Thành phố của những người lớn tí hon

Thành phố của những người lớn tí hon

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Hoạt động sáng tạo thời trẻ thơ là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công khi trưởng thành. Trong lúc nhiều người trưởng thành đã đánh mất năng khiếu sáng tạo trong thế giới “hợp lý” của người lớn, thì những ai vẫn tiếp tục phát huy được năng khiếu đó, sẽ tìm ra được cả một thế giới phong phú cho mình.

Từ những thực tế...

Các bạn nhỏ trước khi bước ra xã hội rộng lớn, trong một bối cảnh nhỏ hơn là gia đình mình, phải học cách quan sát và nhận biết cảm xúc của những người thân, cả cảm xúc tích cực lẫn tiêu cực, tiếp đó là có cách phản ứng hợp lý, đúng mực với từng trường hợp - đó chính là sự đồng cảm.

Thực ra, trong mỗi bạn nhỏ của chúng ta đều ẩn chứa những mầm mống của sự đồng cảm, biết cách khơi gợi sẽ giúp cho năng lực ấy không bị thui chột. TS. Giáo dục Nguyễn Thụy Anh, một chuyên gia tâm lý giáo dục trẻ em cho rằng: “Sự đồng cảm không chỉ là lòng trắc ẩn và mong muốn được chia sẻ với những cảnh ngộ bất hạnh, mà đó là sự tinh tế của con người trong việc cảm nhận bản thân mình và thế giới xung quanh để có thể sống hài hòa cùng môi trường thiên nhiên và xã hội. Năng lực đồng cảm quan trọng không kém gì những kỹ năng khác mà các bố mẹ gần đây muốn con mình được học, nếu chưa nói là quan trọng nhất vì đó là cái gốc của lòng nhân ái, tính nhân văn của một con người khi trưởng thành”.

Qua đó, từ ngày 28/5 – 31/7/2011 tại nhà M3 Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, (số 2 Hoa Lư, Hà Nội), Công ty CP Truyền thông Văn hóa và Giáo dục Rồng Vin và Trung tâm Kidz Academy (K.A.) phối hợp tổ chức hoạt động của trại hè để rèn luyện các kĩ năng sống cho các bé từ 6 đến 12 tuổi, trong đó, điểm nhấn là kĩ năng đồng cảm.

Các học viên sẽ trải qua 1 khóa học ngắn với những bài giảng qua các câu chuyện giàu trí tưởng tượng về các cảnh đời khó khăn, các tình huống gợi lòng trắc ẩn với TS. Giáo dục Thụy Anh nhằm khơi gợi tố chất tinh tế, nhạy cảm; khả năng quan sát chi tiết; khả năng tưởng tượng, đặt mình vào vị trí của người khác và bằng tưởng tượng nhận được những trải nghiệm mà người khác có thể phải trải qua; khả năng lưu giữ những cảm nhận có được do trải nghiệm; khả năng chia sẻ khó khăn với người khác, cùng người khác giải quyết vấn đề...

... đến phát huy tính sáng tạo ở trẻ em

Tính sáng tạo ở trẻ em có thể do bẩm sinh, nhưng phần lớn là dựa trên môi trường sống xung quanh. Cho tới khi trẻ được 8 tuổi thì sức sáng tạo của não trẻ đang ở giai đoạn cao nhất, và những gì mà trẻ học được từ khi sinh ra cho đến khi 8 tuổi có thể sẽ tác động rất mạnh mẽ đến tương lai của các em. Cha mẹ ngoài việc phải khuyến khích con sử dụng trí não và óc tưởng tượng của các con vào mọi lúc, còn cần cho con tham gia nhiều hoạt động có thể để kích thích và bồi dưỡng cho trí não, óc tò mò và các kỹ năng sáng tạo đang phát triển của trẻ. Khơi dậy khả năng sáng tạo ở trẻ không chỉ là kích thích quá trình tư duy ở trẻ mà còn khiến trẻ thích thú khi được tham gia các hoạt động vui chơi.

