Thanh niên Việt Nam mất 6 năm ổn định việc làm

Thanh niên Việt Nam mất 6 năm ổn định việc làm

Thứ 2, 19/08/2013 | 15:41
0
Theo điều tra của Tổ chức lao động quốc tế (ILO), thanh niên Việt Nam mất trung bình 6 năm tìm kiếm một công việc ổn định hoặc việc làm hài lòng. Đặc biệt, khảo sát cho thấy, nhiều người có trình độ cao hơn yêu cầu công việc của họ.

Đầu năm 2013, Tổng cục Thống kê và tổ chức Lao động quốc tế bắt đầu thực hiện điều tra quốc gia về chuyển tiếp từ trường học tới việc làm (school-to-work transition survey) nhằm làm rõ quãng thời gian từ khi thanh niên rời trường học, cho đến khi họ có được công việc ổn định hoặc công việc đầu tiên thấy hài lòng.

Tình trạng thanh niên có trình độ đào tạo cao hơn so với yêu cầu công việc cũng rất phổ biến. Cứ 10 thanh niên 15-20 tuổi lại có 3 người có trình độ cao hơn yêu cầu của công việc, khiến thu nhập thấp hơn mức đáng lẽ họ có thể được hưởng và họ không thể tận dụng toàn bộ tiềm năng, năng suất lao động của mình. Những con số cho thấy một thực tế về câu chuyện "thừa thầy thiếu thợ" vẫn đang là vấn đề của thị trường lao động Việt Nam.

Xã hội - Thanh niên Việt Nam mất 6 năm ổn định việc làm

Thanh niên Việt Nam mất trung bình 6 năm tìm kiếm một công việc ổn định hoặc việc làm hài lòng

Theo chuyên gia tuyển dụng nhân sự thì kết quả trên đang phản ánh thực tế là thời gian chuyển tiếp từ nhà trường đến ổn định việc làm của thanh niên Việt Nam quá dài. Đó là hệ lụy của việc hướng nghiệp thiếu hiệu quả ở phổ thông. Chuyên gia này nhắc lại câu chuyện về phát biểu của một sinh viên ĐH Ngoại thương rằng lương dưới 1.000 USD/tháng không làm.

Vị chuyên gia này nhận định, dù phát biểu này không mang tính đại diện nhưng nó cho thấy sự tự tin của sinh viên nhưng sự tự tin của ứng viên chưa đủ để doanh nghiệp tin. Phát biểu này thể hiện sự tự tin và thể hiện rõ định vị bản thân khi tham gia thị trường lao động. Các doanh nghiệp hiện nay quan tâm nhất là sự phù hợp của ứng viên với vị trí công việc. Sự phù hợp này là yếu tố đảm bảo sự cam kết lâu dài chứ không phải lời hứa. Chuyên môn yếu có thể đào tạo bồi dưỡng, nhưng thiếu sự cam kết thì doanh nghiệp sẽ không tuyển trừ khi giải quyết tình thế thiếu nhân lực ngắn hạn.

Hiện tượng "nhảy" việc của sinh viên sau khi ra trường đi làm là khá thường xuyên và là điều e ngại của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Chính vì thế, thanh niên sau khi ra trường phải mất 6 năm để hài lòng với công việc cũng là điều dễ hiểu và đặc biệt là tình trạng thanh niên đang có trình độ đào tạo cao hơn so với yêu cầu công việc cũng rất phổ biến.

Hoàng Mai

Sinh viên khủng hoảng hậu tốt nghiệp: Thất học và thất nghiệp

Thứ 4, 24/07/2013 | 11:17
Mới ra trường ai cũng có hoài bão biến khối lí thuyết chắc nịch thành công việc lý tưởng tương lai. Nhưng sự thật, đại đa số đều phải đối mặt hai chữ : "khủng hoảng" một cách toàn diện và sâu sắc.

Trường hợp đăng ký thất nghiệp quá thời hạn

Thứ 3, 25/06/2013 | 15:23
Ông Nguyễn Đăng Bang (bang.nguyendang@...) chấm dứt hợp đồng lao động với 1 Công ty vào ngày 30/12/2011, đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 1/2009-12/2011, nay chưa tìm được việc làm, cũng chưa đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ông Bang muốn được biết, ông có thể đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp vào thời điểm này không?

Bùng phát hiện tượng: Thanh niên dễ bị thất nghiệp hơn người già

Thứ 6, 10/05/2013 | 14:18
Theo một báo cáo mới của ILO, tỷ lệ thất nghiệp trẻ trên thế giới gần bằng mức đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế và được dự báo sẽ không giảm trước năm 2018. Ở Việt Nam, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên cũng hơn gấp 3 lần người trưởng thành.

25.000 SV thất nghiệp ở Thanh Hoá: Đào tạo đang chệch hướng?

Thứ 2, 08/04/2013 | 14:45
Theo số liệu vừa công bố của sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, tính đến ngày 20/2/2013 toàn tỉnh có khoảng 25.000 học sinh, sinh viên tốt nghiệp nhưng chưa có việc làm. Đây có thực sự là con số khiến cho các nhà giáo dục phải "giật mình" về thực tế đào tạo đại học ở Việt Nam hiện nay?

Tự thiêu trước trung tâm việc làm vì thất nghiệp

Thứ 2, 25/03/2013 | 19:55
'Bắt' trung tâm giới thiệu việc làm phải tìm được việc cho mình trong vòng 3 ngày không được, trong lúc quẫn trí, chàng trai thất nghiệp Thành Xuân Thịnh (25 tuổi, quê Ninh Thuận) đã đổ xăng lên người châm lửa khiến bản thân bị bỏng nặng, tính mạng 'ngàn cân treo sợi tóc'.

Hàng triệu người Nhật thất nghiệp sống cảnh 'cô lập'

Thứ 2, 18/02/2013 | 14:59
Theo một nghiên cứu xã hội học ở Nhật Bản công bố ngày 17/2, tổng cộng 1,62 triệu người thất nghiệp độc thân tuổi đời từ 20-59 tính đến năm 2011 ở nước này bị “cô lập” về mặt xã hội.

Viết cho chồng những ngày anh thất nghiệp

Thứ 2, 11/03/2013 | 11:33
Em không biết những bộ hồ sơ anh giấu trong đáy tủ. Em không biết anh đi tìm việc với vài nghìn lẻ đi đường. Em không biết, thay vì ăn cơm trưa văn phòng, anh đã về nhà úp mì tôm.

Kinh tế khó khăn, thất nghiệp tăng chóng mặt

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Kinh tế Việt Nam vừa trải qua một năm đầy khó khăn. Trong xu thế kém phát triển của nền kinh tế, hàng loạt các công ty, doanh nghiệp đã tự gạch tên mình ra khỏi cuộc chơi, điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ người thất nghiệp tại Việt Nam cũng tăng lên một cách nhanh chóng.