Thanh Hóa: “Siết” hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trong quyết định mới ban hành

Thanh Hóa: “Siết” hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trong quyết định mới ban hành

Nguyễn Hữu Phương
Thứ 6, 24/09/2021 | 07:00
0
Tỉnh Thanh Hóa vừa ra văn bản quy định về hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó có một số thay đổi nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ.

Thông tin từ Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Thanh Hóa, tỉnh này đã ra Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND về việc ban hành quy định đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn.

Quyết định mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 28/9 tới đây và chính thức thay thế cho Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND ngày 9/3/2018 đã được tỉnh Thanh Hóa ban hành trước đó.

Bất động sản - Thanh Hóa: “Siết” hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trong quyết định mới ban hành

Rất đông người có mặt tại phiên đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa thời điểm tháng 4/2021. (Ảnh: Xuân Chinh)

Theo thông tin trong quyết định mới ban hành, đáng chú ý đã có một số nội dung cơ bản đã được thay đổi nhằm “siết” chặt quy định trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, thuê đất. 

Cụ thể, trước tiên phải hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng 100% diện tích thửa đất đưa ra đấu giá theo mặt bằng quy hoạch và dự án đầu tư, trong trường hợp yêu cầu xây dựng hạ tầng thì phải hoàn thành việc xây dựng hạ tầng mới được phép tiến hành đưa ra đấu giá.

Đối với đất phân lô (thửa) cho hộ gia đình, cá nhân chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của cơ quan thuế, người trúng đấu giá nộp 100% tiền sử dụng đất. Trong thời hạn trên, nếu người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc nộp tiền không đủ theo thông báo thì bị hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Trong quy định trước đây, nhà đầu tư có thể “chây ì” tới 120 ngày mới bị hủy kết quả trúng đấu giá và mất tiền đặt cọc.

Ngoài ra, đối với đất đấu giá để thực hiện dự án đầu tư trong trường hợp giao đất và thuê đất nộp tiền một lần vẫn sẽ được nộp chia làm 2 lần: Chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, thuê đất của cơ quan thuế, người trúng đấu giá nộp 50% tiền sử dụng đất, thuê đất theo thông báo (đợt 1); chậm nhất là 90 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, thuê đất, người trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất, thuê đất còn lại theo thông báo (đợt 2).

Nếu quá thời hạn mỗi đợt, nhà đầu tư không nộp đủ theo quy định sẽ bị hủy kết quả trúng đấu giá. Khi đó, tiền đặt cọc được thu nộp vào ngân sách Nhà nước sau khi trừ đi chi phí cuộc đấu giá, tiền sử dụng đất đã nộp được trả lại mà không được tính lãi suất hoặc trượt giá.

Dường như để thể hiện rõ quyết tâm, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ quan chức năng chậm nhất trong vòng 6 ngày làm việc phải hoàn thành hồ sơ, tham mưu hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá nếu nếu người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc nộp tiền không đủ theo thông báo. Đồng thời, nghiêm cấm tuyệt đối các cơ quan chức năng tham mưu, cho phép gia hạn thời gian nộp tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Bất động sản - Thanh Hóa: “Siết” hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trong quyết định mới ban hành (Hình 2).

Mặt bằng quy hoạch mà các nhà đầu tư trúng đấu giá ở thời điểm tháng 4/2021 vừa mới "bỏ cọc", hủy kết quả đấu giá trong tháng 8. (Ảnh: Xuân Chinh)

Ngoài sự thay đổi về thời gian hoàn thành việc nộp tiền trúng đấu giá đất, thuê đất, quyết định mới này bắt buộc nhà đầu tư khi tham gia đấu giá phải nộp mức tiền đặt trước là 20% giá khởi điểm của thửa đất đấu giá được quy định tại phương án đấu giá. Trong khi trước kia, mức tiền đặt cọc dao động trong khoảng từ 5 tới 20% tùy từng phiên đấu giá.

Đồng thời, đến thời điểm nộp hồ sơ tham gia đấu giá, người tham gia đấu giá không còn nợ đọng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các khoản nộp ngân sách khác trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá mới đủ điều kiện đăng ký tham gia phiên đấu giá.

Trước những thay đổi của hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trong quyết định mới, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Sau khi Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương ra một số Thông tư, Nghị định mới về đấu giá liên quan lĩnh vực đất đai, trên cơ sở đó, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND để thay thế Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND ban hành năm 2018, trong đó, có bổ sung một số quy định mới trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất. Cụ thể có thể kể tới như: Mặt bằng đưa ra đấu giá phải là mặt bằng sạch hoàn toàn, có yêu cầu hạ tầng phải hoàn thành, ấn định tiền đặt cọc là 20% mức giá khởi điểm của đất được đấu giá và rút ngắn thời gian nhà đầu tư nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá”.

