Thấy da có dấu hiệu này nên sớm đi khám ung thư tuyến tụy

Thấy da có dấu hiệu này nên sớm đi khám ung thư tuyến tụy

Thứ 3, 26/10/2021 | 13:00
0
Ung thư tuyến tụy thường được gọi là sát thủ thầm lặng. Căn bệnh âm thầm hủy hoại sức khỏe người bệnh do các triệu chứng mơ hồ.

Ung thư tụy là căn bệnh ung thư khó phát hiện nhất do tuyến tụy nằm sau dạ dày, các triệu chứng lâm sàng cũng như cận lâm sàng như siêu âm, CT… rất khó phát hiện, chỉ khi khối u lớn lên mới phát hiện được.

Đặc biệt, tuyến tụy liên quan đến gan, mật, khi ung thư phát triển, nó sẽ chèn ép vào đường mật, gây tắc mật, dẫn đến gan ứ mật và suy gan. Bệnh nhân tử vong trong tình trạng suy gan trước khi ung thư tụy hoành hành. Do đó, ung thư tụy là bệnh rất nguy hiểm.

Trong 10 năm gần đây, tỉ lệ người mắc ung thư tuyến tụy ngày càng gia tăng. Bệnh phổ biến hơn ở người lớn tuổi và khi đến viện, bệnh nhân thường đã ở giai đoạn 3, giai đoạn 4. Tỉ lệ sống sót 8,5% cũng đã là con số nhiều.

Vì vậy việc sớm phát hiện ung thư tuyến tụy để có biện pháp can thiệp, điều trị là vô cùng quan trọng. Trong đó vàng da, ngứa ngáy là một triệu chứng thường gặp của ung thư tuyến tụy mà chúng ta cần đặc biệt chú ý. Vàng da có thể gây ngứa ở chân và tay, chủ yếu ở lòng bàn chân và lòng bàn tay.

Đời sống - Thấy da có dấu hiệu này nên sớm đi khám ung thư tuyến tụy

Vàng da, ngứa ngáy có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư tuyến tụy. (Ảnh minh họa).

Ngoài biểu hiện trên da các dấu hiệu sớm của ung thư tuyến tụy còn bao gồm:

- Đau vùng thắt lưng và bụng

Đây là một trong những triệu chứng sớm của ung thư tuyến tụy. Bạn có thể cảm thấy đau nhói ở vùng bụng trên và lan dần sang vùng thắt lưng.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết gần 70% người bị ung thư tuyến tụy đến gặp bác sĩ khi đã có cảm giác đau đớn. “Mọi người trải qua những cơn đau âm ỉ, có thể bắt đầu ở vùng dạ dày và lan ra sau lưng. Cơn đau tồi tệ hơn sau bữa ăn hoặc khi bạn nằm xuống, đỡ hơn nếu bạn ngồi”, các bác sĩ cho biết. Bởi vậy, chuyên gia khuyến cáo bạn hãy đi khám nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào không giải thích được khiến bạn lo lắng.

-Giảm cân đột ngột

Đây là một trong những dấu hiệu đáng chú ý của ung thư tuyến tụy. Tình trạng sụt cân xảy ra khi khối u lan sang các cơ quan khác và làm suy yếu chức năng, gây khó khăn trong tiêu hóa dưỡng chất và kém ăn.

-Buồn nôn và nôn

Buồn nôn và nôn là một trong những triệu chứng của ung thư tuyến tụy. Khi khối u tăng trưởng, nó có thể chèn ép một số bộ phận của đường tiêu hóa, gây cảm giác buồn nôn và nôn.

-Thay đổi màu nước tiểu

Ở những người bị ung thư tuyến tụy, nước tiểu có thể chuyển màu cam hoặc nâu. Tình trạng dư thừa bilirubin trong cơ thể khiến nước tiểu có màu sậm hơn.

-Phân mỡ hoặc có màu nhạt

Nếu bạn thấy phân có màu nhạt và nặng mùi là do khối u phát triển ngăn chặn tuyến tụy sản sinh các enzyme tiêu hóa.

-Chướng bụng

Sự xuất hiện của khối u có thể gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa như chướng bụng, đầy hơi và viêm. Những triệu chứng này có thể xuất hiện khi tuyến tụy bắt đầu tạo áp lực lên vùng bụng và dạ dày.

-Giảm cảm giác ngon miệng

Những người bị ung thư tuyến tụy có xu hướng giảm cảm giác ngon miệng và dễ bị đầy bụng dù chỉ ăn ít.

Một thông tin đáng chú ý nữa là có những trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy cũng bị bệnh tiểu đường. Đôi khi, ung thư tuyến tụy có liên quan đến cục máu đông, hình thành trong các tĩnh mạch ở chân hoặc các tĩnh mạch nhỏ hơn ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Một số yếu tố liên quan tới lối sống và sức khỏe hiện tại làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy. Ví dụ, khoảng 20% số ca bệnh ở Anh do hút thuốc gây ra.

Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa căn bệnh trên nhưng việc lựa chọn lối sống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ. Các bác sĩ khuyên bạn nên giảm cân nếu đang thừa cân và cắt giảm rượu, thịt đỏ, thịt đã qua chế biến.

Các phương pháp điều trị được quyết định dựa trên mức độ lan rộng của ung thư. Trong đó bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc kết hợp các hình thức.

Minh Hoa (t/h)

Chuyên gia chỉ ra những dấu hiệu đặc trưng, cảnh báo ung thư sớm

Thứ 7, 16/10/2021 | 19:05
Chỉ cần gặp một trong những dấu hiệu dưới đây, bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn trực tiếp.

Sốt xuất huyết: Triệu chứng và những lưu ý khi điều trị tại nhà

Thứ 4, 13/10/2021 | 11:00
Sốt xuất huyết đang xảy ra khá phổ biến tại các thành phố lớn và một số địa phương. Đáng chú ý bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vắc-xin phòng bệnh.

Cách phân biệt triệu chứng dễ nhầm lẫn giữa Covid-19 và dị ứng theo mùa

Thứ 7, 02/10/2021 | 10:00
Đau họng, mệt mỏi và ho khan có thể cùng xuất hiện ở những bệnh nhân bị cúm, dị ứng theo mùa và Covid-19. Điều này khiến không ít người bệnh chủ quan.

Người đang chữa ung thư tuyến giáp tiêm vắc-xin Covid-19 được không?

Thứ 5, 02/09/2021 | 10:35
Nhiều người muốn tiêm vắc-xin sớm song e ngại đang dùng thuốc điều trị ung thư tuyến giáp. Vậy nhóm người trên có nên tiêm vắc-xin Covid-19 hay không?
Cùng chuyên mục

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.