Thay đổi của Apple thách thức doanh nghiệp thương mại điện tử

Thay đổi của Apple thách thức doanh nghiệp thương mại điện tử

Thứ 7, 23/10/2021 | 11:40
0
Sozy, một hãng bán lẻ quần áo tại California, đã phải tăng chi phí trung bình để có thêm khách hàng mới từ 23 USD vào tháng 3/2021 lên 88 USD vào tháng 10.

Plum Deluxe, một công ty bán trà lá sợi rời tại Portland, Mỹ, từng tốn trung bình khoảng 27 USD tiền quảng cáo trên Facebook và Instagram để có thêm một khách hàng mới. 

Tuy nhiên, thay đổi về chính sách quyền riêng tư và theo dõi người dùng trên điện thoại của Apple đã đẩy chi phí này có lúc lên mức 270 USD - gấp 10 lần so với trước. Andy Hayes, người sáng lập Plum Deluxe, nói rằng công ty không thể bắt kịp với mức tăng và đang phải cắt giảm chi phí quảng cáo. 

Tương tự, với startup thiết bị thử thai và khả năng mang thai Stix, chi phí quảng cáo trung bình để có thêm một khách hàng mới đã tăng gấp 3 lần khi thị trường quảng cáo online bùng nổ và Apple thay đổi chính sách. Trước đó, startup này chi từ 50.000 đến 100.000 USD mỗi tháng cho quảng cáo, nhưng đã phải cắt giảm khoảng một nửa chi phí quảng cáo trên Facebook và chuyển sang một số nền tảng khác như TikTok và email.

Tuy nhiên, gần đây Stix đã tăng chi cho quảng cáo trên Facebook trở lại trong khi giảm chi phí mỗi quảng cáo bằng cách thay đổi nội dung để tận dụng thuật toán của Facebook.

Chính sách mới của Apple 

Chính sách mới của Apple yêu cầu ứng dụng phải hỏi xem người dùng có muốn được theo dõi hay không. Nhiều người đã tắt khả năng theo dõi của nhiều ứng dụng hàng đầu, bao gồm cả Facebook và Snapchat. Kết quả là những ứng dụng này thu thập được ít dữ liệu về thói quen và mối quan tâm của người dùng hơn, dẫn đến việc không thể hiện quảng cáo nhắm đến người dùng hiệu quả như trước.

Theo công ty phân tích ứng dụng điện thoại Flurry, người dùng tại Mỹ chỉ chọn cho phép ứng dụng theo dõi trong 16% lần gặp tin nhắn chỉ báo quyền riêng tư từ Apple. 

Thay đổi của Apple vào tháng 4/2021 đang bắt đầu làm gián đoạn thị trường quảng cáo online, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và tạo ra thách thức mới cho những công ty công nghệ khác như Facebook và Snap.

Thứ 5 vừa qua, Snap cho biết thay đổi từ phía Apple là một trong những lý do Snap kỳ vọng tăng trưởng chậm trong quý này. Vào thứ 6, cổ phiếu của Snap giảm 27%, xuống mức 55,14 USD.

Facebook đã công khai phản đối thay đổi của Apple và cảnh báo rằng nó có thể gây thiệt hại kết quả tài chính của Facebook. Nhiều doanh nghiệp online quy mô nhỏ, từ các nhà bán lẻ quần áo cho đến công ty cung cấp nội thất văn phòng, phải dựa vào quảng cáo trên Facebook và Instagram để tìm khách hàng mới. 

Nhiều công ty trong số đó đang vật lộn để thích nghi với thay đổi và một số phải giảm chi phí quảng cáo, như trong trường hợp của Plum Deluxe. 

Facebook công bố kết quả kinh doanh quý vào ngày 18/10 vừa qua. Mảng kinh doanh quảng cáo của công ty này, với doanh thu 84 tỷ USD năm 2020, đã trụ vững được trước đại dịch và đợt tẩy chay của các doanh nghiệp đăng quảng cáo trong 18 tháng qua. Với kết quả như vậy, Facebook có thể sẽ vẫn vượt qua chính sách mới của Apple và không gặp trở ngại nào. 