Theo ông Nguyễn Văn Thi, đây được xem là những thay đổi cơ bản nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, nâng cao hiệu quả trong hoạt động đấu giá đất. Trên cơ sở đó, tạo sự ổn định trong kế hoạch ngân sách, phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đồng thời thể hiện quyết tâm của tỉnh Thanh Hóa trong việc tạo ra môi trường đầu tư lành mạnh.

“Quyết định mới này sẽ có hiệu lực vào ngày 28/9, chúng tôi hi vọng những thay đổi trên sẽ giúp hạn chế tình trạng đầu cơ, bỏ tiền cọc, lãng phí nguồn lực chung của xã hội do phải đấu giá lại như trong thời gian vừa qua. Từ đó, góp phần hoàn thiện lĩnh vực đấu giá quyền sử dụng đất, bám sát, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, tỉnh Thanh Hóa luôn quyết tâm tạo môi trường đầu tư hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tới với địa phương”, ông Thi nêu quan điểm.

Thông tin Người Đưa Tin đã đưa, trước đó tại nhiều địa phương của tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra tình trạng các nhà đầu tư trúng đấu giá quyền sử dụng đất đã không nộp tiền trúng đấu giá, chấp nhận “bỏ cọc” khiến kết quả trúng đấu giá bị hủy.

Thực trạng này xảy ra phổ biến tới mức, một vị lãnh đạo của huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cho rằng, số tiền đặt cọc các nhà đầu tư dự kiến bỏ lại mà huyện này có thể thu được lên tới cả trăm tỷ đồng, nếu tình trạng này không thay đổi, tuy nhiên điều này không đáng mừng mà đáng lo, vì nó ảnh hưởng kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Việt Phương

Bất động sản mùa dịch: Dự án đã hiện hữu hút khách

Thứ 6, 17/09/2021 | 17:56
Với nguồn cung căn hộ ngày càng khan hiếm, những dự án đã hiện hữu, tiến độ tốt đang trở thành hàng “hot” trên thị trường BĐS Hà Nội, giúp các chủ đầu tư có tiềm lực “ghi điểm” và chiếm lĩnh lòng tin khách hàng.

Nhà đầu tư bỏ trăm tỷ tiền cọc đấu giá đất, hệ lụy từ "sốt ảo"

Chủ nhật, 12/09/2021 | 20:30
Nhiều nhà đầu tư trúng đấu giá đất chấp nhận bỏ cọc, hủy giao dịch sau khi thị trường bất động sản tại Thanh Hóa phát triển không như kỳ vọng.

LĐLĐ Thanh Hóa thản nhiên đem gần 2ha đất vàng đi góp vốn với tư nhân

Thứ 3, 13/07/2021 | 09:00
Liên đoàn lao động Thanh Hóa đã đem gần 2ha đất vàng tại TP.Sầm Sơn đi góp vốn với tư nhân và nhận lại 32% giá trị của dự án.

Những điều đặc biệt tại cuộc đấu giá “vô tiền khoáng hậu” ở Thanh Hóa

Thứ 5, 26/09/2019 | 20:48
Hội đồng đấu giá và các đơn vị tham gia đã làm việc xuyên trưa (từ 8h30 – 15h30), sau 30 vòng đấu giá, 375 lô đất tại Mặt bằng quy hoạch số 3241 (TP.Thanh Hóa) đã được bán với giá kỷ lục 1.215 tỷ đồng. Đây được coi là cuộc đấu giá đất “vô tiền khoáng hậu” ở Thanh Hóa.
Cùng tác giả

Lasuco sắp phát hành cổ phiếu để trả cổ tức

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Hội đồng quản trị Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) thống nhất phát hành gần 5,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho các cổ đông.

Sắp hình thành khu dân cư hơn 10,4ha tiếp giáp trụ sở UBND Tp.Sầm Sơn

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Tp.Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành các thủ tục cũng như hạ tầng kỹ thuật liên quan để tiến hành đấu giá khu đất hơn 10,4ha, tiếp giáp trụ sở UBND thành phố này.

Nhiều "đại bàng" quan tâm dự án năng lượng trọng điểm 2,5 tỷ USD

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Theo thông tin từ Tỉnh ủy Thanh Hóa, hiện có ít nhất 5 nhà đầu tư đang quan tâm dự án xây dựng tổ hợp nhà máy nhiệt điện LNG tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Lợi nhuận tăng hơn 6,5 lần, Mía đường Lam Sơn dồi dào tiền mặt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:56
Sau nửa năm tài chính, Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn ghi nhận lợi nhuận và lượng tiền mặt tăng đột biến.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.