Thấp thỏm bốc thăm vào mẫu giáo ở Hà Nội

Thấp thỏm bốc thăm vào mẫu giáo ở Hà Nội

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Thay vì trắng đêm xếp hàng nộp đơn cho con vào mẫu giáo như mọi năm, năm nay người dân phấp phỏng chờ bốc thăm.

Năm ngoái, nhiều người dân hoảng hồn vì phải trực từ 2h sáng xếp hàng nộp hồ sơ xin học cho con vào mẫu giáo. Năm nay, Hà Nội có quy định mới: bốc thăm vào trường mầm non.

Xã hội - Thấp thỏm bốc thăm vào mẫu giáo ở Hà Nội

Theo đó, các trường tự tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Với hình thức này, các bậc phụ huynh có thể bốc được xuất học cho con hoặc không. Chị Nguyễn Anh Thư (Đống Đa, Hà Nội) lo lắng “Không biết tôi có may mắn bốc được suất học cho cậu con trai vào trường mầm non công lập hay lại tay trắng ra về”.

Qua tìm hiểu, chị Thư được biết, năm nay nhu cầu vào trường mầm non công lập ở Hà Nội chẳng những không tăng mà còn căng thẳng hơn năm trước.

Theo số liệu của Sở GD - ĐT, tính đến thời điểm này, Hà Nội mới huy động được 66% số trẻ trong độ tuổi đến trường, số trẻ đến tuổi mẫu giáo còn tiếp tục tăng cao hơn nữa nên áp lực về số trẻ vào các trường công lập vẫn sẽ căng thẳng trong năm học tới.

Theo thống kê của Sở GD - ĐT Hà Nội, có tới 85% trẻ được học ở các trường mầm non công lập và chỉ có 15% dân lập.

Tuy nhiên, số trẻ có nhu cầu vào học trường công lập tập trung chủ yếu ở 9 quận nội thành, dẫn đến việc sẽ có nhiều trẻ phải học ở các trường ngoài hệ thống công lập. Bởi vậy, khi đến mùa tuyển sinh, các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi đến trường lại lo thức đêm xin học cho con.

Năm học 2011 - 2012, trước việc phải thức thâu đêm nộp hồ sơ, một số trường mầm non trên địa bàn Hà Nội như Chu Văn An, Kim Liên... đã thí điểm hình thức bốc thăm.

Đến năm học 2012-2013, tất cả các trường mầm non công lập ở Hà Nội sẽ áp dụng hình thức này. Việc áp dụng hình thức mới này khiến không ít phụ huynh cảm thấy bức xúc. Bởi họ cho rằng khởi đầu của một đứa trẻ lại được quyết định bằng hình thức phi giáo dục là bốc thăm.

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, nhu cầu và điều kiện học tập của các cháu trên địa bàn thành phố là như nhau, không có sự khác biệt về học bạ, trình độ văn hóa, địa danh...

Tuy nhiên, do hiện nay Hà Nội chưa đáp ứng được 100% chỗ học trong trường công lập cho các cháu nên phương thức tuyển sinh bằng bốc thăm sẽ bảo đảm công bằng, phụ huynh sẽ không phải thức đêm xếp hàng xin học cho con.

Từng có kinh nghiệm trong việc tổ chức "bốc thăm" vào mẫu giáo, Bà Nguyễn Thị Minh Yến, Hiệu trưởng trường mầm non Minh Khai - Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: “Lúc đầu, nhiều phụ huynh phản đối, nhưng khi trường tổ chức bốc thăm công khai mọi người đều thấy thoải mái và ủng hộ vì được đối xử công bằng.

Trước đó, để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh đầu cấp năm 2012, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã yêu cầu ngành giáo dục "tuyệt đối không để phụ huynh xếp hàng qua đêm". Nếu tình trạng này vẫn xảy ra, trách nhiệm thuộc về phòng giáo dục và UBND các quận, huyện.

Được biết, mùa tuyển sinh 2011, tình trạng vạ vật trắng đêm xếp hàng xin học cho con diễn ra tại nhiều trường như mầm non Thành Công (Ba Đình), Bình Minh (Tây Hồ)...

Nguyên nhân là số phòng học của trường vẫn giữ nguyên suốt cả chục năm qua trong khi cư dân ngày càng đông đúc, chung cư ngày càng nhiều. Có năm, người dân còn xông vào trường đập vỡ cửa kính, cướp hồ sơ của giáo viên bán bên trong để quyết giành được suất học cho con.

Ông Đoàn Hoài Vĩnh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết năm học 2012-2013, Hà Nội dự kiến tuyển 68.000 trẻ mầm non, 327.000 trẻ mẫu giáo.

Phương thức xét tuyển theo tuyến sẽ kéo dài từ ngày 2/7 - 16/7. Lãnh đạo các quận, huyện đã hạ quyết tâm dành quỹ đất để xây dựng thêm các trường mầm non công lập tại các phường, xã chưa có trường. Phấn đấu năm học 2012 - 2013, mỗi quận, huyện sẽ có ít nhất 3 trường mới được đưa vào sử dụng.

Bốc thăm là việc “cực chẳng đã”

Trao đổi với Người đưa tin, Ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Việc bốc thăm cho con vào trường ở một số địa bàn là việc làm "cực chẳng đã". Vì số lượng tiếp nhận có hạn mà hồ sơ quá đông thì phải bốc thăm để xét tuyển vào trường công lập.

Trong thời điểm thiếu trường học thì "bốc thăm là cách đảm bảo công bằng và tránh tình trạng phụ huynh xếp hàng thâu đêm.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ khắc phục bằng cách xây thêm hàng loạt trường để giải quyết tình trạng bức xúc tuyển sinh đầu cấp, nhưng hiện tại rất khó khăn bởi thiếu quỹ đất. Đơn cử, phường Hàng Đào hiện không còn đất xây trường. Do đó, Hà Nội đang cố gắng đến năm 2015 sẽ xây thêm nhiều trường để bù đắp sự thiếu hụt này.

Chậm xây trường mới

Trên địa bàn quận Đống Đa vẫn còn tới 4 phường “trắng” trường mầm non. Quận chỉ có thể khởi công xây dựng 2 trường dù trong khi kế hoạch là 4 trường.

Bà Hà Thị Lê Nhung, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, ngày 26/4, quận đã khởi công xây dựng Trường Mầm non Láng Thượng, ngày 10/5 dự kiến sẽ khởi công thêm Trường Mầm non Trung Liệt. Với 2 trường còn lại, quận vẫn phải chờ TP xác định vị trí đất.

Lạc Thành