Thanh Hóa: Bất chấp lệnh cấm, dân ngang nhiên khai thác Bentonite

Thanh Hóa: Bất chấp lệnh cấm, dân ngang nhiên khai thác Bentonite

Chủ nhật, 16/07/2017 | 20:51
0
Do Bentonite có giá trị cao về mặt kinh tế, nên người dân xã Tân Ninh, vẫn bất chấp các quy định của pháp luật tiến hành khai thác, chế biến loại khoáng sản này bán cho doanh nghiệp kiếm lời.

Bentonite là loại sét khoáng có tính trương nở và có độ nhớt cao chủ yếu được hình thành bởi đất sét Bentonite. Do đặc tính của Bentonite có khả năng hấp thu độc tố, diệt nấm mốc tăng hiệu quả sử dụng của thức ăn chăn nuôi nên loại khoáng sản này được sử dụng làm chất độn, chất kết dính, chất tạo viên trong ngành công nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi. 

Xã hội - Thanh Hóa: Bất chấp lệnh cấm, dân ngang nhiên khai thác Bentonite

 Hoạt động khai thác sét Betonite vẫn ngang nhiên diễn ra bất chấp lệnh cấm của UBND huyện Triệu Sơn và tỉnh Thanh Hóa.

Khi PV tiếp tục đặt câu hỏi, việc khai thác Bentonite công khai, rầm rộ như vậy nhưng tại sao xã lại không kiểm tra, xử lý?, ông Tâm trả lời rằng xã có thành lập đoàn kiểm tra. Còn việc xử lý, ông Tâm cố tình lãng tránh không trả lời (?!).

Ông Lê Phú Quốc, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn cho biết: “Chúng tôi cũng đã lập đoàn kiểm tra và có thông báo gia hạn việc tháo dỡ máy móc, thiết bị, nhà xưởng của các đơn vị có hoạt động sét Bentonite trái phép, theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Thời hạn các đơn vị phải hoàn thành việc tháo dở tới ngày 21/07. Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác, vận chuyển Bentonite ra khỏi kho chứa. Giao trách nhiệm cụ thể cho UBND xã Tân Ninh phải giám sát hoạt động này”.

Mặc dù trách nhiệm đã được tỉnh Thanh Hóa giao cho UBND xã Tân Ninh trong việc quản lý khoáng sản, tuy nhiên, thực tế thì tình trạng khai thác Bentonite vẫn đang diễn ra tại đây. Phải chăng, điều này thể hiện năng lực quản lý của lãnh đạo xã đang có vấn đề?.

Phạm Thọ

Cùng tác giả

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Quảng Bình phát hiện thêm 22 hang động mới hoang sơ, đầy kỳ bí

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:26
Việc phát hiện 22 hang động mới mang giá trị khoa học về địa mạo, địa chất, là tiềm năng lớn để phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng.

Thực hư thông tin học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thông thạo

Thứ 6, 12/04/2024 | 17:42
Dù học đến lớp 6 nhưng kỹ năng đọc, viết của nam học sinh rất kém, không hiểu được ngữ nghĩa của từ dù là những từ ngữ hết sức đơn giản.

Thông tin mới vụ nữ sinh bị lột áo đánh hội đồng dã man gây phẫn nộ

Thứ 5, 11/04/2024 | 19:22
Nữ sinh bị bạn đánh đang được điều trị tại bệnh viện. Cháu bị chấn thương phần mềm vùng ngực, đầu, tinh thần hoảng loạn.