Thanh Hóa: Báo động tình trạng xâm hại di tích

Thanh Hóa: Báo động tình trạng xâm hại di tích

Thứ 6, 29/04/2022 | 10:01
0
Thời gian qua, nhiều hạng mục trong các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã bị xâm hại một cách "thô bạo", khó có thể khắc phục.

Liên tiếp di tích bị xâm hại 

Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuất hiện tình trạng các hạng mục trong các khu di tích lịch sử - văn hoá được xếp hạng bị xâm hại, khó có khả năng phục hồi như nguyên trạng, điển hình như di tích đền Nưa và di tích đền thờ nhà sử học Lê Văn Hưu, là 2 di tích lịch sử cấp quốc gia.

Theo đó, tại di tích đền Nưa thuộc khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu, thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 2009.

Tuy nhiên, thời gian qua, tại khu di tích đền Nưa đã xảy ra tình trạng người trông coi đền tự ý hạ giải nhà tiền đường bằng gỗ, thay thế bằng các công trình bằng bê tông. Sự việc xảy ra trong một thời gian dài, chính quyền địa phương cũng đã vào cuộc lập biên bản, xử phạt, nhưng sau đó vẫn xảy ra tình trạng lén lút xây dựng.

Văn hoá - Thanh Hóa: Báo động tình trạng xâm hại di tích

Nhà tiền đường đền Nưa đã được "bê tông hóa".

Theo tìm hiểu, trước đây, di tích đền Am Tiên được ông nội ông Lê Bật Sơn trông coi và bảo vệ, sau đó đến bố ông Sơn. Khi người bố mất, ông Sơn đứng ra quản lý. Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần làm việc với ông Sơn để chuyển di tích về cho Nhà nước quản lý nhưng ông không đồng ý.

Thậm chí, ông này quản luôn việc thu chi tiền công đức và đã tự ý xây dựng không đúng quy hoạch như trên.

Văn hoá - Thanh Hóa: Báo động tình trạng xâm hại di tích (Hình 2).

Các cột gỗ hạ giải nằm chỏng chơ, phơi sương gió.

Trong văn bản chỉ đạo về sự việc này, ông Đầu Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn chỉ đạo dừng hoàn toàn hoạt động xây dựng trong khu vực di tích đền Nưa. Đồng thời, yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ trách nhiệm và xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với người đứng đầu các tổ chức, cá nhân liên quan đã để xảy ra việc tự ý thi công hoàn thiện công trình nhà tiền đường đền Nưa khi cơ quan có thẩm quyền đang yêu cầu dừng thi công, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả thực hiện trước ngày 5/5.

Cũng trong khoảng thời gian trên, tại dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử đền thờ Lê Văn Hưu (tại thôn 3, xã Thiệu Trung, H.Thiệu Hóa, Thanh Hóa, được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp Quốc gia từ năm 1990) giai đoạn 3 đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của người dân khi chính quyền cho phá bỏ "giếng ngọc" để xây dựng giếng mới với diện tích nhỏ hơn. 

Theo ghi nhận, giếng cũ ở đền Lê Văn Hưu có đường kính rộng hơn 10 m, nhưng hiện nay đơn vị thi công làm theo thiết kế được duyệt, là phá bỏ giếng cũ để làm giếng mới đường kính chỉ rộng hơn 6 m.

Nguyên nhân thu nhỏ giếng lại theo giải thích của đại diện chủ đầu tư dự án là để có diện tích làm đường lưu thông giữa chùa Hương Nghiêm với đền Lê Văn Hưu, và có diện tích để xây dựng nhà bia.

Văn hoá - Thanh Hóa: Báo động tình trạng xâm hại di tích (Hình 3).

Hạng mục thu nhỏ "giếng ngọc" đang bị tạm dừng thi công chờ phương án.

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu Sở VH-TT-DL, UBND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) kiểm tra, làm rõ và có biện pháp xử lý đảm bảo việc tu bổ, tôn tạo di tích được thực hiện theo đúng quy định, và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa của di tích. Tới nay, hạng mục thi công "giếng cổ" này đang tạm dừng để chờ Cục Di sản văn hoá, các đơn vị, tổ chức, nhà nghiên cứu khảo sát thực tế, thống nhất hướng xử lý.

Ngoài 2 di tích trên, trong thời gian qua, nhiều công trình di tích cũng bị xâm hại trong quá trình trùng tu như: Nhà thờ dòng họ Lê Hữu (phường Quảng Thắng, thành phố Thanh Hóa); Chùa Bạch Tượng (xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn), cả 2 di tích trên sau đó đã bị hủy bỏ xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh... 

Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ di tích

Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành văn bản tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích trên địa bàn.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) khẩn trương thực hiện và hướng dẫn các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ VH-TT-DL; đồng thời trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, tham mưu về công tác quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị và bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích trên địa bàn tỉnh, chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra các sai phạm thuộc trách nhiệm quản lý.

Giao Sở VH-TT-DL chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về Luật Di sản văn hoá, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Di sản và Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 23-8-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường công tác quản lý, bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hoá và danh lam thắng cảnh trên địa bàn để thực hiện nghiêm theo quy định…

Hằng năm chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích trên địa bàn, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Văn bản cũng đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng, các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm các văn bản của Bộ, Cục và chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở VH-TT-DL, góp phần làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá trên địa bàn tỉnh.

