Thanh Nam - danh hài “hai lúa” thành công

Thanh Nam - danh hài “hai lúa” thành công

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Nhắc đến cái tên danh hài Thanh Nam, khán giả lại nhớ đến một nghệ sỹ hài hước "rất Nam bộ" qua từng vai diễn. Hài của anh chân chất, giảm dụ mà không màu mè.

Anh hài “hai lúa” chính hiệu!

Xuất thân là một kép hát “mùi” tại đoàn văn công tỉnh Kiên Giang, Thanh Nam là một trong số hiếm hoi nghệ sĩ hài thành công trong lĩnh vực điện ảnh sau hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp sân khấu cải lương, với những vai diễn nặng ký trong các phim: Chuyện tình dòng kênh Sáng, Lấy vợ Sài Gòn, Người đánh trống trường, Cuộc phiêu lưu của Hai Lúa,...

Nhắc đến danh hài Thanh Nam, người làm nghề thường nhắc đến một nghệ sĩ luôn được các đạo diễn “ưu ái” để “đo ni đóng giày” giao cho những vai nặng ký. Đó là những vai “hai lúa” quê mùa, cục nịch, chân chất, “hiền như cục đất”, phù hợp với cách sống đơn giản đến mức tối đa của một người “thuần nông” như anh.

Anh hài “hai lúa” chính hiệu

Với Thanh Nam, sau vai diễn để đời “Hai Lúa”, anh trở nên “đắt show” phim ảnh một cách khác thường. Hỏi về “bí quyết” , anh không ngại kể ra hàng loạt những “tố chất” riêng của mình như sự mộc mạc, tính thật thà, chất phát vì là dân miền tây Nam bộ.

Anh cho biết, vì ngôn ngữ của “Hai Lúa” hay của anh đều là phải là của người nông dân cần cù, ham làm, ham kiếm tiền để phấn đấu làm giàu, bản thân anh đã gắn bó và sống với cây lúa từ nhỏ nên dù là nghệ sĩ, anh vẫn là một nông dân “chính hiệu”.

Mưu sinh nơi thành đô

Thanh Nam ở cái tuổi “xế chiều” vẫn cứ ham diễn. Sau hơn mấy chục năm gắn bó với nghề, một trong những điều khiến NSƯT Thanh Nam tự tin để “khoe” với mọi người là anh có một gia đình bền vững, kinh tế cũng khá ổn định nhưng không vì thế mà anh hài lòng để về quê an hưởng tuổi nghề của mình.

Làm nghề thì ai cũng phải phấn đấu. Với anh, phấn đấu lúc này chỉ để dành cho con cái, để chúng có một nền tảng gia đình ổn định, được “mở mày, mở mặt” với bạn bè xung quanh. Cũng chính vì thế, anh đã không ngại một mình sống tạm ở khách sạn trong thành phố để làm nghề. Ngoài thời gian gắn bó ở sân khấu kịch, đoàn phim, anh dường như chỉ ở trong khách sạn mỗi khi rảnh rỗi để không làm phiền tới ai.

Hỏi về cách sống, danh hài Thanh Nam chỉ tự nhận mình là người sống thật, ăn thật, nói thật, thậm chí nhậu thật nên mới được mọi người yêu thương: “...nghề này vốn bon chen nên phải phấn đấu,phải sống thật thì mới may tồn tại lâu. Ai sống sao tôi không biết, riêng tôi sống thật từ ngoài đời lên khấu cho tới điện ảnh”.

Có vị trí và luôn tạo một ấn tượng riêng trong lòng khán giả, nhưng Thanh Nam cho biết anh không nghĩ người ta mời anh chỉ vì danh hiệu NSƯT mà là vì chữ “danh hài” phía trước. “Danh hài”, với anh là danh hiệu có ý nghĩa đặc biệt khi được khán giả bình chọn và giúp anh trở thành danh hài được yêu thích nhất năm 1995, 1996 và mới nhất là danh hiệu Diễn viên chính được yêu thích nhất giải HTV Awards 2010.

Công Tú

Tag: Gia Lai