Thanh Hóa: 50 xe điện nằm ngoài

16:02 02/06/2017

Một công ty xe điện thương binh ở Thanh Hóa đang tập trung diễu hành nhiều ngày đòi chính quyền cấp phép cho thêm 50 xe điện hoạt động.

Dù Bộ GTVT , UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND TP.Sầm Sơn đã có nhiều công văn chưa cho phép mở thêm xe điện nhưng Cty này vẫn cố tình mua xe về bán cho dân và tổ chức diễu hành gây áp lực đòi cấp phép lưu hành số xe trên.

Đây là sự việc không mới. Từ tháng 8.2016, Cty TNHH thương binh 27-7 Chiến Thắng (Cty Chiến Thắng, thôn Tiến Lợi, xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn) đã mua 50 xe điện về bán cho dân. Tuy nhiên, vì chưa được cấp phép nên Cty này phải “lách luật” bằng việc ký các hợp đồng trông giữ xe hộ với người dân. 

Làm việc với báo Người đưa tin, ông Nguyễn Văn Chiến - GĐ Cty Chiến Thắng - xác nhận, Cty ông có mua từ Cty TNHH Thương mại, dịch vụ và sản xuất Tùng Lâm (khu CN Đại Đồng, Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) 70 chiếc xe điện chạy cư ly gần nhãn hiệu VNELECTRICCAR với giá từ 149 triệu đồng/chiếc (chưa thuế).

“Chuyện Cty mua xe mới ở Bắc Ninh là có thật, nhưng là để mở rộng kinh doanh và tạo việc làm cho gia đình chính sách trên địa bàn Sầm Sơn” – ông Chiến cho hay.

Đầu tư - Thanh Hóa: 50 xe điện nằm ngoài

 Cty Chiến Thắng tập trung xe điện chưa được cấp phép diễu hành làm náo loạn Sầm Sơn ngày 6.5.2017 (ảnh: Hoàng Xuân)

Cũng theo ông Chiến, các xe điện trên chủ yếu ưu tiên cho các gia đình thương – bệnh binh, con em gia đình liệt sĩ, nhất là những gia đình thuộc diện phải di dời nhà cửa, ruộng vườn cho Tập đoàn FLC thực hiện dự án.

Việc kinh doanh loại hình vận tải này đã đem lại nguồn thu khá cho người dân địa phương, đặc biệt khi Sầm Sơn đã được cải tạo, nâng cấp, du khách ngày càng đông. 

Trao đổi với Người đưa tin, ông Văn Đình Trung - Trưởng ban QLDT Sầm Sơn - thừa nhận: “Thời gian qua, có rất nhiều đơn vị xin cho ra xe điện như: Tập đoàn FLC, Cty Phương Hiền, Cty thương binh 27-7 Chiến Thắng, Cty 27-7 tỉnh Thanh Hóa nhưng vì cơ sở hạ tầng chưa cho phép nên không đồng ý cho ra thêm bất kỳ xe nào”. 

Trước đó, ngày 26.4.2016, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản trả lời Cty Chiến Thắng về đề xuất xin phát triển xe điện. Theo đó, UBND tỉnh khẳng định: “Chưa tăng thêm số lượng xe điện 4 bánh đang hoạt động tại thị xã Sầm Sơn do số lượng xe điện hiện tại đã đáp ứng tốt nhu cầu và phù hợp hạ tầng kỹ thuật giao thông”.

Ngày 4.5.2016, Bộ GTVT có văn bản hoả tốc số 4894/ BGTVT-VT do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký đề nghị “UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa tạm giữ ổn định số lượng 547 phương tiện (TP Sầm Sơn 431 xe, Hoằng Hóa 63 xe, Cẩm Thủy 5 xe, Tĩnh Gia 48 xe) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như hiện nay để tăng cường quản lý và giải quyết triệt để những tồn tại, khó khăn vướng mắc, tạm thời không bổ sung DN và không cho tăng số lượng phương tiện". 

Ngày 15.4.2016, UBND TP Sầm Sơn đã ban hành Phương án số 808/PA-UBND về Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe điện 4 bánh cũng khẳng định: Không quá 431 xe (là số xe hiện có trên địa bàn). Vậy nhưng, Cty Chiến Thắng vẫn mua về 70 chiếc xe điện mới và đã ký hợp đồng với 50 người dân.

Theo ông Phạm Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, đến thời điểm tháng 5.2017, chưa có bất cứ văn bản chỉ đạo nào cho phép phát triển thêm bất cứ xe điện nào ngoài 431 xe đã có.

“Không có chuyện “chạy chọt” để có thể cho xe lưu hành” – ông Tuấn khẳng định và khuyến cáo người dân không nên mua xe mới vì vi phạm sẽ bị phạt, tịch thu theo quy định.

“Quan điểm của chính quyền Sầm Sơn là không thể cho phép Cty Chiến Thắng đưa 50 xe này vào hoạt động” – ông Tuấn nói. 

Ngay từ tháng 9.2016, UBND thị xã Sầm Sơn (bây giờ là thành phố Sầm Sơn) đã phát văn bản đến UBND các phường, xã chỉ đạo tuyên truyền để nhân dân biết chủ trương không cho phép tăng thêm bất cứ DN, xe điện mới nào để nhân dân biết, “tránh bị lừa đảo gây thiệt hại về kinh tế”.

Những ngày vừa qua, UBND TP Sầm Sơn cũng liên tục phát đi thông báo trên đài truyền thanh về nội dung trên. Vậy nhưng Cty Chiến Thắng vẫn tổ chức thương binh, người dân kéo xe diễu hành gây áp lực. Trong buổi đối thoại với chính quyền TP Sầm Sơn, khi không được đáp ứng nguyện vọng, cty này đã gây rối, mất trật tự. 

Ông Vương Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa nói: sự việc Cty Chiến Thắng lãnh đạo sở đã biết, tuy nhiên không thể xử lý cho Cty này được vì nếu giải quyết cho Cty Chiến Thắng sẽ phải giải quyết cho nhiều  Cty, cá nhân khác trong khi số xe điện hiện nay ở Sầm Sơn đã quá nhiều, hạ tầng không đáp ứng.

Ông Tuấn cũng cho biết, đến thời điểm tháng 5.2017, đã hết thời hạn thí điểm, Bộ GTVT vẫn giữ nguyên con số trên. Theo ông Tuấn, việc Cty Chiến Thắng biết chưa được phép mở rộng xe điện nhưng vẫn mua về, bán hoặc cho dân thuê cũng đều không đúng. Bây giờ lại tổ chức thương binh, người dân diễu hành nhằm gây áp lực cho chính quyền lại càng sai. Hiện Sở GTVT đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh.

Hoàng Xuân

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: 50 xe điện nằm ngoài tại chuyên mục Đầu tư của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục