Thanh Hóa: 'Cẩu tặc' liều chết

Thanh Hóa: 'Cẩu tặc' liều chết

Chủ nhật, 11/08/2013 | 09:18
0
Dù đã có gần chục “cẩu tặc” bị người dân phát hiện đánh đến chết nhưng tình trạng trộm chó trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn diễn biến phức tạp, khiến nhiều làng quê không còn yên ả.

Ngày 10/6, hàng ngàn người dân xã Tân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã vây đánh đến chết 2 tên trộm chó. Vụ việc rúng động này chưa kịp lắng xuống thì khoảng 12 giờ 30 phút ngày 15-7, tại xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Lê Văn Thành (SN 1996) và Ngô Văn Ngọc (SN 1994, đều ngụ huyện Yên Định) lại đến nhà anh Nguyễn Văn Nhiên trộm chó. Bị người dân phát hiện vây đánh, 2 “cẩu tặc” này nhảy xuống sông Mã trốn nhưng đã bị chết đuối.

Miền trung - Thanh Hóa: 'Cẩu tặc' liều chết

Hai đối tượng trộm chó bị người dân bắt giữ.(Ảnh do Công an tỉnh Thanh Hóa cung cấp)

Liều lĩnh, táo tợn

Theo thống kê của Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2012 đến tháng 7-2013, trên địa bàn tỉnh đã có 8 đối tượng trộm chó bị người dân vây đánh đến chết hoặc chạy trốn dẫn đến tử vong. Thế nhưng, nạn trộm chó vẫn diễn biến hết sức phức tạp mà không có chiều hướng thuyên giảm. “Cẩu tặc” rất liều lĩnh và táo tợn, sẵn sàng dùng dao, kiếm, thậm chí cả súng, mang theo để chống trả khi bị truy đuổi.

Đêm 18 rạng sáng 19/6, hàng trăm người dân xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa phát hiện và vây bắt 2 tên trộm chó của một hộ dân. Hai tay “cẩu tặc” rất hung hãn. Khi bị truy đuổi, chúng đã rút súng hoa cải bắn trả khiến 4 người dân bị thương nặng.

Quá bức xúc trước hành động ngang ngược của chúng, người dân đã truy đuổi và bắt được Trịnh Văn Chiến (SN 1982, ngụ xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành) khi y đang trốn trong chuồng heo một nhà dân. Nhiều người đã xông vào xử “luật làng” với Chiến khiến đối tượng này thiệt mạng.

Trước đó, ngày 8/3, Phạm Ngọc Sơn (SN 1970, ngụ xã Hoằng Giang, huyện Hoằng Hóa) đến xã Định Bình, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa bắt trộm chó. Khi bị phát hiện, Sơn quay lại tấn công và cũng bị dân làng đánh chết.

Tháng 8/2012, Lê Tiến Lý (SN 1978) và Vũ Nguyên Dũng (SN 1976) tới xã Định Thành, huyện Yên Định bắt được 3 con chó. Bị dân làng phát hiện, cả 2 đã dùng bột ớt, chai bia, súng cao su bắn vào những người truy đuổi. Khi bị bắt, do quá bức xúc trước hành động của Lý và Dũng, người dân đã đánh cả 2 trọng thương phải đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng, Dũng đã chết sau đó…

Ông Đặng Bá Hồng - Trưởng Công an xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc - cho biết chỉ một tuần đầu tháng 7-2013, trên địa bàn xã đã xảy ra 6 vụ trộm chó. “Bọn “cẩu tặc” không theo quy luật nào, chúng có thể “làm ăn” lúc chạng vạng tối, nửa đêm hoặc rạng sáng… nên rất khó phát hiện. Chúng ở nhiều địa phương và luôn dùng hung khí chống trả khi bị truy đuổi. Đầu năm 2013, khi chúng tôi phát hiện và tiến hành vây bắt, 3 tên trộm chó đã chống trả quyết liệt. Chúng đã đập chai bia vào đầu một công an viên để tẩu thoát” - ông Hồng lo ngại.

Từ khi nạn trộm chó hoành hành, nhiều làng quê trước đây vốn thanh bình giờ không còn yên ả nữa. Nhiều làng, xã đã dựng lên barie, cứ khoảng 21 giờ là đóng lại, không cho người lạ vào. Cũng từ việc phòng ngừa “cẩu tặc” nghiêm ngặt này mà người lạ mặt ở nơi khác đến các làng quê Thanh Hóa bây giờ luôn lo ngay ngáy, bởi nếu đi đứng không cẩn thận thì rất dễ bị nghi ngờ trộm chó và... toi mạng như chơi.

Miền trung - Thanh Hóa: 'Cẩu tặc' liều chết (Hình 2).

Thi thể 2 cẩu tặc chết do nhảy sông Mã trốn sự truy đuổi của dân làng, được đưa về mai táng. Ảnh: TUẤN MINH

Không ngán pháp luật

Anh Lê Văn Tứ - ngụ xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc - bức xúc: “Bọn trộm chó giờ phải gọi là giặc mới đúng, chúng hoạt động ngày càng trắng trợn. Sáng sớm mới đây, tôi dậy mở cổng cho chó ra ngoài đi dạo. Thừa lúc tôi không để ý, bỗng 2 tên lao xe máy đến ném thòng lọng trúng cổ con chó lôi đi xềnh xệch. Tôi tri hô làng xóm thì chúng quay lại chửi bới rồi dùng hung khí hăm dọa. Chỉ trong tích tắc, con chó biến mất cùng 2 tên trộm. Chúng ngang ngược thế nên dân làng nhiều khi bắt được đã hành xử quá tay”.

