Thanh niên tự đốt xe sau màn đôi co với CSGT có thể bị xử lý hình sự

Thanh niên tự đốt xe sau màn đôi co với CSGT có thể bị xử lý hình sự

Thứ 2, 01/05/2017 | 15:49
0
Bị CSGT xử phạt do điều khiển xe máy đi sai làn đường, một nam thanh niên đã không chấp hành mà còn ném chìa khóa, tự châm lửa đốt xe máy có thể bị xử lý hình sự.

Trước đó, vào khoảng 11h ngày 27/11, khi lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ tại chốt giao thông trên tuyến quốc lộ 1 đoạn nối với đường Biên Hòa, TP.Phủ Lý thì phát hiện 1 thanh niên điều khiển chiếc xe máy lưu thông hướng Hà Nam - Hà Nội, đi sai làn đường.

Lúc này, 2 chiến sĩ CSGT đã ra hiệu lệnh dừng xe để xử lý vi phạm. Tuy nhiên, sau khi xin không được, người thanh niên - được xác định là Nguyễn Văn Hiệp, SN 1983 (ngụ xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định), đã có thái độ chửi bới, xúc phạm 2 CSGT đang làm nhiệm vụ.

Góc nhìn luật gia - Thanh niên tự đốt xe sau màn đôi co với CSGT có thể bị xử lý hình sự

 Xin xỏ bất thành, nam thanh niên tự châm lửa đốt xe máy của chính mình

Chưa dừng lại ở đó, khi được yêu cầu ký vào biên bản xử phạt, nam thanh niên đã ném chiếc chìa khóa vào mặt 2 chiến sĩ CSGT rồi dắt xe máy của mình đi một đoạn, sau đó châm lửa đốt xe.

Hiện đội CSGT đã báo cáo sự việc tới Công an TP Phủ Lý để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Xung quanh sự việc này, Luật sư Nguyễn Bá Ngà – công ty Luật Việt Phương (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) có buổi trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin và đưa ra quan điểm như sau: Ban đầu, hành vi của nam thanh niên trên chỉ bị xử lý trách nhiệm hành chính do vi phạm luật giao thông là đi sai làn đường. Vậy nhưng, với liên tiếp chuỗi hành vi như chống đối chiến sĩ CSGT trong khi đang làm nhiệm vụ, không chịu ký tên vào biên bản xử phạt, ném chìa khóa vào mặt một đồng chí cảnh sát và bất ngờ hơn là đối tượng này còn tự ý châm lửa đốt xe máy của mình thì với một loạt các hành vi vi phạm như vậy có thể bị quy kết vào tội chống người thi hành công vụ được quy định tại điều 257 BLHS. Theo đó:

 “1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc  họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  sáu tháng  đến  ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy  năm:

a)  Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động  người khác phạm tội;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm”.

Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về loại tội phạm này, luật sư Ngà cũng đã phân tích một cách cụ thể về dấu hiệu pháp lý của loại tội phạm này.

Thứ nhất, về khách thể của tội phạm đã xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ và thông qua đó xâm phạm đến hoạt động của nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công. Đối tượng tác động cụ thể trong tình huống này chính là hai chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ.

Thứ hai, về mặt khách quan của tội phạm: đối tượng phạm tội có hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc các thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật. Vũ lực dùng trong trường hợp này không thuộc trường hợp nói tại Điều 93, 104 Bộ luật hình sự.

Cụ thể nam thanh niên tên Nguyễn Văn Hiệp đã không ký tên vào biên bản xử phạt, ném chìa khóa vào mặt một đồng chí cảnh sát và còn tự ý châm lửa đốt xe máy của mình. Tất cả các hành vi nói trên người phạm tội thực hiện đối với người thi hành công vụ là để ngăn cản người thi hành công vụ thực hiện công vụ của mình hoặc buộc người thi hành công vụ thực hiện hành vi trái pháp luật.

Tội phạm hoàn thành khi người phạm tội có một trong những hành vi nêu trên để ngăn cản người thi hành công vụ thực hiện công vụ của mình hoặc buộc người thi hành công vụ thực hiện hành vi trái pháp luật. Việc người thi hành công vụ có nghe theo yêu cầu của người phạm tội hay không không có ý nghĩa định tội.

Luật sư Ngà cũng nói rõ thêm: hành vi chống người thi hành công vụ nếu gây thương tích hoặc làm chết cán bộ thi hành công vụ thì người phạm tội còn có thể bị truy cứu TNHS về các tội phạm tại Chương XII Bộ luật hình sự (tội cố ý gây thương tích, tội giết người…).

Thứ ba, về mặt chủ quan: lỗi của nam thanh niên trong tình huống này được xác định là lỗi cố ý trực tiếp. Tức là người phạm tội buộc phải biết mình đang cản trở người thi hành công vụ hoặc cưỡng ép người thi hành công vụ làm trái pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Cuối cùng, chủ thể của tội phạm này theo luật quy định là bất kỳ ai có năng lực trách nhiệm hình sự theo luật định. Nam thanh niên Nguyễn Văn Hiệp xác định là có đủ năng lực trách nhiệm hình sự do vậy phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Bên cạnh đó, trong trường hợp nam thanh niên trong tình huống trên sử dụng phương tiện không phải thuộc sở hữu của mình (do đi mượn, đi thuê,...) thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 như sau: "Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. ...".

“Hành vi của nam thanh niên trong tình huống trên là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự thiếu tôn trọng pháp luật, gây mất trật tự trị an và ảnh hưởng tới các hoạt động quản lý bình thường khác của các cơ quan nhà nước, nên cần thiết cũng phải có biện pháp lý tương xứng với tính chất, mức độ hành vi vi phạm của đối tượng này”. Luật sư Ngà nói.

Yến Nhi

Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.