Thanh Hóa: Ngành sư phạm chất lượng cao có gì mà thí sinh 39,9 điểm vẫn trượt

Thanh Hóa: Ngành sư phạm chất lượng cao có gì mà thí sinh 39,9 điểm vẫn trượt

Nguyễn Hữu Phương
Thứ 4, 28/09/2022 | 21:48
0
Nhiều ưu đãi, cùng chương trình đào tạo khác biệt đã khiến các lớp sư phạm chất lượng cao (CLC) của trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) lấy điểm cao ngất ngưởng.

Đào tạo chuyên sâu

Ngày 15/9, Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) vừa công bố điểm trúng tuyển đại học hệ chính quy năm 2022. Theo đó, so với kết quả tuyển sinh năm 2021, các ngành khối sư phạm tiếp tục ghi nhận mức điểm trúng tuyển cao ngất ngưởng. Trong đó, đặc biệt là nhóm ngành đào tạo sư phạm chất lượng cao có ngành mức điểm lên tới 39,92 điểm (theo thang điểm 40), cũng là mức điểm trúng tuyển cao nhất của trường này.

Cụ thể, 3 ngành có mức điểm trúng tuyển cao nhất gồm: Đại học Sư phạm Ngữ văn chất lượng cao, Đại học Sư phạm Lịch sử chất lượng cao cùng lấy 39,92 điểm; Đại học Sư phạm Toán học chất lượng cao 35,43 điểm, cùng theo thang điểm 40. Theo thông tin từ phía nhà trường, việc áp dụng thang điểm 40 (1 môn nhân hệ số 2) giúp trường tuyển sinh được những sinh viên có năng lực, sở trường đối với từng ngành học. Ngoài ra, một ngành không thuộc hệ đào tạo chất lượng cao là Sư phạm Lịch sử cũng có điểm số rất cao lên tới 29,75 điểm (thang điểm 30).

Giáo dục - Thanh Hóa: Ngành sư phạm chất lượng cao có gì mà thí sinh 39,9 điểm vẫn trượt

Mỗi lớp sẽ tuyển sinh từ 20 tới 25 sinh viên và được đào tạo chuyên sâu.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, đây là năm thứ 4 nhà trường tuyển sinh hệ đào tạo Sư phạm chất lượng cao với 3 ngành là Sư phạm Toán, Ngữ văn và Lịch sử. Những sinh viên xuất sắc trúng tuyển vào các hệ đào tạo “gà nòi” này ngoài những ưu đãi cùng các điều kiện đào tạo chất lượng cao cũng sẽ đối mặt với áp lực không hề nhỏ.

Theo đó, các ngành đào tạo này chỉ tuyển sinh mỗi khóa một lớp với số lượng từ 20 tới 25 sinh viên để đảm bảo tối ưu chất lượng. Trong quá trình học, các sinh viên này sẽ phải ngốn một lượng kiến thức chuyên sâu, nhiều hơn khoảng 15 đến 20% số tín chỉ so với các chương trình bình thường.

Giáo dục - Thanh Hóa: Ngành sư phạm chất lượng cao có gì mà thí sinh 39,9 điểm vẫn trượt (Hình 2).

Giảng viên đứng lớp phải có trình độ từ Tiến sĩ trở lên và nhiều kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu.

Song song với đó là các môn học chuyên sâu, thảo luận, đề tài nghiên cứu khoa học được thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh, đảm bảo các sinh viên khi ra trường có nền tảng kiến thức chuyên sâu ngành và toàn diện.

“Em thấy chương trình có nặng và chuyên sâu hơn so với các bạn cùng khóa khác, tuy nhiên, em cũng như các bạn cùng lớp vẫn cơ bản tiếp nhận được dựa trên những nền tảng học tập cơ bản đã có từ thời phổ thông. Riêng có môn học hoàn toàn bằng tiếng Anh có phần hơi khó nhằn đôi chút”, Nguyễn Thị Nhung sinh viên năm 3, lớp Sư phạm lịch sử chất lượng cao chia sẻ.