Thông tin với Người Đưa Tin, đại diện Sở VH-TT-DL Thanh Hóa cho biết, để xảy ra tình trạng trên là do cả yếu khách quan và chủ quan, như số lượng các di tích nhiều với hơn 1.500 di tích cùng những yếu tố "lịch sử để lại" như trường hợp tại đền Nưa.

Tuy nhiên, để chủ động ngăn ngừa tiếp diễn các tình trạng trên, Sở cũng đang xây dựng phương án, hướng dẫn cụ thể phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên tuyền, tổ chức các hội nghị tập huấn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn cũng như địa phương trong công tác hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích của tỉnh.   

Việt Phương

 

Choáng ngợp Chính điện với nội thất dát vàng của vương triều Hậu Lê

Thứ 3, 26/04/2022 | 20:19
Sau nhiều năm thực hiện việc phục hồi tôn tạo, Chính điện - Hành cung Lam Kinh xưa hiện đã hoàn thành với nội thất và nhiều vật dụng được dát vàng.

Di tích lịch sử quốc gia, chiến trường khói lửa một thời Đắk Tô - Tân Cảnh đìu hiu, xuống cấp, bị xâm phạm

Thứ 6, 02/10/2020 | 15:00
Chiến trường Đắk Tô - Tân Cảnh la nơi quân dân ta đã hy sinh biết bao xương máu làm nên “kỳ tích" đánh tan đại bản doanh Trung đoàn 42 ngụy quyền Sài Gòn. Với chiến thắng lịch sử làm rạng danh dân tộc, địa danh Đắk Tô - Tân Cảnh được xếp hạng là Di tích lịch sử quốc gia. Thế nhưng, năm tháng trôi đi, khu di tích lịch sử một thời huy hoàng, nay trong tình trạng đìu hiu, vắng lạnh.

Vinamilk trồng cây xanh để tôn tạo cảnh quan nhiều khu di tích, địa danh lịch sử

Thứ 6, 11/09/2020 | 15:14
Nhiều khu di tích lịch sử cách mạng trên cả nước hiện được quan tâm đầu tư tu bổ, tôn tạo đẹp đẽ, khang trang. Có thể kể đến hoạt động trồng cây của chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” và Vinamilk trong suốt 9 năm qua giúp đem lại cảnh quan xanh mát cho nhiều khu di tích lịch sử.

Cháy lớn tại đền thờ Lê Lai Thanh Hóa

Chủ nhật, 01/12/2013 | 21:22
Rạng sáng ngày 1/12, tại Đền thờ Lê Lai, xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc đã xảy ra một vụ cháy lớn. Đám cháy lan nhanh đã thiêu rụi toàn bộ khu Chánh điện của đền thờ Trung Túc Vương Lê Lai.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.

Thanh Hóa: Dự án du lịch biển Hải Hòa xin điều chỉnh lần thứ 8

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:41
Trong lần điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư lần thứ 8, dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa được điều chỉnh về tiến độ, vốn đầu tư và diện tích.

Những điểm mới trên cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:40
Trước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tuyến cao tốc qua địa phận Thanh Hóa đã có thêm 2 lối ra mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông ra vào khu vực này.

Bờ biển Thanh Hóa "sáng đèn" với hàng loạt dự án BĐS lớn

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:15
Năm 2024, nhiều dự án bất động sản du lịch khủng ở Thanh Hóa đi vào hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại địa phương này.

Thanh Hóa: Tăng trưởng GRDP ấn tượng trong quý I/2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I năm 2024 của Thanh Hóa đạt 13,15%
Cùng chuyên mục

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Hoa hậu Vbiz lộ diện sau thời gian dài "ở ẩn", cuộc sống ở Mỹ thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong một cuộc thi về nhan sắc, Hoa hậu Dương Mỹ Linh từng vượt mặt Võ Hoàng Yến. Vào năm 2014, Hoa hậu này rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.

“Bi Béo” - quý tử nhà NSND Xuân Bắc ngoại hình thay đổi không nhận ra

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:00
“Bi Béo” nhà Xuân Bắc đã tốt nghiệp cấp hai, ngoại hình thay đổi nhiều, cao lớn và chững chạc hơn so với khi tham gia gameshow “Bố ơi mình đi đâu thế”.
     
Nổi bật trong ngày

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nghệ nhân giữ lửa nghề truyền thống và chuyện đúc phiên bản trống đồng Ngọc Lũ lớn nhất Việt Nam

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:00
Nghệ nhân Nguyễn Bá Châu – người có công tìm tòi, nghiên cứu đúc thành công trống đồng cổ Đông Sơn và “thổi hồn” để nghề đúc đồng cháy rực ngọn lửa truyền thống.

Tai nạn lao động ở Yên Bái khiến 10 người thương vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:12
Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng Yên Bái, huyện Yên Bình, khiến 10 người thương vong.

Bản tin 21/4: Hà Nội đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Hà Nội đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024; Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm...