hàng. Nói tóm lại là cái tâm chia sẻ khó khăn với mọi người trong xã hội.

Thương hiệu - Thành công nhờ ‘trái tim nóng’ và ‘cái đầu lạnh’Phạm Thị Việt Nga - chủ tịch HĐQT Dược Hậu Giang: 'Tôi tâm niệm 2 chữ Tâm và Trí'.

Nói thì đơn giản, kết hợp hài hòa giữa ‘tài’ và ‘đức’ trong kinh doanh ngành thuốc là chuyện không hề dễ dàng. Bằng chính kinh nghiệm thực tiễn gần 15 năm lãnh đạo DHG, bà Nga chia sẻ: ‘Tôi nghĩ mình thành công vì luôn cố gắng hết mình, nỗ lực hết mình và tâm niệm hai chữ Tâm và Trí...’.

Không cho phép mình gục ngã trước mọi khó khăn

Đi lên từ cái gốc là xí nghiệp liên hiệp ngành dược Đồng bằng sông Cửu Long, những ngày đầu DHG gặp muôn vàn khó khăn từ thiếu nguồn nhân lực, đầu ra của sản phẩm,… nhưng cũng không làm người phụ nữ này thối chí. Bỏ qua mọi sự can ngăn của bạn bè và người thân, bà nhận lời tiếp quản DHG và lên kế hoạch chi tiết cho DHG theo ‘nước cờ’ mới . Bà Nga sẵn sàng vay cả ‘núi’ tiền, đến kỳ nhìn ‘xe tiền đi trả lãi’ để đầu tư các thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ nghiên cứu bào chế thuốc mở rộng quy mô sản xuất.

Sau khi đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất cho công ty nhưng chuyện làm ăn lại không xuôn xẻ, trong tâm trí người tiêu dùng chỉ coi DHG là ‘hàng tỉnh mà đòi so với hàng trung ương’ chứ đừng nói đến thuốc ngoại. Đã dám đương đầu với khó khăn khi tiếp quản, thì thử thách này đâu có thể làm bà Nga gục ngã.

Có những lúc ‘…tôi từng làm việc không ngừng nghỉ trong 7 ngày đêm liên tục…’ – bà Nga chia sẻ, tìm ra ‘nước đi’ phá thế ‘bủa vây’ trong suy nghĩ khách hàng về sản phẩm của công ty. Hôm nay, ước mơ ‘chỗ nào có người bệnh là chỗ đó có Dược Hậu Giang’ của bà cơ bản được hoàn thành, sản phẩm DHG có số lượng nhiều, chất lượng đảm bảo, giá cả phải chăng và vùng phủ rộng không chỉ khắp cả nước mà mà còn xuất khẩu sang Lào, Capuchia, Hong Kong.

Tuyệt đối không dùng ‘hạ sách’ giảm lương nhân viên

Mình bà Nga thắp ngọn lửa thì lượng nhiệt không đủ để sưởi ấm DHG, chủ tịch HĐQT đã truyền lửa cho toàn bộ hệ thống cộng sự của công ty. Trong những lúc công ty phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, nguyên tắc vượt qua của bà Nga là tuyệt đối không được dùng ‘hạ sách’ giảm lương của cán bộ công nhân viên chức. Bà luôn tâm niệm đảm bảo đời sống của cộng sự được đầy đủ thì họ mới có thể dốc toàn tâm lực cống hiến cho công ty.

Cách ‘chăm sóc’ riêng của bà hết sức chu đáo: ‘Tôi thường viết thư chia sẻ với nhân viên khi họ gặp khó khăn trong cuộc sống. Có khi tôi viết bức thư dài đến 5 trang gửi cho đồng nghiệp đang gặp vấn đề. Tôi thường viết vào ban đêm để không ảnh hưởng tới thời gian làm việc’.

Chủ tịch HĐQT DHG không quên viết từng bức thư riêng chúc mừng sinh nhật nhân viên. ‘Mỗi nhân viên có hoàn cảnh sống khác nhau nên mỗi bức sẽ có cách chúc khác nhau’ - bà Nga tận tình chia sẻ.

Nguyễn Thu

Những doanh nhân Việt được tạp chí nước ngoài vinh danh

Thứ 6, 05/07/2013 | 09:20
Ông Phạm Nhật Vượng, bà Mai Kiều Liên, ông Đoàn Nguyên Đức...là những doanh nhân được "xướng" tên trên tạp chí, báo nước ngoài.

Nữ doanh nhân dùng chiêu mua đắt, bán rẻ, lừa tiền tỉ

Thứ 5, 18/07/2013 | 15:57
Thời điểm năm 2011, chiếc điện thoại I phone 4 được xem là mốt thời thượng của người tiêu dùng sành điệu.

Cuộc đời doanh nhân họ Trần giàu nhất thế giới ở Mỹ

Thứ 6, 18/01/2013 | 15:07
Ông là Trần Đình Trường, doanh nhân gốc Việt tại Hoa Kỳ. Ông là chủ nhân một số khách sạn tại New York và được coi là một trong những người Việt giàu nhất thế giới với tài sản trên 1 tỷ Mỹ kim.

Bí quyết thành công của doanh nhân tuổi Tỵ nổi tiếng

Thứ 4, 16/01/2013 | 10:35
Người tuổi Tỵ thường được kính nể trong xã hội Nhật bởi họ sáng trí, khôn ngoan và giàu nghị lực. Đàn ông sinh năm Tỵ thường đa cảm, nồng nàn trong tình yêu, và có phần lãng mạn. Phụ nữ sinh năm Tỵ thường tính toán nhanh và có nhan sắc hơn người.

Vì sao doanh nhân Hùng Cửu Long bị gắn mác 'ông Tưng'?

Chủ nhật, 11/08/2013 | 10:39
Vốn là doanh nhân gắn tên tuổi với một thương hiệu nữ trang cao cấp nhưng doanh nhân Hùng Cửu Long lại bất ngờ gây sốc khi ủng hộ bà Tưng và muốn làm ông Tưng.

Doanh nhân bỏ thi đại học, làm giàu từ Internet

Thứ 3, 06/08/2013 | 14:52
Nguyễn Văn Dũng, người sáng lập kiêm chủ tịch của Netlink cho biết, việc bỏ thi đại học, bước vào trường đời sớm là quyết định khó khăn nhất của anh.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.