Đáng chú ý, để đào tạo những “gà nòi” này, Trường Đại học Hồng Đức có quy định các giảng viên đứng lớp sẽ phải có trình độ từ Tiến sĩ trở lên và có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, nghiên cứu.

“Đây là những lớp học rất đặc biệt, những sinh viên ở đây đều là những thành viên ưu tú, vì vậy trong quá tình giảng dạy cũng rất thuận lợi, các em tiếp thu nhanh. Trong chương trình đào tạo chúng tôi chú trọng đào tạo chuyên sâu thông qua các chuyên đề, đề tài nghiên cứu khoa học.

Thông qua chương trình đào tạo này, chúng tôi hy vọng các em ra trường không những hoạt động trong ngành sư phạm mà cũng có thể làm tốt công tác trong các cơ sở nghiên cứu, chuyên môn đặc thù khác với trình độ cao”, cô Nguyễn Thị Giang, giảng viên trực tiếp đứng lớp cho biết.

Cũng theo cô Giang, hiện các sản phẩm khóa đầu tiên chương trình đào tạo chất lượng cao của trường đã bắt đầu ra trường và đã ghi nhận được những phản hồi tích cực.  

“Trong các khóa vừa ra trường và các em năm thứ 3 đi kiến tập và thực tập tại các trường THPT đều có phản hồi rất tốt về năng lực của các em. Đây cũng niềm vui rất lớn khi những sản phẩm đầu tiên của chương trình đào tạo này đã có thành quả ban đầu”

Cơ chế đãi ngộ hấp dẫn

Theo em Lan Thị Ngọc Huyền, sinh viên năm 3 của chương trình đào tạo, việc em chọn đăng ký vào trường ngoài ấn tượng về môi trường, chương trình đào tạo chất lượng chuyên sâu thì những ưu đãi kèm theo cũng là một trong những yếu tố quan trọng để em quyết định đăng ký theo học.

“Nhà em đông anh chị em, việc theo học ngành sư phạm ngoài sự yêu thích, thì em còn được ưu đãi như miễn phí tiền học, được hỗ trợ theo quy định, học bổng cao, miễn phí tiền ở ký túc xá… Và đặc biệt, đó là ưu tiên của tỉnh trong công tác bố trí công việc khi chúng em ra trường là yếu tố mà em cũng như các bạn lựa chọn đăng ký theo học”, sinh viên Huyền cho biết.

Giáo dục - Thanh Hóa: Ngành sư phạm chất lượng cao có gì mà thí sinh 39,9 điểm vẫn trượt (Hình 3).

Thanh Hóa xem đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất nhân lực chất lượng cao là một trong những ngành mũi nhọn của tỉnh.

Trao đổi với Người Đưa Tin, PGS.TS Bùi Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức cho biết, từ năm 2018, Trường Đại học Hồng Đức có đề án đào tạo chất lượng cao ngành sư phạm theo nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Thanh Hóa và được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận. Theo đó, sinh viên theo học ngành đào tạo chất lượng cao của nhà trường sẽ được nhiều ưu đãi, sinh viên khi ra trường sẽ được tỉnh Thanh Hóa "trải thảm đỏ" ưu tiên xem xét trong tuyển dụng, đây có thể xem là yếu tố theo chốt để thu hút các thí sinh đối với các ngành học trên.

Tiếp đó, cũng theo thầy Bùi Văn Dũng, các yếu tố khách quan cũng đã góp phần quan trọng vào thành quả trên. Theo đó, từ năm 2020, Thủ tướng Chính phủ có Nghị định 116 về hỗ trợ chế độ sinh hoạt phí cho đào tạo giáo viên, một sinh viên đi học ngành sư phạm được cấp 3.630.000 đồng/tháng. Việc này đã tạo bước ngoặc về thu hút nguồn nhân lực chất lượng cho nhóm ngành sư phạm sau nhiều năm bị các thí sinh "ngó lơ".

