Thành phố nằm giữa Kharkiv và Kiev chìm trong giá lạnh và bóng tối

Thành phố nằm giữa Kharkiv và Kiev chìm trong giá lạnh và bóng tối

Thứ 6, 04/03/2022 | 16:41
0

Một cuộc không kích của quân Nga hôm 3/3 đã phá hủy nhà máy điện ở thành phố Okhtyrka (tỉnh Sumi) khiến người dân không có điện để thắp sáng và sưởi ấm, Al Jazeera dẫn lời người đứng đầu khu vực cho biết.

Ông Dmytro Zhyvytskyy, Thống đốc vùng Sumi, cho biết trên Telegram: “Chúng tôi đang cố gắng tìm cách đưa người dân ra khỏi thành phố khẩn cấp, vì trong một ngày các tòa nhà chung cư sẽ biến thành một cái bẫy đá lạnh lẽo nếu không có nước, ánh sáng hoặc điện”.

Okhtyrka, một thành phố nằm giữa Kharkiv và Kiev, là nơi có căn cứ quân sự quan trọng của Ukraine.

Mariupol vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine

Mariupol, một thành phố lớn trên biển Azov, vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraine mặc dù bị lực lượng Nga bao vây, Times of Israel dẫn lời Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

“Mariupol vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine nhưng có khả năng đã bị lực lượng Nga bao vây”, Bộ này cho biết trong một báo cáo tình báo

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm rằng thành phố đã chịu "các cuộc tấn công dữ dội của Nga".

Trước đó, Thị trưởng Mariupol, Vadym Boychenko, cho biết chỗ ông đã bị tấn công không ngừng.

Ukraine: Nga giành quyền kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia

Các nhà chức trách Ukraine cho biết, quân Nga đã nắm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở phía Đông Nam quốc gia này, DW đưa tin.

Trước đó, một đám cháy đã bùng phát tại một trong những lò phản ứng tại địa điểm này sau cuộc pháo kích trong đêm của quân Nga.

DW đã nói chuyện với chuyên gia an toàn hạt nhân Charles Castro về vụ cháy tại nhà máy Zaporizhzhia.

Thế giới - Thành phố nằm giữa Kharkiv và Kiev chìm trong giá lạnh và bóng tối

Sự phân bố các lò phản ứng hạt nhân ở Ukraine. Ảnh: DW

"Tất nhiên hỏa hoạn là điều rất đáng lo ngại ở bất kỳ nhà máy điện hạt nhân nào. Các nhà máy điện hạt nhân được thiết kế để chống chịu được các đám cháy nghiêm trọng và có các biện pháp đối phó, và nhân viên vận hành được đào tạo để chống lại tình huống hỏa hoạn. Các nhà máy như vậy phải có khả năng cao trong việc ngăn chặn bức xạ phát tán từ bên trong ".

Nhưng "rõ ràng đây là một tình huống chưa từng có tiền lệ", vị chuyên gia này nhận định.

Cơ quan dịch vụ khẩn cấp ở Ukraine cho biết, họ đã dập tắt đám cháy tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, Al Jazeera đưa tin.

“Vào lúc 06:20 (04:20 giờ GMT), ngọn lửa trong tòa nhà đào tạo của nhà máy Zaporizhzhia ở Energodar đã được dập tắt. Không có thiệt hại về người”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố trên Facebook.

Al Jazeera dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết, các lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine “được bảo vệ bởi các kết cấu ngăn chặn vững chắc và các lò phản ứng đang được đóng cửa an toàn”.

Bà Granholm cho biết trên Twitter rằng, bà vừa nói chuyện với Bộ trưởng Năng lượng Ukraine về tình hình tại nhà máy, nơi một đám cháy bùng phát trong cuộc giao tranh giữa các lực lượng Nga và Ukraine.

“Chúng tôi không thấy hiện tượng bức xạ tăng cao gần cơ sở này”, bà Granholm cho biết.

