Thanh kiếm 'trừ tà' của người Khùa ở Quảng Bình

Thanh kiếm 'trừ tà' của người Khùa ở Quảng Bình

Chủ nhật, 07/06/2015 | 07:01
0
Với người Khùa ở huyện miền núi Minh Hóa (Quảng Bình), trước khi làm bất cứ việc gì quan trọng, họ đều mời thầy cúng về làm lễ cùng một thanh kiếm cổ để hỏi... ý kiến tổ tiên.

Đến nhà già làng Hồ Poom, thôn Hà Vi, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) khi mặt trời vừa khuất sau dãy núi Giăng Màn . Bên góc nhà sàn, Hồ Poom say sưa kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện ly kỳ về tộc người của mình. Trong những câu chuyện Hồ Poom kể, ly kỳ hơn cả có lẽ là chuyện về thanh kiếm “trừ tà” của người Khùa.

Nói đến đây, già Poom nhanh nhẹn đứng dậy, đi vào phòng khách (nơi trang trọng nhất trong ngôi nhà của người Khùa) lấy ra một thanh kiếm có mũi sắc nhọn, cán kiếm được làm bằng một loại gỗ lấy trong rừng sâu.

Cầm thanh kiếm trên tay, đôi mắt già Poom bỗng đăm chiêu: “Từ thời mình còn nhỏ, mình đã thấy ông, rồi cha của mình có thanh kiếm này. Với người Khùa, thanh kiếm có vai trò vô cùng quan trọng, mỗi khi cần làm việc gì, người ta đều mời “thầy” về nhà cúng kèm theo một thanh kiếm. Khi thầy cúng đọc mấy câu thần chú xong, nếu thần linh đồng ý cho họ làm việc đó thì thanh kiếm sẽ tự đứng thẳng trong bát gạo mà không cần bất cứ sự trợ giúp nào”.

Xã hội - Thanh kiếm 'trừ tà' của người Khùa ở Quảng Bình

Hồ Poom thường xuyên được mọi người mời đến làm lễ cùng thanh kiếm cổ

Để tìm hiểu thêm, chúng tôi tìm đến nhà già làng Hồ Thoong (1962), bản Hà Vi. Khi được hỏi về thanh kiếm, Hồ Thoong hồ hởi chia sẻ: “Vào đầu năm mới, người Khùa thường mời thầy cúng về nhà giải hạn, cầu cho năm mới được mùa, người trong nhà không ốm đau bệnh tật. Sau khi chuẩn bị đầy đủ đồ lễ, thầy cúng sẽ đọc tên, tuổi, nội dung mà gia chủ yêu cầu bằng nhiều thứ tiếng như tiếng Lào, Khùa, Mày, Sách.... Sau đó, thầy cúng lấy thanh kiếm đã chuẩn bị trước đó cùng một bát đựng đầy gạo rồi đọc thần chú. Cuối cùng của nghi lễ là bỏ thanh kiếm vào bát gạo. Đến đây, sẽ có hai trường hợp xảy ra. Trường hợp thứ nhất, nếu các đấng thần linh không đồng ý thì thanh kiếm sẽ đổ ngay lập tức. Nhưng nếu thần linh đồng ý thì thanh kiếm sẽ tự đứng thẳng trong bát gạo”.

Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.