Thanh Hóa: Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân về từ các vùng dịch Covid-19

Thanh Hóa: Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân về từ các vùng dịch Covid-19

Thứ 6, 01/10/2021 | 10:16
0
Tỉnh Thanh Hóa cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để những người dân hồi hương từ các vùng dịch Covid-19 ổn định cuộc sống và góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tạo điều kiện tốt nhất để người dân hồi hương ổn định cuộc sống

Đầu tháng 9/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Phương án số 198/PA-UBND, về thực hiện các hoạt động nhằm hỗ trợ người lao động Thanh Hóa trở về từ các vùng dịch Covid-19 sớm vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển của địa phương, tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội.

Theo đó, đối với người lao động Thanh Hóa trở về từ vùng dịch, sau khi thực hiện xong việc cách ly, các công dân này sẽ được hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp, giới thiệu việc làm tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh phù hợp với trình độ tay nghề, sức khỏe, độ tuổi, giới tính.

Ngoài ra, đối với trường hợp những người lao động sau khi về từ vùng dịch có nhu cầu tự sản xuất kinh doanh, Ngân hàng Chính sách Xã hội Thanh Hóa sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động được vay vốn, với mức 100 triệu đồng/1 người và không phải thế chấp tài sản, lãi suất bằng lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo.

Dân sinh - Thanh Hóa: Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân về từ các vùng dịch Covid-19

Thanh Hóa đón công dân về từ TP.HCM bằng máy bay tháng 8/2021. (Ảnh: Đặng Trung)

Tính đến cuối tháng 9/2021, đã có gần 70 lao động trở về từ vùng dịch đăng ký vay vốn giải quyết việc làm với số tiền trên 5 tỷ đồng. Hiện, Ngân hàng Chính sách các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết, tiếp cận nguồn vốn vay, góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

“Thực hiện Phương án 198/PA-UBND, đối với những người trước đây làm công nhân công ty tại các vùng dịch Covid-19, nay về quê muốn tự mở các cơ sở để sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống lâu dài, đơn vị chúng tôi sẽ quan tâm, ưu tiên và tạo mọi điều kiện để người dân được vay vốn theo diện giải quyết việc làm. Theo đó, mức vay tối đa là 100 triệu đồng và lãi suất ưu đãi như cho vay đối với các hộ cận nghèo”, ông Nguyễn Quang Hưng, Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội Tp.Sầm Sơn (Thanh Hóa) cho biết.

“Riêng, đối với người lao động thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhu cầu vay từ 100 triệu đồng trở lên phải có phương án kinh doanh khả thi, có tài sản đảm bảo tiền vay”, ông Hưng cho biết thêm.

Thực hiện phương án, người dân thuộc các đối tượng nêu trên khi có nhu cầu giới thiệu việc làm, đào tạo nghề hoặc có nhu cầu vay vốn có thể tới đăng ký tại UBND chính quyền cơ sở cấp xã hoặc các thôn xóm. Sau đó huyện sẽ tổng hợp, phân loại gửi danh sách tới các cơ quan chuyên môn theo từng nhu cầu của người dân.

“Hiện địa phương đang nhanh chóng triển khai, lên phương án tổng hợp danh sách người dân theo đúng đối tượng tại từng xã, thị trấn. Từ danh sách này, chúng tôi sẽ phân loại và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để có hướng xử lý, hỗ trợ phù hợp theo từng nhu cầu của người dân”, ông Nguyễn Văn Lực, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Trong "Nguy có Cơ"

Theo thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa, hiện nay số lượng người Thanh Hoá đang lưu trú ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước là trên 330.800 người. Trong đó, chủ yếu là lao động trẻ, tập trung ở nhóm 15- 35 tuổi chiếm 65% và lao động nữ chiếm trên 50%.

Theo thống kê, người lao động Thanh Hóa chủ yếu làm việc trong nhà máy, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao với các lĩnh vực như điện tử, may mặc, giày da... và một số hành nghề tự do, tại khắp các thành phố lớn và có nhiều khu công nghiệp trên cả nước như TP.Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc giang, Thái nguyên, Đồng Nai, Quảng Ninh, Hải Dương…

Trong khoảng thời gian từ ngày 27/4/2021 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã đón nhận khoảng 166.300 người dân trở về từ các vùng có dịch Covid-19, trong đó có trên 6.200 trẻ em. Do đó, đã tạo sức ép không hề nhỏ đối với các cấp chính quyền để có thể đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội, cũng như áp lực trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Tuy nhiên, ở góc độ tích cực, đây lại là một nguồn lao động khổng lồ có thể giúp Thanh Hóa khắc phục được tình trạng thiếu lao động, lao động có tay nghề, kinh nghiệm làm việc tại các khu công nghiệp như hiện nay.

Tỉnh Thanh Hóa những năm qua đang là điểm đến yêu thích của nhiều nhà đầu tư và hiện đang đứng đầu khu vực miền Trung về thu hút vốn FDI. Tuy nhiên, tỉnh này cũng đang thiếu hụt lượng lớn lực lượng lao động làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp.

Dân sinh - Thanh Hóa: Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân về từ các vùng dịch Covid-19 (Hình 2).

Công nhân làm việc tại Công ty may Tiên Sơn Thanh Hóa.

