Thấy

Thấy "chất thải" có màu này cẩn thận mắc ung thư tụy mà không biết

Thứ 5, 21/01/2021 | 07:00
0
Triệu chứng của ung thư tụy giai đoạn sớm thường rất mơ hồ, tuy nhiên căn bệnh nguy hiểm này có thể được phát hiện thông qua sự thay đổi màu sắc của phân.

Tụy là một cơ quan nằm sau phúc mạc, sát thành bụng sau, phía trước tụy được che phủ bởi dạ dày. Chức năng của tụy là tiết ra men tụy đổ vào tá tràng giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn ở ruột non và tiết ra hormone Insulin, Glucagon đi thẳng vào máu để tham gia vào quá trình chuyển hóa Glucose của cơ thể.

Một số khối u lành tính lẫn tế bào ung thư ác tính có thể hình thành và phát triển trong tuyến tụy. Loại ung thư tuyến tụy phổ biến nhất là do tế bào ác tính bắt đầu từ các ống dẫn mang enzyme tiêu hóa ra khỏi tuyến tụy (ung thư ống dẫn dịch tụy). Như các căn bệnh khác ung thư tuyến tụy nếu phát hiện càng sớm khả năng điều trị thành công càng cao. Tuy nhiên bệnh hiếm khi được phát hiện ở giai đoạn đầu – thời điểm dễ điều trị nhất, vì nó thường không gây ra các triệu chứng cho đến khi khối u đã lan đến các mô lân cận, hoặc các cơ quan xa hơn thông qua hệ thống máu và bạch huyết.

Khi khối u lớn hoặc đã lan rộng, việc điều trị hoặc chữa khỏi ung thư tuyến tụy khó hơn nhiều. Tuy nhiên, chịu khó quan sát và phản ứng kịp thời với các dấu hiệu cảnh báo khi chớm xuất hiện sẽ cải thiện đáng kể cơ hội sống sót.

Một dấu hiệu cảnh báo mà chúng ta có thể nhận biết được chính là màu sắc của phân. Nếu phân có màu nhợt nhạt hoặc nhờn bóng và nặng mùi, đó có thể là một dấu hiệu của ung thư tuyến tụy. Nguyên nhân là do khối u phát triển ngăn chặn tuyến tụy sản sinh các enzyme tiêu hóa.

Bên cạnh đó, các triệu chứng khác của ung thư tuyến tụy có thể bao gồm:

Vàng da, vàng mắt

Sức khỏe - Thấy 'chất thải' có màu này cẩn thận mắc ung thư tụy mà không biết

Vàng da là một triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân ung thư tuyến tụy.

Một trong những triệu chứng đáng chú ý đầu tiên của ung thư tuyến tụy là tình trạng vàng da. Vàng da do ung thư tụy là vàng da liên tục, tăng dần do u gây tắc ống mật chính làm dịch mật từ gan không xuống được tá tràng, hậu quả là mật vào trong máu gây vàng da và nước tiểu sẫm màu. Do đó nếu phát hiện phân có màu nhợt nhạt kèm theo vàng da, vàng mắt, cần cẩn thận vì rất có thể tụy đang gặp vấn đề.

Nước tiểu màu sẫm

Ở bệnh nhân ung thư tuyến tụy, nước tiểu có thể chuyển màu cam hoặc nâu. Tình trạng dư thừa bilirubin trong cơ thể khiến nước tiểu có màu sậm hơn.

Đau bụng lan đến lưng

Sức khỏe - Thấy 'chất thải' có màu này cẩn thận mắc ung thư tụy mà không biết (Hình 2).

