Thanh Hóa: Làng nuôi cá chép đỏ

Thanh Hóa: Làng nuôi cá chép đỏ "cháy" hàng dịp Tết ông Táo

Nguyễn Thiện Quyền
Thứ 5, 08/02/2018 | 14:49
0
Dù giá cá chép vàng ngày Tết ông Táo tăng mạnh hơn nhiều năm trước, nhưng nhiều hộ dân nuôi cá tại Thanh Hóa vẫn "cháy" hàng.

Năm nay, do nhu cầu của thị trường lớn và trời lạnh kéo dài nên giá cá chép tiễn ông Công, ông Táo về trời ở nhiều địa phương đã tăng cao hơn so với năm ngoái.

Ngày 23 tháng Chạp, chúng tôi có dịp ghé thăm làng Tân Cổ, xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương, nơi được mệnh danh là vựa cá chép đỏ nổi tiếng ở xứ Thanh. Theo người dân, mặc dù giá cá năm nay tăng vọt, nhưng từ những ngày 20 tháng Chạp, các thương lái ở khắp mọi nơi đã về đây để lấy hàng.

Xã hội - Thanh Hóa: Làng nuôi cá chép đỏ 'cháy' hàng dịp Tết ông Táo

Giá cá tăng, người dân xã Quảng Tân rất phấn khởi.

Ngoài thương lái ở Thanh Hóa, dân buôn ở các tỉnh như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hà Nội... cũng tìm về làng Tân Cổ để đặt cá chép.

Anh Lê Văn Thuận (36 tuổi), trú tại làng Tân Cổ, xã Quảng Tân cho biết: “Năm nay do lũ lụt nên lượng cá của địa phương giảm nhiều so với năm ngoái, tuy nhiên giá cá lại cao gấp đôi. Được giá nên mọi người trong làng vui lắm. Từ trưa ngày 22/12 âm lịch, cá đã được thương lái mua hết”.

Theo người dân địa phương, cứ vào dịp trước ngày Tết ông Táo khoảng 2-3 ngày, thương lái trong tỉnh và các vùng lân cận đều tấp nập đổ về làng Tân Cổ mua cá. Cá chép ở làng được đánh giá là rất đa dạng về chủng loại lại khỏe, đẹp... có thể thích nghi khi vận chuyển đi xa. Ở đây chủ yếu nuôi cá chép đỏ, vì loài này hiện nay được nhiều người ưa chuộng, sử dụng trong ngày Tết ông Táo.

Tuy bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt, nhưng bù lại, giá cá bán dịp 23 tháng chạp tại làng đắt gấp đôi so với năm ngoái, mang lại thu nhập khá lớn cho người dân nuôi cá nơi đây.

Giá cá bán dịp ông Công ông Táo năm nay đắt gấp 2 lần năm ngoái, nhưng các thương lái vẫn giành nhau mua. Được biết, giá cá chép đỏ năm ngoái có giá từ 70.000 - 90.000 đồng/kg thì năm nay giá tăng lên tới 130- 150.000 đồng/kg. Đến chiều ngày 22/12 âm lịch, giá cá tăng lên đến 200.000 đồng/kg mà người dân nuôi cá vẫn không có để bán. 

Xã hội - Thanh Hóa: Làng nuôi cá chép đỏ 'cháy' hàng dịp Tết ông Táo (Hình 2).

Cá chép đỏ tại làng Tân Cổ.


Ông Nguyễn Văn Hùng, một người dân nuôi cá chép đỏ tại làng Tân Cổ cho biết:"Năm nay cá chép đỏ được giá, bà con địa phương rất phấn khởi. Nhiều gia đình trông chờ vào dịp này để bán cá lấy tiền tiêu Tết, lo cho con cái ăn học. Cũng có nhiều gia đình giàu có lên nhờ nghề nuôi cá ông Công ông Táo. Gia đình tôi năm nay trừ hết chi phí cũng lãi hơn 50 triệu đồng từ việc nuôi cá". 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Bá Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tân, cho biết: “Nghề nuôi cá chép ông Công ông Táo ở địa phương đã có hàng chục năm nay. Lúc đầu chủ yếu chỉ có ở làng Tân Cổ, hiện nay cả xã có đến hơn 500 hộ làm nghề nuôi cá. Do năm nay cá chép được giá nên bà con nuôi cá rất phấn khởi”.

Bật mí vị trí thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo đẹp nhất

Thứ 5, 08/02/2018 | 12:18
Người dân cần chọn những sông, hồ không chứa nguồn nước thải sinh hoạt, hay sông, hồ bị “phú dưỡng” (dòng nước bị tù, hàm lượng nitơ, phốt-pho cao và nhiều tảo) thì thích hợp để thả cá chép.

Người dân Hà Nội lên cầu Long Biên tiễn ông Công ông Táo về trời

Thứ 5, 08/02/2018 | 11:19
Sáng 8/2 (nhằm ngày 23 tháng Chạp - Tết ông Công ông Táo), ngay từ sớm đã có rất nhiều người dân mang cá chép ra cầu Long Biên, TP. Hà Nội để thả xuống sông Hồng. Việc làm này để tiễn ông Công ông Táo về trời theo quan niệm dân gian.

Cúng ông Công ông Táo nên mua và thả cá chép thế nào để có lộc?

Thứ 2, 05/02/2018 | 07:55
Cúng ông Công ông Táo một trong những lễ vật không thể thiếu chính là cá chép. Mua cá chép để cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất theo chuyên gia phong thủy là gồm 3 con.

Kỳ 1: Về nơi có truyền thuyết ở đất làng có hình cá chép bơi ra biển

Thứ 3, 04/08/2015 | 19:00
Làng Hành Thiện, Xuân Hồng, Xuân Trường, Nam Định không chỉ được biết đến là quê hương của cố Tổng Bí thư Trường Chinh mà còn là vùng đất “địa linh - nhân kiệt” khoa bảng bậc nhất cả nước.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.