Thanh niên Việt Nam sắp ế vợ

Thanh niên Việt Nam sắp ế vợ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Trong cuộc họp báo nhân Ngày Dân số thế giới do TCDS KHHGĐ và Tổ chức Dân số Thế giới tổ chức tại Hà Nội ngày hôm qua (11/7), nhiều chuyên gia cảnh báo đến năm 2025, có khoảng 20/% nam thanh niên Việt Nam sẽ không lấy được vợ do tỷ số giới tính mất cân bằng nghiêm trọng.

Mặc dù ngay từ năm 2008, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (TCDS - KHHGĐ) đã phát hiện ra vấn đề mất cân bằng giới tính trong dân số Việt Nam, nhưng với tốc độ gia tăng mất cân bằng giới tính lên tới 1,7%, nhiều chuyên gia cảnh báo đến năm 2025, có khoảng 20% nam thanh niên Việt Nam sẽ không lấy được vợ do tỷ số giới tính mất cân bằng nghiêm trọng.

Trình độ càng cao càng thích con trai

Theo số liệu thống kê của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, năm 2000 tỷ lệ giới tính khi sinh ở Việt Nam là 106,2 trẻ em trai/100 trẻ em gái, nhưng đến năm 2008 tỷ lệ này đã tăng lên 112,1.

Tâm lý sinh con trai đã ăn sâu vào tâm thức nhiều người dân

Con số này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại do tâm lý thích sinh con trai đã ăn sâu vào tâm thức nhiều người dân. Mặc dù Bộ Y tế đã có những biện pháp để hạn chế tình trạng chênh lệch giới tính như nghiêm cấm tiết lộ giới tính tại các phòng khám sản khoa, phạt thật nặng nếu phát hiện cơ sở nào vi phạm, song thực tế là bằng cách này hay cách khác, sản phụ và gia đình vẫn biết được giới tính thai nhi.

Hiện nay, trên cả nước đã có 43 tỉnh có tỷ lệ giới tính khi sinh vượt con số 110. Những địa phương có mức chênh lệch giới tính cao nhất cả nước hiện là Hưng Yên, Bắc Giang, Hải Phòng... đặc biệt như tỉnh Hưng Yên tỉ số chênh lệch giới tính là 132/100.

Các chuyên gia cảnh báo, đến năm 2025 Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng nam thanh niên bước vào độ tuổi lập gia đình nhưng không thể lấy vợ do thiếu phụ nữ. Ông Trần Văn Chiến, Phó Tổng cục trưởng TCDS - KHHGĐ bày tỏ lo lắng: "Tốc độ gia tăng tỷ số mất cân bằng giới tính của Việt Nam nhanh hơn rất nhiều các quốc gia khác.

Trong khi ở Trung Quốc, tốc độ gia tăng mất cân bằng giới là 0.4% thì Việt Nam là 1.7%. Càng những khu vực phát triển, có điều kiện kinh tế khá thì tỷ số giới tính lại chênh lệch càng cao bởi họ có cơ hội và điều kiện tiếp xúc với việc lựa chọn giới tính thai nhi hơn các vùng nông thôn".

Khó xử phạt

Ông Dương Quốc Trọng, Tổng Cục trưởng TCDS - KHHGĐ cho biết: "Hiện việc xử phạt các đối tượng vi phạm vì có hành vi lựa chọn giới tính thai nhi là khó thực hiện vì khó phát hiện và có đầy đủ chứng cứ xử phạt. Ví dụ như luật quy định cấm các cơ sở khám thai tiết lộ giới tính thai nhi, nhưng nếu gia đình hỏi bác sỹ thì bác sỹ sẽ không nói trực tiếp là trai hay gái mà "mớm cung". Ví dụ: "Cháu bé trông có vẻ khá xinh xắn giống mẹ" thì chắc chắn đó là nữ, hoặc "Cháu có vẻ mặt trông giống bố" thì ngầm hiểu đó là nam. Thế nhưng người xử lý cũng khó có thể nói là vị bác sỹ này vi phạm pháp lệnh dân số".

Ông Dương Quốc Trọng

Cũng theo ông Trọng, trong 2 năm qua, Thanh tra Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên ngành như thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra 51 đơn vị tại 7 tỉnh, thành phố đang có tỷ số giới tính khi sinh cao (Thanh Hóa, Hải Dương, Lạng Sơn, Đồng Nai, Hải Phòng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh).

Kết quả, các đoàn thanh tra liên ngành đã phát hiện 40 đầu sách có nội dung phổ biến phương pháp lựa chọn giới tính thai nhi với tổng số sách đã lưu hành là 41.700 cuốn. Cơ quan chức năng cũng đã buộc 13 trang điện tử phải ngừng hoạt động vì vi phạm pháp lệnh dân số. Một số nhà xuất bản cho in, truyền bá nội dung về sinh con theo ý muốn cũng bị đình chỉ xuất bản hoặc phạt cảnh cáo.

Cũng theo lãnh đạo của TCDS- KHHGĐ thì cùng với việc thanh kiểm tra các cơ sở y tế, các trang web tư vấn lựa chọn giới tính thai nhi thì cơ quan này cũng đã trình Thủ tướng đề án can thiệp nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh và đề án này sẽ được triển khai, mở rộng tại 25 tỉnh, thành phố.

Đề án gồm các nhóm giải pháp: Tuyên truyền cho các gia đình chấp nhận sinh con gái, tập trung phát triển kinh tế ổn định, tăng cường nhận thức pháp luật, nâng cao năng lực nhận thức của các nhà hoạch định chính sách, các già làng trưởng bản. Dần dần hướng tới đảm bảo hệ thống an sinh xã hội cho các bậc cha mẹ sinh con một bề là con gái có chỗ dựa về kinh tế khi về già. Việt Nam phấn đấu đến năm 2015 mức chênh lệch tỷ số giới tính không vượt quá 113 và đến năm 2020 không vượt quá con số 115.

"Càng những khu vực phát triển, có điều kiện kinh tế khá thì tỷ số giới tính lại chênh lệch càng cao bởi họ có cơ hội và điều kiện tiếp xúc với việc lựa chọn giới tính thai nhi hơn các vùng nông thôn"

Ông Trần Văn Chiến,

Phó Tổng cục trưởng TCDS - KHHGĐ

Đỗ Thơm

Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.