Anh yêu cầu UNSC họp khẩn

Văn phòng Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, Anh sẽ yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) sau khi quân đội Nga tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine và gây ra một vụ hỏa hoạn, Al Jazeera đưa tin.

Thế giới - Thành phố nằm giữa Kharkiv và Kiev chìm trong giá lạnh và bóng tối (Hình 2).

Văn phòng Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, Anh sẽ yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC) sau khi quân đội Nga tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine và gây ra một vụ hỏa hoạn. Ảnh: CBS News

Cơ quan này cho biết, ông Johnson đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào đầu giờ sáng 4/3. Ông Johnson nói rằng Anh sẽ nêu vấn đề này ngay lập tức với Nga và các đối tác thân cận.

Văn phòng của Tổng thống Johnson cũng cho biết, Thủ tướng Anh và Tổng thống Ukraine đã đồng ý rằng Nga phải ngừng tấn công ngay lập tức và cho phép các dịch vụ khẩn cấp tiếp cận nhà máy.

“Thủ tướng cho biết những hành động liều lĩnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin giờ đây có thể đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của toàn châu Âu”, Văn phòng Thủ tướng Johnson cho biết trong một tuyên bố.

“Ông Johnson nói Vương quốc Anh sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo tình hình không xấu đi thêm”.

Mỹ - Nga thiết lập đường dây nóng “giảm leo thang”

Lầu Năm Góc đã thiết lập một đường dây nóng mới với Bộ Quốc phòng Nga để ngăn chặn "những tính toán sai lầm, các sự cố quân sự và sự leo thang" trong khu vực khi cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine vẫn đang tiếp diễn, một quan chức Mỹ nói với Reuters hôm 3/3.

Mỹ cho biết, họ không có quân đội ở Ukraine nhưng họ và các đồng minh NATO ở châu Âu đang lo lắng về hiệu ứng lan tỏa của tình hình, bao gồm cả những rủi ro, sự cố.

"Bộ Quốc phòng Mỹ gần đây đã thiết lập đường dây liên lạc với Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 1/3 nhằm mục đích ngăn chặn các tính toán sai lầm, các sự cố quân sự và sự leo thang", một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết.

Thế giới - Thành phố nằm giữa Kharkiv và Kiev chìm trong giá lạnh và bóng tối (Hình 3).

Quang cảnh đổ nát ở Zhytomyr vào ngày 2/3/2022, sau vụ đánh bom của quân Nga một ngày trước đó. Ảnh: Emmanuel DUPARCQ/AFP.

Minh Đức

Hứng pháo kích từ quân đội Nga, nhà máy điện hạt nhân của Ukraine hiện ra sao?

Thứ 6, 04/03/2022 | 10:35
Nếu nhiều hơn một lò phản ứng bị đánh trúng, kết quả sẽ còn kinh khủng hơn thảm họa Chernobyl năm 1986.

Ukraine: Đàm phán với Nga không thu được kết quả như mong đợi

Thứ 6, 04/03/2022 | 08:32
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia hội đàm trực tiếp “mặt đối mặt” với ông.

Quân đội Nga cách Kiev 30 km

Thứ 5, 03/03/2022 | 22:08
Bất chấp các cuộc pháo kích dữ dội của Nga, các thành phố Kharkiv, Chernihiv và Mariupol vẫn nằm trong tay người Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Nga: Tiếp tục “chiến dịch” Ukraine cho đến khi đạt được các mục tiêu

Thứ 3, 01/03/2022 | 19:06
Đã là ngày thứ 6 kể từ khi Moscow tiến hành tấn công quân sự vào Ukraine. Quảng trường trung tâm của thành phố lớn thứ hai ở Ukraine, Kharkiv, bị pháo kích.

Đêm không bình yên ở Ukraine

Thứ 6, 25/02/2022 | 12:54
Mọi người nên chuẩn bị hành lý với những thứ cần thiết như thuốc men và giấy tờ, Thị trưởng Kyiv cảnh báo.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.