Thấy gì từ báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới?

15:36 27/04/2017

Số liệu từ Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA) cho thấy, mỗi năm có xấp xỉ 100 tỷ gói mì được tiêu thụ trên thế giới.

Như một bữa ăn nhanh gọn, cung cấp được một lượng dinh dưỡng nhất định, lại tiện dụng và ngon miệng, mì ăn liền trở thành món yêu thích của rất nhiều người. Theo số liệu của Euromonitor, giá trị của mì gói tiêu thụ trên toàn cầu trong nhưng năm gần đây đã tăng gần 40%, từ 44 tỷ USD (2013) lên 61 tỷ USD (2017). Các giá trị gia tăng liên tục được các nhà sản xuất thêm vào đã làm cho mì gói ngày càng đa dạng và hấp dẫn. Hương vị đậm đà đặc trưng của ẩm thực Việt đã và đang giúp cho mì Việt tạo được dấu ấn trên bản đồ thế giới.

Tiêu dùng & Dư luận - Thấy gì từ báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới?

Số liệu từ Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA) cho thấy, mỗi năm có xấp xỉ 100 tỷ gói mì được tiêu thụ trên thế giới.

Phong phú vị mì

Mì gói được sử dụng rộng rãi ở trên 50 quốc gia. Những quốc gia tiêu thụ mì gói hàng đầu trên thế giới có thể kể đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Trung Quốc… Mì gói cũng được người dân các nước trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Philippines… ưa chuộng.

Các sản phẩm thông dụng nhất thường có vị thịt gà, thịt heo, thịt bò, vị hải sản hay vị rau củ quả. Vị thịt bò được ưa chuộng nhiều ở các quốc gia châu Âu, châu Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc. Mì hải sản thì lại càng được tiêu thụ rộng rãi, đặc biệt là vị tôm, được chế biến vói các gia vị địa phương khác nhau, tạo ra những món ăn thực sự phong phú và hấp dẫn.

Các loại gia vị và các cách chế biến khác nhau càng làm tăng thêm sự phong phú, đa dạng và hấp dẫn cho món mì gói. Mì gói bán ở Mỹ và châu Âu thì thường được chế biến với hương vị của kem và phô mai, trong khi ở Philippins và Mexico, bạn sẽ tỉnh hẳn cả người khi dùng tô mì gói bổ sung các gia vị từ cam, quýt, chanh…

Đậm đà hương vị Việt

Việt Nam cũng là một trong số 15 quốc gia đang tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới, xếp vị trí thứ 4, kế sau Nhật Bản (vị trí số 3) và ngay trước Mỹ (vị trí số 5). Hiện nay bình quân một người Việt Nam tiêu thụ 52 gói mì ăn liền/năm. Tại Việt Nam mì gói là một sản phẩm không thể thiếu của hầu hết các hộ gia đình, không chỉ bởi tính tiện lợi, mà còn thực sự là một món ăn “thơm, ngon” và đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng một cách dễ dàng, nhanh chóng nhất. 

Tiêu dùng & Dư luận - Thấy gì từ báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới? (Hình 2).

Một trong những nhãn hiệu mì gói được ưa chuộng nhất hiện nay là mì “3 Miền” của UNIBEN, với hơn 26% thị phần.

Một trong những nhãn hiệu mì gói được ưa chuộng nhất hiện nay là mì “3 Miền” của UNIBEN, với hơn 26% thị phần. Bí quyết thành công của nhãn hiệu này xem ra cũng khá đơn giản nhưng không dễ thực hiện: tạo ra những gói mì có hương vị mang đậm bản sắc của ẩm thực Việt. Dễ dàng nhận thấy gói gia vị trong mì “3 Miền” thường sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên rất quen thuộc trong ẩm thực Việt như hành, tỏi, tiêu, ớt, rau thơm, rau ngổ, sả, nấm,…

Được biết, các loại nguyên liệu này được nghiên cứu đánh giá tỉ mỉ về chất lượng, hiệu quả tạo mùi, vị của từng chủng loại gia vị, ở các vùng khác nhau, ở các thời điểm khác nhau để chọn ra những vùng nguyên liệu tốt nhất, những thời điểm thu hoạch, thu mua nguyên liệu tốt nhất cho từng loại. Từ đó, mới tạo ra được những sản phẩm thực sự thơm ngon, “đậm đà hương vị Việt”.

Ông Ngoc Tran, 70 tuổi, một Việt kiều sống lâu năm tại Maryland, Hoa kỳ cho biết: “Thật ấn tượng với hương vị đậm đà của mì “3 Miền”, luôn gợi cho chúng tôi những món ngon từ thủa ấu thơ ở quê nhà”. Các sản phẩm mì gói, phở ăn liền “3 Miền” của UNIBEN không chỉ được ưa chuộng hàng đầu ở trong nước mà từ lâu cũng đã được xuất khẩu tới hơn 10 quốc gia, được cả nhiều thị trường “khó tính” như Mỹ, Châu Âu chấp nhận, mang tinh túy ẩm thực Việt vươn xa. 

Không những cần phải am hiểu sâu sắc về ẩm thực Việt mà còn phải có các máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ sản xuất tiên tiến, áp dụng một quy trình đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt, để tạo ra được các sản phẩm chất lượng, thơm ngon và "đậm đà hương vị Việt” đặc trưng, đủ sức chinh phục thị trường thế giới như mì “3 Miền” của UNIBEN.

Nam Phương

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới? tại chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.