Tuy nhiên, người phát ngôn của Facebook cũng cho rằng chính sách mới sẽ làm lợi cho bản thân mảng kinh doanh quảng cáo của Apple trong khi gây thiệt hại cho các doanh nghiệp dựa nhiều vào quảng cáo sử dụng dữ liệu cá nhân. 

Một đại diện của Apple nói rằng chính sách mới có mục đích cho phép người dùng tự quyết định có chia sẻ dữ liệu của mình hay không, và nếu có thì chia sẻ với ai. Theo Apple, chính sách này được áp dụng công bằng với tất cả các bên, bao gồm cả Apple, và đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ giới quản lý và những nhà vận động quyền riêng tư.

Nguồn cung dữ liệu cho quảng cáo thu hẹp

Công nghệ - Thay đổi của Apple thách thức doanh nghiệp thương mại điện tử

Sozy, một hãng bán lẻ quần áo tại California, đã phải tăng chi phí trung bình để có thêm khách hàng mới từ 23 USD vào tháng 3/2021 lên 88 USD vào tháng 10. Nguồn: Sozy, theo Wall Street Journal. 

MuteSix, một công ty đại diện làm việc trực tiếp với các thương hiệu D2C online, nói rằng giá quảng cáo trên Facebook của một số khách hàng đã tăng trung bình khoảng 25%.  

Việc giá quảng cáo tăng xảy ra đơn giản do thu hẹp nguồn cung. Khả năng nhắm vào người dùng của quảng cáo trên Facebook dựa một phần vào một đoạn mã được gọi là web beacon/tracking pixel có trên hơn 8 triệu trang web. Khi có người truy cập trang web, đoạn mã này sẽ thu thập thông tin nhất định từ người này và gửi cho Facebook. 

Tuy nhiên, khi người dùng Apple không cho phép trang web/ứng dụng theo dõi mình, thông thông tin cũng sẽ không được gửi đến Facebook, làm giảm số người dùng mà quảng cáo có thể tiếp cận được và tăng giá quảng cáo.

Khi người dùng ngừng cho phép theo dõi, Facebook vẫn có thể nhắm đến người dùng ấy dựa trên dữ liệu thu thập được trước đó. Tuy nhiên, theo nhà tư vấn quảng cáo online Eric Seufert, dữ liệu này sẽ mất giá trị nhanh chóng. 

Một hệ quả nữa từ chính sách của Apple là việc Facebook sẽ khó khăn hơn khi lý giải chi tiết hiệu quả của quảng cáo đăng lên mạng xã hội này và đóng góp của Facebook trong việc dẫn dắt người dùng mua hàng.

Facebook cùng với nhiều khách hàng đăng quảng cáo nói rằng quảng cáo vẫn đang đem lại doanh thu nhiều hơn so với dữ liệu phân tích cho thấy. Một lãnh đạo Facebook đã viết trong bài blog ngày 22/9 rằng do chính sách của Apple mà Facebook đang thống kê thấp hơn thực tế hiệu quả của chiến dịch quảng cáo đối với hành động mua hàng, với mức sai số khoảng 15%

Tùng Phong (Theo Wall Street Journal)

Tencent sẽ lập ủy ban độc lập giám sát quyền riêng tư

Thứ 4, 20/10/2021 | 18:12
Tencent là tập đoàn công nghệ đầu tiên ở Trung Quốc tuyên bố thành lập ủy ban giám sát quyền riêng tư. Một số chuyên gia đặt câu hỏi về tính độc lập của ủy ban này.

Thương mại điện tử: Bùng nổ trong đại dịch và những con số dự báo

Chủ nhật, 17/10/2021 | 21:06
Thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi hoàn toàn trong dịch Covid-19, góp phần thúc đẩy bùng nổ các xu hướng mua sắm mới.

77% người dùng Viber xem quyền riêng tư là ưu tiên hàng đầu

Thứ 2, 22/02/2021 | 19:00
Quyền riêng tư luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dùng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.