Thành phố cổ bị chôn dưới đáy biển hơn 1.000 năm

Thành phố cổ bị chôn dưới đáy biển hơn 1.000 năm

Thứ 2, 08/07/2013 | 17:25
0
Khoảng 1.200 năm trước, thành phố cảng Heracleion là một trong những trung tâm thương mại quan trọng nhất vùng Địa Trung Hải. Tuy nhiên, một tai họa ập đến nhấn chìm toàn bộ thành phố xuống đáy biển, nơi mà nó mãi mãi bị lãng quên.

Heracleion là cái tên người Hy Lạp đặt cho thành phố cổ đại này. Người Ai Cập gọi nó là Thonis nên đôi khi nó được gọi kép thành Thonis-Heracleion. Thành phố này được cho là hình thành vào thế kỷ thứ 8 trước Công Nguyên và đến thứ kỷ thứ 8 sau Công Nguyên nó bỗng nhiên bị mất tích, không một ai biết chính xác chuyện gì đã xảy ra. Các nhà khoa học đưa ra giả thiết rằng mực nước biển tăng đột ngột, kết hợp với các lớp địa chất sụp đổ đã chôn vùi thành phố cổ đại này.

Lạ & Cười - Thành phố cổ bị chôn dưới đáy biển hơn 1.000 năm

Những pho tượng chìm dưới đáy biển

Tàn tích của thành phố nằm sâu 46 m dưới đáy biển ở phía tây cảng Aboukir, cách bờ biển Ai Cập khoảng 6,5 km, được phát hiện lần đầu tiên bởi nhà khảo cổ học, tiến sĩ Franck Goddio, vào năm 2000 khi ông đang tìm kiếm tàu chiến của Pháp bị chìm trong cuộc chiến sông Nile từ thế kỷ 18. Khi tiến sĩ Goddio cùng đồng đội tìm thấy tàn dư của Heracleion, họ đều rất choáng váng trước những kiến tạo còn nguyên vẹn đang bị chôn vùi dưới lớp cát biển.

Lạ & Cười - Thành phố cổ bị chôn dưới đáy biển hơn 1.000 năm (Hình 2).

Tàn tích của tàu thủy

Tại khu khảo cổ, hơn 300 cổ vật liên quan đến tôn giáo gồm các bức tượng lớn nhỏ khác nhau, bùa chú tượng trưng cho các vị thần Ai Cập và Hy Lạp. Các vật thể được tìm thấy vẫn còn nguyên vẹn và rất hữu ích cho các nhà khảo cổ nghiên cứu về niềm tin tôn giáo vào khoảng thời gian đó. 

Thợ lặn cũng tìm một số lượng rất lớn các quách làm bằng đá vôi, được dùng để chứa xác ướp động vật dâng lên chúa thần.

Nhiều tấm bia đá có khắc chữ Hy Lạp và Ai Cập cũng đã được tìm thấy, thông qua đó giới khảo cổ đã tìm được tên gọi chính xác của thành phố này, Thonis-Heracleion (trước đây từng được cho là tên của 2 thành phố tách biệt).

Hiện các nhà khảo cổ vẫn đang trong quá trình khai quật và nghiên cứu các cổ vật. Và câu trả lời chính xác hơn để giải thích tại sao thành phố thịnh vượng và giàu văn hóa này lại vị vùi dập xuống đáy biển hơn một nghìn năm trước sẽ được hé lộ…

Một số hình ảnh khác của thành phố Thonis-Heracleion dưới đáy biển:

Lạ & Cười - Thành phố cổ bị chôn dưới đáy biển hơn 1.000 năm (Hình 3).

Bia đá được tìm thấy

Lạ & Cười - Thành phố cổ bị chôn dưới đáy biển hơn 1.000 năm (Hình 4).

Tượng được vận chuyển để thuận tiện nghiên cứu

Theo Bưu điện Việt Nam

Kho báu triệu USD dưới đáy biển Việt Nam

Thứ 2, 14/01/2013 | 16:23
Những thông tin về cổ vật dưới biển luôn thu hút sự quan tâm của những tay chơi đồ cổ, thương lái, ngư dân… Đã có những kho báu triệu USD được tìm thấy khiến cho những cuộc săn tìm cổ vật dưới đáy biển chưa bao giờ chấm dứt.

Phát hiện kho báu 230 triệu USD dưới đáy biển

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Một con tàu của Anh bị chìm năm 1941 khi đang chở 200 tấn bạc, hiện trị giá 230 triệu USD đã được tìm thấy dưới Đại Tây Dương. Đây là “mẻ” kim loại giá trị nhất từng được tìm thấy dưới biển từ trước tới nay.

Tiết lộ hàng loạt bí ẩn của thành phố cổ Palmyra

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Nhà khảo cổ Meyer muốn cộng đồng quốc tế bảo vệ thành phố cổ Palmyra khỏi nguy cơ bị hủy diệt vì bạo loạn tại Syria.

10 thành phố có chi phí sinh hoạt rẻ nhất thế giới

Thứ 6, 22/02/2013 | 14:40
Theo báo cáo Chỉ số chi phí sinh hoạt thế giới mới nhất của The Economist, các nước châu Á chiếm đa số trong số 20 thành phố chi phí sinh hoạt rẻ nhất thế giới.

Những thành phố có nhiều nhà chọc trời nhất thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Hồng Kông, New York, Singapore...là những thành phố đứng đầu danh sách 25 thành phố có số tòa nhà chọc trời nhiều nhất thế giới mà trang Business Insider vừa công bố. Những tòa nhà chọc trời đang nhiều dần lên chứng tỏ thế giới đang ngày một phồn thịnh.

Phát hiện thành phố Ai Cập cổ đại dưới đáy Đại Tây Dương

Chủ nhật, 05/05/2013 | 09:08
Một thành phố bị lãng quên dưới đáy Địa Trung Hải sẽ được hé lộ trong một chương trình phim tài liệu đặc biệt vào thời gian tới.

Đi tìm 'thành phố vàng' trong rừng già Amazon

Thứ 4, 30/01/2013 | 08:33
Người dân Nam Mỹ vẫn truyền nhau một câu chuyện về thành phố dát vàng El Dorado nằm ẩn sâu trong cánh rừng bí hiểm, đầy cạm bẫy.

Antwerpen: Thành phố của những viên kim cương

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Antwerpen (tiếng Pháp Anvers) nằm cạnh bờ phải của sông Schelde (tiếng Pháp: Escaut), cách biển Bắc 88 km, là tỉnh lỵ của tỉnh Antwerpen và có cảng biển lớn thứ nhì của châu Âu.