Tình trạng đau bụng do ung thư tụy dễ bị nhầm lẫn với viêm dạ dày. (Ảnh minh họa)

Tình trạng đau bụng thường bắt đầu xuất hiện trước khi phát hiện bệnh khoảng 1-2 tháng và tăng dần theo tiến triển của bệnh. Tuy nhiên ban đầu thường chỉ đau thoáng qua vùng thượng vị nên dễ nhầm với viêm dạ dày. Đau thường khởi phát ở vùng thượng vị, khi bệnh tiến triển thường lan sang 2 bên và (hoặc) xuyên ra sau lưng. Cơn đau thường nặng hơn sau khi ăn hoặc khi nằm ngửa.

Giảm cân đột ngột

Tình trạng sụt cân ngoài ý muốn xảy ra khi khối u lan sang các cơ quan khác và làm suy yếu chức năng, gây khó khăn trong tiêu hóa dưỡng chất và kém ăn.

Buồn nôn, nôn và chán ăn

Buồn nôn và nôn cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến tụy. Khi khối u tăng trưởng, nó có thể chèn ép một số bộ phận của đường tiêu hóa, gây cảm giác buồn nôn và nôn. Bên cạnh đó những người bị ung thư tuyến tụy có xu hướng giảm cảm giác ngon miệng, dễ bị đầy bụng dù chỉ ăn rất ít.

Các vấn đề ở đường tiêu hóa

Sức khỏe - Thấy 'chất thải' có màu này cẩn thận mắc ung thư tụy mà không biết (Hình 3).

Sự xuất hiện của khối u có thể khiến người bệnh bị chướng bụng. (Ảnh minh họa)

Sự xuất hiện và phát triển của khối u có thể gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa như: Tiêu chảy, táo bón, chướng bụng, đầy hơi hoặc ợ hơi. Những triệu chứng này có thể xuất hiện khi tuyến tụy bắt đầu tạo áp lực lên vùng bụng và dạ dày.

Trong một số trường hợp, người mắc ung thư tuyến tụy còn có thể gặp phải các triệu chứng khó nhận biết hơn như: Ngứa ngoài da; Thay đổi tâm trạng, bắt đầu bị trầm cảm; Thường xuyên mệt mỏi, yếu ớt; Có cục máu đông ở chân (huyết khối); Đột ngột khởi phát rối loạn dung nạp glucose (bệnh tiểu đường).

Rõ ràng việc nhận biết sớm các dấu hiệu của ung thư tuyến tụy sẽ giúp bạn có những can thiệp kịp thời để nâng cao khả năng điều trị. Do đó điều quan trọng nhất là phải chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe để kịp thời phát hiện vấn đề bất thường, đặc biệt với nhóm người có nguy cơ cao mắc ung thư tụy như người thường xuyên hút thuốc, ăn nhiều thịt đỏ, viêm tụy mạn tính, người béo phì, bệnh nhân tiểu đường mới phát bệnh hoặc chuyển nặng và người trên 65 tuổi.

Minh Hoa (t/h)

Thấy 8 dấu hiệu này ngừng uống sữa ngay kẻo hối hận

Chủ nhật, 17/01/2021 | 12:00
Sữa là thức uống thơm ngon, giàu dinh dưỡng nhưng nếu xuất hiện 8 dấu hiệu sau thì bạn hãy lập tức dừng uống sữa lại ngay.

7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu canxi, bổ sung ngay kẻo hối hận

Thứ 2, 04/01/2021 | 07:00
Thiếu canxi trong thời gian dài khiến chúng ta gặp phải nhiều triệu chứng khó chịu và để lại hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Thấy 7 dấu hiệu này sau khi ngủ dậy, đi khám ngay kẻo ung thư gan

Thứ 7, 19/12/2020 | 07:09
Sau khi thức dậy, nếu thấy cơ thể có 7 dấu hiệu này, bạn cần nhanh chóng đi kiểm tra và điều chỉnh ngay kẻo ung thư gan “gõ cửa”.

Thấy mắt có những dấu hiệu này, đi khám u não ngay kẻo muộn

Thứ 7, 28/11/2020 | 07:15
Một số triệu chứng bất thường về thị lực có thể là dấu hiệu cảnh báo của căn bệnh u não.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...