Theo PC45 - Công an tỉnh Thanh Hóa, trong 7 vụ trộm chó mà “cẩu tặc” bị người dân đánh chết, 5 vụ đã tạm hoãn điều tra do hết thời hiệu và 2 vụ đang trong quá trình xử lý. Đại úy Nguyễn Hữu Thịnh, Đội trưởng Đội Điều tra Tội phạm về trật tự xã hội PC45 - Công an tỉnh Thanh Hóa, cho rằng những đối tượng trộm chó bị đánh chết là do tâm lý bức xúc của người dân. Theo ông, việc xử lý “cẩu tặc” theo pháp luật hiện hành làm người dân chưa hài lòng.

“Điều tra những người đánh chết “cẩu tặc” cũng gặp nhiều khó khăn, do dân làng thường bắt được kẻ trộm vào buổi tối và đánh hội đồng nên rất khó xác định. Chúng tôi đang kiến nghị với cấp trên theo hướng đối tượng trộm chó bị người dân truy bắt, nếu chống trả hay dùng hung khí nguy hiểm thì sẽ quy vào hành vi cướp tài sản. Ngoài ra, các cấp chính quyền cũng phải thường xuyên tuyên truyền, vận động để người dân hiểu hơn về pháp luật, có cách xử lý đúng hơn khi bắt được kẻ trộm chó” - đại úy Thịnh cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, con số thống kê nêu trên của Công an tỉnh Thanh Hóa còn ít so với thực tế. “Để có thể ngăn chặn được vấn nạn này, cần phải có chế tài mạnh hơn nữa với “cẩu tặc” thì may ra kẻ trộm chó mới hết bị đánh chết và người dân cũng không bị liên lụy” - một người dân huyện Vĩnh Lộc nhìn nhận.

Đi “cua gái”, bị vu oan suýt chết

Khuya 2/9/2012, tại xóm 8, xã Khuyến Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa xảy ra một vụ đánh người tập thể khiến anh Nguyễn Trọng Trường (SN 1991, ngụ xóm 1) nguy kịch phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Trước đó, khoảng 22 giờ, Trường và 2 thanh niên đến nhà bạn gái ở xóm 8 chơi. Do nhà bạn gái đã đóng cửa, cả 3 liền quay xe ra về thì gặp 3 người đi tới rọi đèn pin vào mặt rồi hô hoán là dân trộm chó. Hàng chục người mang hung khí liền kéo đến đuổi đánh. Hai người bạn nhanh chân chạy thoát nên thoát nạn, còn Trường thì dù đã quỳ lạy van xin, nêu rõ sự tình rồi chạy vào nhà bạn gái lánh nạn nhưng vẫn không được buông tha. Hàng chục người vẫn xông vào đánh Trường đến bất tỉnh rồi châm lửa đốt luôn chiếc xe máy của anh.

Cơ quan công an đã xác định được 3 người cầm đầu, vu cho Trường là “cẩu tặc”. Các đối tượng này khai nhận do không muốn Trường sang xóm mình “cua gái” nên đã dựng chuyện nhằm “dạy” cho anh một bài học.

Theo TUẤN MINH (Người lao động)

Thanh Hóa: Cây sưa cổ thụ bị đốn hạ trong đêm mưa bão

Thứ 6, 09/08/2013 | 08:19
Đêm 7/8, lợi dụng lúc bão Mangkhut đổ bộ, đường phố mất điện, kẻ gian đã cưa cây sưa hàng chục năm tuổi trên phố Cao Thắng, thành phố Thanh Hóa.

Thanh Hóa: Bắt nhóm côn đồ chuyên đòi nợ thuê

Thứ 7, 03/08/2013 | 13:56
3 tên trong nhóm côn đồ chuyên đi đòi nợ thuê, bắt cóc con nợ để cưỡng đoạt tài sản ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa vừa bị công an tạm giam, còn tên cầm đầu vẫn đang lẩn trốn.

Thanh Hóa: Nữ giáo viên nhờ bạn nuôi con rồi tự vẫn

Thứ 7, 03/08/2013 | 14:04
Một giáo viên cấp 2 được phát hiện chết trong tư thế treo cổ tại nhà riêng ở thôn Tân Hạnh, xã Đông Tân, thành phố Thanh Hóa. Trước đó, người này có để lại lời nhắn báo hiệu trước về cái chết cho một người bạn.

UBND tỉnh Thanh Hóa đặt cặp ngà voi ở trụ sở để... trang trí!

Thứ 7, 27/07/2013 | 17:43
UBND tỉnh Thanh Hóa đặt một cặp ngà voi trong phòng khách ở trụ sở để “trang trí cho đẹp” từ nhiều năm nay. Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của cặp ngà voi thì vị Phó chủ tịch UBND tỉnh nói “không quan tâm”.

Thanh Hóa: Xe khách bốc cháy ngùn ngụt

Thứ 6, 26/07/2013 | 14:21
Chiếc xe khách 50 chỗ ngồi đang đậu trong bãi bỗng nhiên bốc chạy giữa đêm khuya. Hiện trường xảy ra vụ chạy nằm ngay cạnh cây xăng rất may không có sự cố.

Phẫu thuật cho cậu bé không có mặt ở Thanh Hóa

Thứ 4, 24/07/2013 | 14:37
Ngày 23/7, “cậu bé không có khuôn mặt người” Lê Trung T. đã được phẫu thuật tách khối u ác tính khổng lồ, đe dọa đến tính mạng sau gần 9 tiếng trên bàn mổ.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.