Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 3) Khi cán bộ gần và hiểu dân

Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 3) Khi cán bộ gần và hiểu dân

Bùi Thị Ngân
Thứ 3, 17/01/2023 | 19:16
0
Sau 2 năm thành lập, Ban Chỉ đạo 22 đã huy động hỗ trợ xây dựng 55 nhà văn hóa cộng đồng; xây mới 3.631 nhà ở cho người có công, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Quyết liệt và nhân văn

Hà Tĩnh là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, đặc biệt trong năm 2020 xảy ra hai trận lũ lịch sử liên tiếp vào tháng 10 đã làm hơn 4.000 ngôi nhà bị hư hỏng; 53.000 hộ dân bị ảnh hưởng, nhiều công trình hạ tầng kinh tế hư hỏng nặng, tổng thiệt hại lên đến trên 5.300 tỷ đồng.

Dân sinh - Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 3) Khi cán bộ gần và hiểu dân

Ban chỉ đạo 22 và Ban chỉ đạo 99 huyện Đức Thọ trao quà cho 24 hộ dân làng chài Tiền Phong trong lễ khánh thành.

Trước tình hình đó, ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU “Về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020; một số định hướng, mục tiêu và giải pháp phòng ngừa, ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra”, với nhiệm vụ trọng tâm: “Huy động nguồn lực, sức lao động của nhân dân, nguồn lực của doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm để hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và xây dựng nhà ở kiên cố cho nhân dân” (gọi tắt là chương trình – PV).

Để triển khai thực hiện chương trình này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã thành lập Ban Chỉ đạo 22 do Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng làm Trưởng ban; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng làm Phó Trưởng ban thường trực; các thành viên của Ban Chỉ đạo bao gồm: Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, trưởng ban Tuyên giáo, trưởng ban Dân vận, chánh Văn phòng Tỉnh ủy, chánh Văn phòng UBND tỉnh, trưởng các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, Giám đốc các sở, ngành và 13 đồng chí Bí thư các huyện ủy, thành ủy, thị ủy tham gia thành viên.

Dân sinh - Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 3) Khi cán bộ gần và hiểu dân (Hình 2).

Đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, nguyên UVBCH Trung ương Đảng, nguyên Phó ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam đến dự, chia vui với 24 hộ dân làng chài Tiền Phong.

Sau 2 năm thành lập, đến nay, Ban Chỉ đạo 22 đã huy động hỗ trợ xây dựng được 55 nhà văn hóa cộng đồng; hỗ trợ xây dựng mới 3.631 nhà ở cho người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và hộ bị thiệt hại do thiên tai, với tổng kinh phí thực hiện gần 358 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Trí Lạc, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo 22 tỉnh), chương trình xây dựng nhà ở kiên cố cho các hộ dân là chương trình hết sức nhân văn, tạo cơ hội cơ hội cho người có công với cách mạng, gia đình hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hai do thiên tai xây dựng được nhà ở kiên cố kết hợp tránh bão lũ. Qua đó, tạo điều kiện giúp các hộ thoát nghèo bền vững, góp phần quan trọng để Hà Tĩnh thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xây dựng tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dân sinh - Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 3) Khi cán bộ gần và hiểu dân (Hình 3).

Những ngôi nhà văn hoá cộng đồng kết hợp tránh lũ đã phát huy hiệu quả sau quá trình đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, hệ thống các công trình Nhà văn hóa cộng đồng không chỉ có ý nghĩa trong việc phòng, tránh bão lũ mà đã phát huy, nhân rộng thành công mô hình Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong cuộc sống, học tập, lao động và sản xuất, phát triển văn hóa đọc trong các tầng lớp nhân dân.

“Ở đâu dân khó, ở đó cần những lãnh đạo có tâm”

Từ chối khi chúng tôi hỏi về vai trò của Trưởng ban chỉ đạo 22 trong chương trình này với kết quả “thần tốc”: 55 nhà văn hóa cộng đồng, 3.631 ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng trong 2 năm qua; đặc biệt là hoàn thành đưa vào sử dụng 24 ngôi nhà cho các hộ dân vạn chài tại thôn Tiền Phong trước thềm năm mới Quý Mão 2023, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng chỉ nói: "Ở đâu có lãnh đạo tâm huyết, vì dân, ở đó sẽ có kết quả tốt”.

Dân sinh - Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 3) Khi cán bộ gần và hiểu dân (Hình 4).

Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng: “Ở đâu có lãnh đạo tâm huyết, vì dân, ở đó có kết quả tốt”.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ, kết quả trên là cộng hưởng sự nỗ lực của tất cả các đồng chí thành viên trong Ban chỉ đạo 22; sự phối hợp sâu sát, đầy trách nhiệm của Ban chỉ đạo 99 các huyện, thị xã. Ngoài vai trò kết nối, kêu gọi của các đồng chí lãnh đạo trong Ban chỉ đạo 22, để Hà Tĩnh có thể huy động nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm, hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và xây dựng nhà ở kiên cố cho nhân dân chính là nhờ sự đồng hành của đồng chí Trương Tấn Sang, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam. Xuất phát điểm của công trình 24 ngôi nhà cho các hộ dân vạn chài bên sông Lam cũng được khởi nguồn trong chuyến thăm cùng đồng chí Trương Tấn Sang.

