Thấp thỏm học online phòng dịch Covid-19, nhiều kỳ thi đang chờ

Thấp thỏm học online phòng dịch Covid-19, nhiều kỳ thi đang chờ

Thứ 4, 05/05/2021 | 10:01
0
Thời gian thi học kỳ và các kỳ thi chuyển cấp, tốt nghiệp đang đến gần, học sinh phải tạm dừng đến trường và nhà trường dạy học trực tuyến, nhiều nỗi lo đang chờ.

Thấp thỏm mong sớm có phương án cho bài thi học kỳ

Ngày 3/5, sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông báo cho toàn bộ học sinh, học viên các cấp trên địa bàn thành phố tạm dừng đến trường từ ngày 4/5, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật, trong ngày 4/5, các nhà trường nhanh chóng xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến, trên cơ sở kế thừa những kinh nghiệm từ các đợt học trực tuyến trước đó. Thời khóa biểu chính thức tại các nhà trường hầu hết sẽ được bắt đầu từ ngày 5/5.

Trao đổi với PV, cô Nguyễn Thị Bích Huyền (Hiệu trưởng trường tiểu học Ái Mộ A - Long Biên) cho biết: “Đây là giai đoạn học sinh tiểu học bắt đầu bước vào những tuần ôn tập và kiểm tra cuối kỳ. Chính vì vậy, nếu không có vấn đề gì, các con đã có thể làm bài thi cuối kỳ và khép lại chương trình của năm học này, tuy nhiên, như tình hình dịch bệnh hiện nay, các con phải học trực tuyến, nên “đích đến” đang xa hơn. Các cô giáo cũng phải linh hoạt thay đổi kế hoạch, cho học sinh tập trung ôn tập, hệ thống hóa kiến thức, phối hợp với phụ huynh để đảm bảo sắp xếp lịch học có phụ huynh ngồi cùng và giám sát việc học của con.

Giáo dục - Thấp thỏm học online phòng dịch Covid-19, nhiều kỳ thi đang chờ

Một giờ học trực tuyến của học sinh trường tiểu học Ái Mộ A (Long Biên).

Chúng tôi để các giáo viên chủ nhiệm xếp lịch để tối thiểu trong tuần có 2-3 tiết học trực tuyến. Còn lại, giáo viên sẽ tăng cường tận dụng giao bài tập về nhà, sau đó, bố mẹ gửi lại cho thầy cô chấm và chữa bài cho các con. Nhà trường không lạm dụng các giờ học trực tuyến, mà trao đổi với phụ huynh để bố trí lịch học hợp lý, mỗi tiết học chỉ khoảng 35-40 phút.

Trong sáng nay, chúng tôi đã họp chuyên môn để xây dựng một thời khóa biểu mới phù hợp cho các con, có sự cân đối giữa dạy học trực tuyến và giao bài tập, đảm bảo thời gian trẻ tiếp xúc với máy tính không quá nhiều, vừa để trẻ không nhàm chán, vừa bảo vệ sức khỏe của trẻ. Sau đó, khi trẻ học xong bài, phụ huynh có thể quay lại clip các con đọc bài để gửi qua các nhóm zalo của lớp, để cô giáo đánh giá, động viên học sinh. Mặc dù các cô vất vả hơn nhưng phụ huynh học sinh cũng rất hưởng ứng và mang lại hiệu quả tích cực”.

Giáo dục - Thấp thỏm học online phòng dịch Covid-19, nhiều kỳ thi đang chờ (Hình 2).

Hiệu trưởng trường tiểu học Ái Mộ A (Long Biên) chia sẻ về bài thi cuối kỳ cho học sinh toàn trường.

“Tuy nhiên, đối với học sinh khối 1, 2, 3, việc dạy học trực tuyến càng trở nên khó khăn hơn, các thầy cô càng phải nỗ lực nhiều hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi đang vướng ở việc tổ chức kiểm tra cuối kỳ cho các con. Tôi cho rằng việc phân chia học sinh đến trường thi đảm bảo giãn cách cũng sẽ là một giải pháp, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo tiến độ của năm học” - Hiệu trưởng trường tiểu học Ái Mộ A bày tỏ.

Chia sẻ về kế hoạch triển khai dạy học trực tuyến, cô Hoàng Thị Thu Trinh (Hiệu trưởng trường THCS Yên Nghĩa - Hà Đông) cho biết: “Về cơ bản, đợt dạy học online này, nhà trường vẫn duy trì như những đợt học trước, tức là, chúng tôi vẫn triển khai dạy theo thời khóa biểu trên lớp và rút ngắn giờ học lại còn khoảng 40 phút/tiết, giữa 2 tiết cách nhau 10 phút. Những đợt trước, nhà trường đã tập huấn giáo viên nên đến nay triển khai rất nhanh, chỉ có giáo viên là vất vả hơn trong việc soạn bài”.

 “Ngay khi có thông báo từ lãnh đạo phòng, chúng tôi cấp tốc thông báo cho giáo viên chủ nhiệm để thông báo đến phụ huynh, đảm bảo 100% phụ huynh học sinh nắm được thông tin chuyển sang học trực tuyến. Chỉ có giai đoạn đầu, một số học sinh chưa có điện thoại thông minh hoặc máy tính để học trực tuyến nên nhà trường gợi ý các con có thể đến học cùng một bạn khác. Tuy nhiên, đến nay, học sinh toàn trường đã được trang bị đầy đủ thiết bị, nên giờ học cũng được đảm bảo.