Trại hè thành phố những người lớn tí hon chủ đề “Sáng tạo” là nơi các bạn nhỏ có thể sử dụng trí tưởng tượng của mình để xây dựng một cộng đồng, giải quyết vấn đề và phát triển mối quan hệ với những người khác, là một trong số ít nơi thực sự mang đến cho các em nhỏ một tiếng nói và một phương tiện biểu hiện để nói những gì các bạn muốn nói, tạo ra những gì các bạn muốn tạo ra và để trở thành những người mà các bạn muốn trở thành!

Các hoạt động đó sẽ khơi dậy sự gắn kết của trẻ với những người xung quanh. Với mong muốn và khơi gợi khả năng sáng tạo tiềm ẩn trong mỗi bạn nhỏ; giúp các bạn tự tin, can đảm thể hiện ý tưởng sáng tạo, và sự khác biệt; tạo ra tinh thần lạc quan, vui vẻ, có thái độ nhìn nhận mọi việc tích cực và ứng dụng thái độc tích cực đó trong cuộc sống và trong học tập; khơi gợi sự gắn kết của các bạn nhỏ với những người xung quanh.

Trại hè là nơi trẻ em lứa tuổi 6-12 sử dụng trí tưởng tượng của mình để xây dựng một cộng đồng, giải quyết vấn đề và phát triển mối quan hệ với những người khác có nguồn gốc đa dạng.

Nghề truyền thống

Với mong muốn giúp cho các bạn nhỏ có thể hiểu biết rõ hơn về mảnh đất Hà Nội ngàn năm văn hiến với nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống, trại hè chủ đề Nghệ thuật sẽ giới thiệu với các em một số nghề truyền thống của Việt Nam. Các em sẽ được chia thành những nhóm nhỏ và mỗi nhóm sẽ tượng trưng cho một làng nghề truyền thống và các em chính là những nghệ nhân. Những sản phẩm các em làm được tại những buổi đi tìm hiểu các làng nghề truyền thống được trưng bày tại trại hè.

Handmade

Với chủ đề Handmade có thể giúp các em nhỏ thỏa niềm vui sáng tạo thông qua các buổi hướng dẫn làm thiệp, làm hoa đất, hoa voan, kết hột bẹt, kết cườm, thêu, nào là vòng hạt gỗ, hạt đá tự xỏ, túi xách, giày dép làm bằng tay, quần áo thêu tay. Với những món đồ độc đáo,cá tính sẽ giúp các em có nhu cầu khẳng định cái tôi của mình. Để tạo ra cái độc đáo trong món đồ, người làm ra nó sẽ phải bỏ ra kha khá công sức và tâm huyết để thể hiện cho ra cái cá tính riêng của mình.

Nghệ thuật thiết kế

Trong chủ đề này các em nhỏ sẽ được học những kiến thức cơ bản về nghệ thuật thiết kế, cụ thể là thiết kế thời trang và thiết kế sản phẩm. Qua đó chính tay các em sẽ tạo ra những sản phẩm độc đáo có một không hai để trưng bày tại triển lãm trong khuôn viên trại hè.

Tái chế

Gốc gác từ đồ cũ nhưng qua bàn tay khéo léo của các em sẽ cho ra những sản phẩm cực kỳ bắt mắt và độc đáo. Chủ đề tái chế, sáng tạo sản phẩm mới bằng những nguyên vật liệu cũ chắc chắn sẽ hấp dẫn các em nhỏ yêu thích sáng tạo và có mắt thẩm mỹ cùng trí tưởng tượng phong phú. Các em sẽ được học cách thiết kế và sáng tạo ra những đồ vật đáng yêu từ vỏ trứng, vỏ lon bia, túi e-co, giấy vở, chai nhựa, quần áo cũ. Thông qua những hoạt động này giúp các em có ý thức bảo vệ môi trường và rèn luyện tính tiết kiệm.

Buổi tổng kết cuối khóa của các em sẽ là một buổi đấu giá hoặc triển lãm các sản phẩm do chính các em sáng tạo và thiết kế. Số tiền quyên góp được sẽ gây quỹ từ thiện ủng hộ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Hà Phương