Đồng cảm với khó khăn của học trò nghèo, giảng viên đại học xin điện thoại cũ để “tiếp tế”

Đồng cảm với khó khăn của học trò nghèo, giảng viên đại học xin điện thoại cũ để “tiếp tế”

Chủ nhật, 03/10/2021 | 06:00
0
Chứng kiến nhiều học trò nghèo không có cơ hội tiếp cận với học trực tuyến do thiếu thiết bị, giảng viên đại học đã xin điện thoại cũ, thức thâu đêm sửa chữa để kịp trao tặng học trò nghèo.

“Cầu nối” cho học trò nghèo học trực tuyến

Tình cờ biết được có những học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp cận với học trực tuyến do không có điều kiện trang bị thiết bị, thầy Nguyễn Ngọc Dũng (42 tuổi, giảng viên thỉnh giảng khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Trường đại học Phương Đông) không khỏi xót xa, trăn trở tìm cách hỗ trợ.

Cộng đồng mạng - Đồng cảm với khó khăn của học trò nghèo, giảng viên đại học xin điện thoại cũ để “tiếp tế”

Những buổi trực chốt đêm được tận dụng để sửa điện thoại. Ảnh: NVCC.

Chia sẻ về ý tưởng “tiếp tế” thiết bị cho học sinh trong mùa dịch này thầy Dũng cho biết: “Con tôi năm nay lên lớp 3. Trong cuộc họp trực tuyến giữa chính quyền xã Phù Đổng với các trường và hội cha mẹ học sinh trước thềm năm học mới, tôi nhận thấy một vấn đề khó khăn đang tồn tại với nhiều học sinh nghèo, đó là thiếu thiết bị để học trực tuyến.

Thấy vậy, tôi không muốn việc học tập của các con bị gián đoạn, nên đã nhắn tin gọi điện cho bạn bè, đồng thời đăng tải trên Facebook của mình, xin điện thoại cũ cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mục đích của chương trình “Tiếp sức em thơ, giúp em học online” chính là mang đến phương tiện học tập cho học sinh tại địa phương sinh sống, gồm mầm non, tiểu học, THCS Phù Đổng”.

Chưa đầy một tuần sau đó, thầy Dũng đã nhận được 13 triệu đồng cùng khoảng 30 chiếc điện thoại cũ từ bạn bè, người thân và các nhà hảo tâm. Trong đó, 10 chiếc quá cũ, không thể khôi phục, cấu hình chậm hoặc khó mua được linh kiện thay thế. Đối với những chiếc điện thoại còn dùng được, thầy tự mày mò sửa chữa, thay màn hình và cài đặt phần mềm, ứng dụng phục vụ học trực tuyến.

Đồng hành cũng thầy Dũng trong quá trình sửa lại những chiếc điện toại cũ ấy chính là người bạn thân Nguyễn Văn Tiến (Bí thư Chi đoàn thôn Phù Đổng 2). Bên cạnh những kiến thức sửa chữa cơ bản, có điều gì không biết, thầy Dũng lại cùng bạn lên mạng tìm hiểu, thảo luận để tìm cách khắc phục.

Ngoài những chiếc điện thoại đi xin được, thầy Nguyễn Ngọc Dũng cũng bỏ thêm tiền quỹ của trang tình nguyện của mình để mua mới 5 chiếc điện thoại, chuyển đến tay học sinh, đồng thời hỗ trợ đăng ký sim và thanh toán tiền mạng.

Với những học sinh không kịp đến trường để nhận điện thoại, thầy Dũng sẽ cùng đại diện nhà trường đến tận nhà, trao tận tay cho học sinh. Những chuyến đi cũng khiến thầy được chứng kiến nhiều câu chuyện rất xúc động.

Cộng đồng mạng - Đồng cảm với khó khăn của học trò nghèo, giảng viên đại học xin điện thoại cũ để “tiếp tế” (Hình 2).

Thầy Nguyễn Ngọc Dũng trao điện thoại tại trường tiểu học Phù Đổng.

Nhắc đến một lần đi trao điện thoại, thầy Dũng vẫn không giấu được tiếng thở dài vì thương: “Ấn tượng với tôi là một em bé có người bố không được khỏe mạnh bình thường. Bé được nhận điện thoại khi đang được mẹ chở trên một chiếc xe đạp thồ.

Bất ngờ nhận được món quà nhỏ, mẹ bé òa khóc nức nở và cảm ơn rối rít, khiến cô giáo hiệu trưởng và tôi cũng không nói nên lời. Trước hoàn cảnh của bé, chúng tôi đã hỗ trợ thêm tiền, gạo và nhu yếu phẩm để gia đình con đỡ được phần nào nỗi lo mưu sinh giữa mùa dịch”.

Chia sẻ về những khó khăn khi xin điện thoại cho học trò nghèo, thầy Dũng cho hay: “Thử thách lớn nhất đối với tôi chính là vấn đề thời gian, quá gấp trước thềm năm học mới. Vấn đề thứ hai chính là lượng máy cũ do vỡ nát quá nhiều nên rất khó khắc phục, nhất là khi phải mua linh kiện thay thế trong hoàn cảnh dịch bệnh như hiện nay. Thời gian ít, quỹ lập ra đã hỗ trợ dịch bệnh, nên cũng rơi vào tình trạng khó khăn".

Giúp những người cùng “cảnh ngộ”

Xuất thân trong một gia đình không dư dả về kinh tế, việc học cũng từng bị gián đoạn, nên thầy Dũng vẫn luôn đồng cảm với những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Đó cũng là động lực chính để thầy giúp đỡ những người xung quanh.