Tuy nhiên, cũng theo PGS.TS Bùi Văn Dũng, việc ưu tiên bố trí vị trí công tác của các em sinh viên sau khi ra trường đang là vấn đề được các em sinh viên cũng như nhà trường rất quan tâm khi chưa có quy định cụ thể.

"Chúng tôi cũng như các em sinh viên đang rất quan tâm, đề xuất với Sở GDĐT tỉnh cũng như phía Sở Nội Vụ, có hướng dẫn ưu tiên cụ thể để các em có thể yên tâm theo học. Từ đó, góp phần đào tạo nhiều nguồn nhân lực hơn nữa cho tỉnh cũng như các địa phương khác theo chiến lược phát triển nguồn nhân lực tỉnh Thanh Hóa", PGS.TS Bùi Văn Dũng cho biết.

 

Tuyển sinh đại học 2022: Nhiều trường đại học "vỡ trận" tuyển sinh 

Thứ 3, 27/09/2022 | 19:22
Dù chưa hết thời gian "chốt sổ" đợt 1, nhưng các chuyên gia cho rằng nhiều trường đại học đã "vỡ trận" trong tuyển sinh nên buộc phải xét tuyển bổ sung.

Thanh Hóa: Thí sinh đạt 39,9 điểm vẫn trượt

Thứ 7, 17/09/2022 | 16:03
Nhóm ngành sư phạm tại Trường Đại học Hồng Đức tiếp tục ghi nhận mức điểm trúng tuyển cao ngất ngưỡng, một số ngành điểm chuẩn lên tới 39,92 điểm.

Trường đại học ở Thanh Hóa có ngành điểm trúng tuyển lên tới 30,5 điểm

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:06
Trường đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) vừa công bố điểm trúng tuyển các hệ đào tạo chính quy của trường năm 2021, trong đó có ngành điểm trúng tuyển lên tới 30,5 điểm.

Thanh Hóa: Thí sinh thở phào sau khi kết thúc môn thi đầu tiên

Thứ 2, 25/06/2018 | 11:35
Hòa chung với không khí của cả nước, các thí sinh ở 68 điểm thi tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành môn thi đầu tiên là Ngữ văn.

Nỗi lo từ 3 điểm 10 của thí sinh đạt kết quả tuyệt đối ở Thanh Hoá

Thứ 7, 08/07/2017 | 12:26
Dù đạt 3 điểm 10 ở các môn xét tuyển đại học, Hiếu buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không, vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Cùng tác giả

Sắp hình thành khu dân cư hơn 10,4ha tiếp giáp trụ sở UBND Tp.Sầm Sơn

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Tp.Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành các thủ tục cũng như hạ tầng kỹ thuật liên quan để tiến hành đấu giá khu đất hơn 10,4ha, tiếp giáp trụ sở UBND thành phố này.

Nhiều "đại bàng" quan tâm dự án năng lượng trọng điểm 2,5 tỷ USD

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Theo thông tin từ Tỉnh ủy Thanh Hóa, hiện có ít nhất 5 nhà đầu tư đang quan tâm dự án xây dựng tổ hợp nhà máy nhiệt điện LNG tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Lợi nhuận tăng hơn 6,5 lần, Mía đường Lam Sơn dồi dào tiền mặt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:56
Sau nửa năm tài chính, Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn ghi nhận lợi nhuận và lượng tiền mặt tăng đột biến.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Thanh Hóa: Một hiệu trưởng xin nghỉ việc sau khi bị tố "chặn" tiền ăn

Thứ 6, 15/03/2024 | 09:47
Bà Vũ Thị Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (Tp.Thanh Hóa) đã được cho nghỉ việc theo nguyện vọng, sau lùm xùm “ăn bớt” tiền ăn bán trú của học sinh.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/3: Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 có hành động bất ngờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:00
Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 ở Hải Dương có hành động bất ngờ; Hà Nội ghi nhận ca mắc rubella đầu tiên trong năm 2024...