Tính đến thời điểm hiện tại, riêng học sinh khối 9 đã thi xong học kỳ, còn lại các khối lớp khác đều chưa kịp làm bài thi học kỳ. Có lẽ, phải chờ đến khi học sinh quay trở lại trường, sẽ tiến hành cho học sinh khối 6,7,8 thi học kỳ ngay, hơn nữa, đề thi cũng cần cân nhắc về độ khó để đảm bảo công bằng cho các con”.

Dồn lực cho kỳ thi vào 10 và tốt nghiệp THPT

Trong khi các khối lớp khác chỉ còn cách kỳ nghỉ hè đúng nghĩa những bài thi học kỳ, học sinh lớp 9 và lớp 12 lại đang đứng trước những kỳ thi chuyển cấp và tốt nghiệp vô cùng quan trọng. Đây có thể xem là giai đoạn “nước rút” ôn luyện kiến thức của các sĩ tử. Chính vì vậy, các nhà trường cũng đang gấp rút dồn lực cho học sinh cuối cấp chuẩn bị thật tốt trước kỳ thi.

Hiệu trưởng trường THCS Yên Nghĩa bày tỏ sự lo lắng: “Trong giai đoạn này, nhà trường vẫn đang dồn lực tập trung tiến hành ôn tập cho học sinh lớp 9, chuẩn bị thật tốt kiến thức cho học sinh thi vào lớp 10. Chất lượng chắc chắn sẽ không đạt được như dạy trực tiếp trên lớp, nhưng cũng đòi hỏi bản thân học sinh phải nâng cao tự giác hơn nữa.

Giáo dục - Thấp thỏm học online phòng dịch Covid-19, nhiều kỳ thi đang chờ (Hình 3).

Hiệu trưởng trường THCS Yên Nghĩa bày tỏ lo lắng với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới, khi học sinh lớp 9 phải ôn tập online sẽ khó đạt chất lượng như khi được thầy cô dạy trực tiếp trên lớp.

Chúng tôi cũng đang rất lo cho các con, không biết như thế nào, nếu cứ tiếp tục chỉ ôn tập qua các giờ dạy học trực tuyến như thế này thì chắc chắn chất lượng cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều”.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, thầy Hà Xuân Nhâm (Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa) cũng cho biết: “Hiện nay, việc thực hiện kế hoạch giáo dục năm học đã hoàn thành nên nhà trường đang tập trung cao độ cho việc ôn tập phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT của khối 12. Trước hết, về thời lượng, nhà trường tăng giờ cho các bộ môn có trong bài thi tốt nghiệp; còn về kiến thức, ban giám hiệu đã đề nghị các tổ chuyên môn thống nhất và biên soạn các chuyên đề ôn tập.

Giáo dục - Thấp thỏm học online phòng dịch Covid-19, nhiều kỳ thi đang chờ (Hình 4).

Giờ học trực tuyến tại trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa).

Giáo dục - Thấp thỏm học online phòng dịch Covid-19, nhiều kỳ thi đang chờ (Hình 5).

Học sinh đang được tăng cường ôn tập kiến thức cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Bên cạnh đó, về công cụ hỗ trợ, phối hợp với đối tác trong việc tăng cường cung cấp các đề minh họa, hướng dẫn học sinh tự học và tương tác giải đáp thắc mắc trên hệ thống công nghệ thông tin.

Việc chuyển đổi giữa hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến nhà trường đã có kinh nghiệm của năm trước nên không gặp khó khăn. Hệ thống công nghệ thông tin của trường đã được giáo viên và học sinh khai thác, sử dụng thường xuyên và hiệu quả”.

Cô Chu Thị Lan Anh (Phó Hiệu trưởng trường mầm non Dịch Vọng Hậu - Cầu Giấy) chia sẻ: “Với cấp học mầm non, chúng tôi chỉ gửi nội dung ôn tập, hoặc những video do giáo viên tự xây dựng, những trò chơi do giáo viên chuẩn bị... về cho cha mẹ học sinh, để học sinh thực hành theo; chứ không yêu cầu học sinh tương tác. Chẳng hạn, giáo viên sẽ gửi kế hoạch vào 2 ngày là thứ 3 và thứ 6 hàng tuần.

Trước đây, giai đoạn đầu, nhà trường cũng có triển khai giao lưu online nhưng sau một thời gian thực hiện, nhận thấy không mang lại hiệu quả do trẻ mầm non tập trung không cao, chúng tôi đã dừng lại.

Chúng tôi không bắt buộc phụ huynh học sinh gửi phần “trả bài” mà chỉ khuyến khích nếu các con có hứng thú, phụ huynh có thể quay sản phẩm và gửi lại cho giáo viên, thường là đối với các trẻ 4-5 tuổi.

Mặc dù, ban giám hiệu và giáo viên vẫn đi làm bình thường nhưng không thể đón học sinh. Một số phụ huynh cũng “gặp khó” vì chưa kịp sắp xếp thời gian trông con, nhưng vì đảm bảo quy định phòng chống dịch, không thể làm gì được. Khác với những thời điểm cho học sinh nghỉ học vì lạnh, nhiều phụ huynh không thể sắp xếp lịch, nhà trường vẫn nhận trông giúp để hỗ trợ, nhưng trong giai đoạn này thì không thể”.

Thủy Tiên

Những nỗi lo “đính kèm” với đặt hàng, đấu thầu giáo viên

Thứ 3, 04/05/2021 | 06:45
Không ít chuyên gia giáo dục đang băn khoăn về chất lượng khi cho phép đặt hàng, đấu thầu đào tạo giáo viên.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.