Sau khi có duyên trở thành giảng viên thỉnh giảng tại trường đại học Phương Đông, thầy Dũng gom được không ít kỷ niệm đặc biệt. “Tôi ấn tượng với một sinh viên, lúc học xong phổ thông, phải chờ đến 4 năm sau mới có thể đi học đại học, bằng chính những đồng tiền vất vả kiếm được, với đủ thứ việc, từ đi đánh giày, đến rửa bát, phụ vôi... Sinh viên ấy rất chăm học, luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác, mặc dù gia cảnh cũng rất phức tạp và khó khăn.

Đó là hình ảnh gợi nhớ quá khứ của chính tôi khi vào đại học. Khi ấy, tôi không thể học sư phạm, báo chí ngay năm đầu tiên thi đỗ, vì lúc đó nhà tôi rất nghèo, anh em chúng tôi đều phải theo chân bố ra chợ Đồng Xuân kiếm sống. Bố và các anh thì bốc vác, còn tôi phụ đẩy những chiếc xe thồ lên ngược dốc cầu Long Biên, xin những đồng bạc lẻ. Phải đến 4 năm sau, tôi thi lại và đã may mắn vừa đủ điểm đỗ vào trường đại học Phương Đông”, thầy giáo 42 tuổi nhớ lại.

Suốt 6 năm qua, thầy Nguyễn Ngọc Dũng thường xuyên tham gia hoạt động tình nguyện trên một fanpge mang tên quê hương của mình - “Phù Đổng TV”.

“Tôi làm quảng cáo cho các doanh nghiệp không thu phí, bù lại, doanh nghiệp họ hỗ trợ tôi công tác thiện nguyện cho người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trẻ em và bắt đầu đại dịch Covid-19 cho tới nay. Một số bạn bè và mạnh thường quân thấy vậy, cũng rất ủng hộ tôi làm việc này.

Thêm nữa, con tôi cũng từng rơi vào cảnh nguy hiểm khi năm 2013 bệnh sởi bùng phát. Ngày đó, bé mới chỉ 2 tháng tuổi. Suốt 6 tháng ròng rã nằm viện, chúng tôi đã rất khó khăn, nhưng nhờ có các mạnh thường quân hỗ trợ cơm, sữa, bỉm chúng tôi được an ủi phần nào.

Đến khi con chiến thắng bệnh tật, tôi bắt đầu công cuộc hỗ trợ cho trẻ em, bắt đầu từ chính bệnh viện Nhi Trung ương, rồi bệnh viện K..., mà đối tượng tôi nhắm tới là trẻ em”, nam giảng viên bộc bạch.

Cộng đồng mạng - Đồng cảm với khó khăn của học trò nghèo, giảng viên đại học xin điện thoại cũ để “tiếp tế” (Hình 3).

Thầy Dũng hỗ trợ những suất quà giúp người lao động nghèo vượt qua đại dịch.

Không chỉ tặng điện thoại và hỗ trợ trẻ em nghèo, thầy Dũng còn tham gia vào các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch Covid-19 ở địa phương.

Nhiều hôm, thầy phải thức tới 2h sáng để sắp xếp công việc, từ hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho hộ nghèo, cận nghèo, tạm trú trên địa bàn đến các điểm chốt phòng chống dịch, giúp trạm y tế trong chiến dịch tiêm chủng vắc-xin.

Thầy Dũng vẫn luôn tự nhủ, các hoạt động thiện nguyện của mình chỉ là một sự đóng góp nhỏ nhoi, âm thầm cho xã hội.

Tuệ Nhi

 

Khả Ngân: Từ hot girl vướng nhiều lùm xùm đến diễn viên sáng giá

Thứ 4, 29/09/2021 | 14:56
Từ một hot girl, Khả Ngân đã nỗ lực từng ngày vượt qua nhiều scandal đời tư để được khán giả đón nhận như hiện nay.

Thầy cô giáo cần chấp nhận sự thay đổi trong giảng dạy

Thứ 6, 10/09/2021 | 20:08
Hội thảo quốc tế Chuyển đổi số và giáo dục đại học "Khi thách thức là cơ hội" đã đưa ra những góc nhìn đa chiều về vấn đề chuyển đổi số trong giáo dục.

Giáo viên ra khỏi tỉnh không có lý do phải trả tiền cho người dạy thay

Thứ 3, 07/09/2021 | 11:28
Sở GD&ĐT Cà Mau chỉ đạo những giáo viên ra khỏi tỉnh không lý do chính đáng phải thanh toán đầy đủ tiền cho giáo viên được phân công dạy thay.

Thầy giáo đi xe lăn giúp nhiều học sinh đỗ đại học

Chủ nhật, 19/11/2017 | 16:35
Vốn là một doanh nhân thành đạt nhưng từ sau vụ tai nạn đường sắt, đôi chân của Lê Tuấn Hùng đã bị bại liệt vĩnh viễn. Bằng nghị lực phi thường, với giáo án đặc biệt của mình, Hùng đã giúp hàng chục học sinh thi đỗ đại học mỗi năm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.

Câu chuyện thú vị về niềm tin của những đứa trẻ và cơn gió kỳ lạ

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:09
Đoạn video quay tại Tp. Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 14/4 đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, mang theo một câu chuyện đầy thú vị về sự kỳ diệu.

Tưởng trộm đột nhập, người phụ nữ sợ hãi khi nhìn thấy thứ trong bếp

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:15
Tưởng trộm đột nhập vào nhà, người phụ nữ đi xuống bếp kiểm tra thì phát hiện ra thứ đáng sợ đang chuẩn bị tấn công mình.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.