Thanh tra Sở VH-TT&DL TP.HCM: Vẫn... nghiên cứu án phạt Cao Thái Sơn

Thanh tra Sở VH-TT&DL TP.HCM: Vẫn... nghiên cứu án phạt Cao Thái Sơn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Ca sĩ Hiền Thục cũng được Sở VHTT&DL TP.HCM khẳng định không hát nhép như một số cáo buộc.

Sau lần triệu tập bất thành vào ngày 3/7 vì lí do Cao Thái Sơn không thể sắp xếp thời gian để có mặt, chiều 5/7, Sở VH-TT&DL TP.HCM đã có buổi làm việc cùng nam ca sỹ này. Tuy nhiên, sau một thời gian dài thảo luận, mức phạt cụ thể dành cho sai phạm của chàng ca sỹ “lắm chiêu” này vẫn chưa thể được công bố.

Xã hội - Thanh tra Sở VH-TT&DL TP.HCM: Vẫn... nghiên cứu án phạt Cao Thái Sơn

Hình ảnh ủy mị giả tạo của Cao Thái Sơn tại chương trình Quà tặng tình yêu

Chưa thể định mức phạt

Việc Cao Thái Sơn được triệu tập chiều hôm qua bắt nguồn từ hình ảnh ca sỹ này nước mắt giàn giụa trên sân khấu nhưng lại hát nhép, khiến hàng ngàn khán giả có mặt tại sân khấu chương trình Quà Tặng Tình Yêu ngày 3/6 bức xúc. Trên nhiều diễn đàn mạng, nam ca sĩ này đã bị chỉ trích vì thái độ biểu diễn xem thường người hâm mộ, đồng thời vi phạm nghiêm trọng quy chế về biểu diễn nghệ thuật.

Tròn một tháng sau sự cố nói trên, Sở VH-TT&DL TP.HCM đã mời Cao Thái Sơn lên làm việc lần đầu. Tuy nhiên, anh đã không có mặt đúng hẹn, dẫn đến lệnh triệu tập lần hai vào chiều qua được Sở tiếp tục phát đi. Lần này, Cao Thái Sơn đã chấp hành nghiêm túc.

Về nội dung thảo luận trong cuộc triệu tập nam ca sĩ này vào chiều 5/7, phó giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch TP.HCM, ông Võ Trọng Nam cho biết: “Thanh tra Sở và phòng nghệ thuật của Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính dành cho ca sĩ Cao Thái Sơn. Theo tiến trình, sau khi lập biên bản, bộ phận thanh tra sẽ trình lên giám đốc Sở để ra quyết định. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa thể đưa ra mức phạt dành cho Cao Thái Sơn, bởi mức phạt cụ thể đang được thanh tra Sở nghiên cứu”.

Bên lề buổi làm việc, PV Người đưa tin cũng đặt câu hỏi cho ông Nam về thông tin Cao Thái Sơn được mời tham gia chương trình Gala Sao Mai Điểm Hẹn được phát sóng trực tiếp trên VTV3 vào ngày 7/7 sau sự cố hát nhép. Ông Nam khẳng định, việc nam ca sĩ này tham gia làm khách mời của đài truyền hình Việt Nam không được thông qua Sở VH-TT&DL TP.HCM nên không thuộc thẩm quyền của đơn vị.

“Lĩnh vực biểu diễn và truyền hình có những quy định khác nhau cho nên trong trường hợp này có thể có những sự chồng chéo. Tuy nhiên, có thể khẳng định, Bộ VH-TT&DL đã có công văn chính thức gửi các đài truyền hình trung ương và địa phương, trong đó ghi rõ “không mời các nghệ sĩ từng vi phạm quy chế biểu diễn tham gia chương trình do đài tổ chức”. Hiện nay, ca sĩ Cao Thái Sơn rõ ràng đang vi phạm quy chế này tại TPHCM. Nhưng đài có dám mời hay không đó là việc của họ, chúng tôi không có quyền can thiệp. Còn về thủ tục giấy phép công diễn thì bên Sở VH-TT&DL TP.HCM chưa hề cấp phép biểu diễn trở lại cho nam ca sĩ này sau sự cố nói trên”, ông Nam nhấn mạnh.

Xử nghiêm trường hợp sai phạm

Cũng trong chiều 5/7, ông Nam cho biết lãnh đạo Sở VH-TT&DL TP.HCM đã xem xét lại băng đĩa của toàn bộ chương trình Đêm Nhan Sắc, trong đó có phần biểu diễn bị tố hát nhép của nữ ca sĩ Hiền Thục. Trao đổi cùng PV Người đưa tin, ông Nam khẳng định: “Sau khi nghiên cứu kỹ càng, chúng tôi thấy rằng ca sĩ Hiền Thục không hề hát nhép trong chương trình Đêm Nhan Sắc như báo chí đã đưa tin trước đó. Về sự việc này, tôi cho rằng tờ báo đăng tin đầu tiên đã không có sự kiểm duyệt rõ ràng, dẫn đến những nhầm lẫn tai hại. Mặc dù sau đó họ đã có sự đính chính nhưng ít nhiều đã làm ảnh hưởng xấu đến nghệ sĩ. Ngay sau khi khẳng định được Hiền Thục vô tội, chúng tôi sẽ mời đại diện của cơ quan báo chí này đến làm việc, sẽ có văn bản của Bộ thông tin truyền thông để xử lí vấn đề sai sót thông tin này”.

Sau khẳng định của PGĐ Võ Trọng Nam, thì Cao Thái Sơn vẫn sẽ là trường hợp đầu tiên bị phát hiện hát nhép, kể từ sau thời điểm Bộ VH-TT&DL đưa ra chỉ thị 65 về việc chấn chỉnh các hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Ông Nam khẳng định, sẽ đưa ra mức phạt thật mạnh tay để làm gương cho các nghệ sĩ khác.

Cùng quan điểm này, ông Lê Minh Tuấn, phó trưởng phòng quản lý nghệ thuật, Cục nghệ thuật biểu diễn nhận định: “Ngay sau khi tiếp nhận được thông tin về ca sĩ Cao Thái Sơn, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có công văn gửi cho thanh tra Bộ VH-TT&DL và Sở VH-TT&DL TP.HCM đề nghị phối hợp kiểm tra và xử lí nghiêm nếu có sai phạm”.

Ông Tuấn cho biết thêm, do việc thanh tra phải tuân theo những quy trình nên để đi đến kết luận, phía Sở và Bộ VH-TT&DL cần có thêm thời gian. Tuy nhiên, quan điểm của các cơ quan chức năng vẫn là xử lý đến cùng các sai phạm của nghệ sĩ và đơn vị tổ chức sự kiện.

Bị Sở VH-TT&DL TP.HCM lập biên bản về hành vi hát nhép, ca sĩ Cao Thái Sơn đã chính thức bị ban tổ chức Sao Mai Điểm hẹn hủy bỏ vị trí khách mời tại đêm gala tối thứ 7, ngày 7/7 tại Huế. Trao đổi với PV Người đưa tin cuối chiều 5/7 nhạc sĩ Huyền Thanh, trưởng ban tổ chức giải cho biết: “Quyết định này được đưa ra để nhằm thực hiện nghiêm túc chỉ thị 65 của Bộ VH-TT&DL. Theo đó, ca sĩ Đông Hùng, người trước đó được sắp xếp để song ca cùng Cao Thái Sơn trong đêm diễn sẽ phải solo”.

Đào Bích