Theo số liệu từ UBND tỉnh Thanh Hóa, hiện trên địa bàn tỉnh đang có 37 doanh nghiệp với số lượng lao động cần tuyển dụng là hơn 33.000 người. Nhu cầu lao động của các công ty chủ yếu là lao động phổ thông tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất giầy da, may mặc có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn như: Công ty TNHH ROLLSPORT 1 Việt Nam tuyển 1.100 lao động; Công ty TNHH Giầy Aleron Hoàng Long tuyển 2.000 lao động; Công ty TNHH giầy ROLLSPORT 2 Việt Nam tuyển 3.700 lao động; Công ty TNHH MTV TCE JEAN tuyển 1.100 lao động; Công ty TNHH giầy SUNJADE tuyển 1.500 lao động; Công ty TNHH NY Hoa Việt tuyển 2.000 lao động.

“Những năm gần đây, công ty tôi thường không hoạt động hết công suất máy móc, nhưng thường xuyên phải tăng ca do thiếu hụt trầm trọng công nhân”, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Công ty may Hoàng Sơn, Ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Vì vậy, với lượng công nhân dồi dào về địa phương, ông Lâm hy vọng sẽ sớm khắc phục được tình trạng này. “Hiện chúng tôi đang thiếu hụt khoảng 500 công nhân, mặc dù đưa ra nhiều chính sách thu hút, ưu đãi như đài thọ chi phí cách ly cho công nhân từ vùng dịch trở về, các chế độ phụ cấp… nhưng vẫn không thể thu hút được đủ số lượng cần thiết. Tôi hi vọng dịp này mọi việc sẽ khác với số lượng lớn lao động trở về địa phương”, ông Lâm nói.

Ngoài tạo nguồn cung số lượng lớn các lao động phổ thông, trong số lượng người dân Thanh Hóa về quê có tới 35% các lao động có tay nghề cao. Hy vọng đây sẽ là nguồn lực không nhỏ giúp nâng tầm, đưa Thanh Hóa phát triển nhanh chóng trong thời gian tới.

“Trong số những công dân về quê đợt này, có không ít những lao động có trình độ, đang hoạt động ở nhiều ngành nghề đã về địa phương và có thể sẽ ở lại lâu dài như: Kinh doanh bất động sản, marketing, truyền thông, dịch vụ du lịch...

Những lực lượng lao động này về quê, sau nhiều năm làm việc trong các môi trường chuyên nghiệp tại các công ty, thành phố lớn… hứa hẹn sẽ góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy, nâng tầm phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương”, ông Bùi Quốc Đạt, Phó Chủ tịch UBND TP.Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết.    

Việt Phương

Thanh Hóa: Người bán hàng rong sẽ được tiêm vắc-xin trong ít ngày tới

Chủ nhật, 26/09/2021 | 11:53
Người bán hàng rong là đối tượng sẽ được tỉnh Thanh Hóa tổ chức tiêm vắc-xin trong ít ngày tới (đợt 9) sau khi được Bộ Y tế phân bổ 58.500 liều vắc-xin Pfizer.

Trường đại học ở Thanh Hóa có ngành điểm trúng tuyển lên tới 30,5 điểm

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:06
Trường đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) vừa công bố điểm trúng tuyển các hệ đào tạo chính quy của trường năm 2021, trong đó có ngành điểm trúng tuyển lên tới 30,5 điểm.

Thanh Hóa: Lao động tự do mất việc do Covid-19 sẽ được nhận hỗ trợ

Thứ 3, 31/08/2021 | 11:30
Người lao động tự do bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 đang làm việc và cư trú trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ được nhận hỗ trợ tối đa 1.500.000 đồng cho mỗi trường hợp.

Thanh Hóa: Thực hiện “mục tiêu kép” tại các khu kinh tế trọng điểm

Thứ 6, 30/07/2021 | 14:00
Thanh Hóa tăng cường kiểm soát dịch và hỗ trợ duy trì sản xuất tại các khu kinh tế trọng điểm được xem là yếu tố tiên quyết đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép".
Cùng tác giả

Lasuco sắp phát hành cổ phiếu để trả cổ tức

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Hội đồng quản trị Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) thống nhất phát hành gần 5,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho các cổ đông.

Sắp hình thành khu dân cư hơn 10,4ha tiếp giáp trụ sở UBND Tp.Sầm Sơn

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Tp.Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành các thủ tục cũng như hạ tầng kỹ thuật liên quan để tiến hành đấu giá khu đất hơn 10,4ha, tiếp giáp trụ sở UBND thành phố này.

Nhiều "đại bàng" quan tâm dự án năng lượng trọng điểm 2,5 tỷ USD

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Theo thông tin từ Tỉnh ủy Thanh Hóa, hiện có ít nhất 5 nhà đầu tư đang quan tâm dự án xây dựng tổ hợp nhà máy nhiệt điện LNG tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Lợi nhuận tăng hơn 6,5 lần, Mía đường Lam Sơn dồi dào tiền mặt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:56
Sau nửa năm tài chính, Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn ghi nhận lợi nhuận và lượng tiền mặt tăng đột biến.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

PCT Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn ảnh hưởng 35 nhà dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:48
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn gây hư hỏng tài sản của 35 nhà dân tại huyện Vĩnh Lộc

Trục vớt thi thể 2 học sinh bị đuối nước tại đập Khe Xai

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:39
Hai nam sinh lớp 6 được xác định đuối nước tại đập Khe Xai (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Hiện, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một nạn nhân.

Bé gái 5 tuổi đang đi trên hè bị con chó 15kg tấn công vào mặt

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:00
Trong một ngày con chó đã cắn trọng thương 3 người.

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đồng Nai: Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:51
Đồng Nai vừa có văn bản khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.