 

Dân sinh - Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 3) Khi cán bộ gần và hiểu dân (Hình 5).

Hình ảnh Nhà văn hoá cộng đồng – ngôi nhà trí tuệ tại thôn Phan Chu Trình, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên. Ngoài chức năng tránh lũ, nhà văn hoá cộng đồng còn là nơi sinh hoạt văn hoá, thể thao cho người dân.

Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng nhớ lại, thời điểm đó, ông cùng đồng chí Trương Tấn Sang về thăm hỏi bà con trong dịp lễ khánh thành nhà văn hoá cộng đồng tại thôn Tiền Phong. “Lúc này, mấy cụ già trong làng lại gần, bắt tay tôi và nói cảm ơn đồng chí bí thư đã xây cho người dân nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ, nhưng ở đây chúng tôi có mấy chục hộ đã mấy đời ở dưới sông không lên được bờ, cần lắm sự giúp đỡ. Tôi đã đi thăm từng hộ, chứng kiến cuộc sống tạm bợ vô cùng khốn khó của 24 hộ dân nơi đây, các cháu gần như thất học nên đã nung nấu, kêu gọi các doanh nghiệp đồng hành, thực hiện ước mơ cho 24 hộ dân”, Bí thư Tỉnh uỷ xúc động chia sẻ.

 

Dân sinh - Thắp sáng ước vọng, đổi thay những phận đời: (Bài 3) Khi cán bộ gần và hiểu dân (Hình 6).

Hình ảnh ngập lụt trên địa bàn Hà Tĩnh trong trận lũ lịch sử tháng 10/2020

Xuyên suốt quá trình thực hiện, với tư cách là Trưởng ban Chỉ đạo 22, Bí thư tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng đã luôn chỉ đạo sát sao Ban chỉ đạo 99 huyện Đức Thọ, xây dựng phải đảm bảo người dân có nơi để ở, tránh lũ nhưng vẫn thuận tiện việc sản xuất, mưu sinh. “Điều khiến tôi vui nhất là Tết năm nay, 24 hộ dân đã có nhà để ở, quây quần, đầm ấm”, Bí thư tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng trải lòng.

Theo số liệu khảo sát của các địa phương, đến nay, Hà Tĩnh còn 2.255 hộ gia đình người có công, gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bị thiệt hại do thiên tai có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần có nhu cầu làm nhà ở. Số nhà văn hóa cộng đồng kết hợp với tránh bão lũ thật sự cấp bách cần đầu tư xây dựng thêm tại các vùng thường xuyên bị ngập lụt nặng là 55 nhà. Ban chỉ đạo 22 kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà tài trợ quan tâm hỗ trợ tỉnh nhà, tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của chương trình đầy ý nghĩa nhân văn này.

Chủ động ứng phó mưa lớn, lốc sét, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất

Thứ 5, 27/10/2022 | 11:02
Dự báo thời tiết khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 80mm.

BIDV khánh thành nhà cộng đồng tránh lũ và trồng cây phòng hộ ven biển tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 31/03/2022 | 16:00
Ngày 30/3/2022, tại tỉnh Hà Tĩnh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức khánh thành Nhà cộng đồng tránh lũ tại xã Cẩm Duệ (huyện Cẩm Xuyên) và khởi động chương trình trồng mới 38.000 cây phòng hộ ven biển tại xã Thạch Hải (huyện Thạch Hà).

Lũ lụt ở Hà Tĩnh: 300.000 học sinh nghỉ học, 50.000 người được sơ tán

Thứ 2, 19/10/2020 | 19:02
Trước những diễn biến phức tạp của mưa lũ, Sở GD&ĐT địa phương đã cho toàn hộ học sinh nghỉ học. Bên cạnh đó, tỉnh Hà Tĩnh đã khẩn cấp di dời gần 50.000 người dân.

Tân Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Các thủ tục đang khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ 6, 16/10/2020 | 20:51
Ngày đầu nhận chức, tân Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đã có những chia sẻ thẳng thắn với phóng viên báo đài thường trú Trung ương và địa phương.
Cùng tác giả

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Long trọng lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:55
Kế thừa truyền thống cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.

Bắt lô ma tuý hàng chục tỷ đồng vận chuyển trên xe ô tô

Thứ 6, 12/04/2024 | 19:10
Một lô ma tuý được 2 đối tượng vận chuyển trên xe ô tô để đưa về tỉnh Nghệ An với tiền công 12.000 USD.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.