Thấy phân có màu này, tới bệnh viện khám ung thư gan ngay kẻo muộn

Thấy phân có màu này, tới bệnh viện khám ung thư gan ngay kẻo muộn

Thứ 6, 15/01/2021 | 07:09
0
Sự thay đổi bất thường màu sắc của phân có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan.

Ung thư gan (hay ung thư gan nguyên phát) là sự phát triển và lan rộng nhanh chóng của các tế bào không lành mạnh trong gan. Khi các tế bào gan ung thư hóa, gan không thể thực hiện các hoạt động chức năng, dẫn tới các tác động có hại và nghiêm trọng đến cơ thể.

Sức khỏe - Thấy phân có màu này, tới bệnh viện khám ung thư gan ngay kẻo muộn

Bệnh ung thư gan thường phát hiện ở giai đoạn muộn nên tỷ lệ tử vong rất cao.

Bệnh ung thư gan rất khó phát hiện vì ở những giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng rõ rệt. Hầu hết biểu hiện sớm của bệnh ung thư đều bị bỏ qua vì tưởng chừng chỉ là một phản ứng bình thường của cơ thể.

Khi các tế bào ung thư phát triển đến một mức độ nhất định, các đặc điểm bất thường mới lộ ra. Thời điểm này, việc điều trị về cơ bản không thể dứt điểm, hóa trị hay phẫu thuật cũng chỉ có thể kéo dài thời gian sống của bệnh nhân.

Dù các dấu hiệu và triệu chứng trong giai đoạn đầu của ung thư gan rất nghèo nàn và dễ bị bỏ qua nhưng có một dấu hiệu cảnh báo mà nếu chú ý quan sát chúng ta có thể nhận biết được. Đó là sự thay đổi màu sắc của phân. Trang Liver Cancer đăng lại lưu ý từ phòng khám Mayo Clinic (Mỹ), nếu phát hiện phân nhạt màu hoặc có màu trắng như phấn, có thể bạn đã mắc ung thư gan.

Theo nghiên cứu, phân là phần cuối trong quá trình tiêu hóa, bao gồm các chất thải được loại bỏ ra khỏi cơ thể như các phân từ không được tiêu hóa, vi khuẩn, muối và các chất khác. Màu sắc của phân thường nằm trong dải màu nâu. Đôi khi phân có thể khác nhau về màu sắc, kết cấu, lượng, mùi tùy vào loại thức ăn tiêu thụ.

Mật từ gan tạo ra màu nâu điển hình chứng tỏ hệ tiêu hóa hoạt động bình thường. Khi phân có màu nhạt, rất có thể ống mật đang gặp vấn đề.

Ngoài ra, phân nhạt, có màu đất sét hoặc màu trắng, thường đi kèm với sự thay đổi màu nước tiểu có thể cảnh báo các vấn đề liên quan đến gan. Do đó khi đi đại tiện thấy phân thay đổi màu sắc khác thường, hãy đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó bạn cũng nên lưu ý các triệu chứng khác của ung thư gan giai đoạn đầu bao gồm:

- Mệt mỏi

Sức khỏe - Thấy phân có màu này, tới bệnh viện khám ung thư gan ngay kẻo muộn (Hình 2).

Mệt mỏi là một biểu hiện phổ biến ở bệnh nhân ung thư gan. (Ảnh minh họa)

Mệt mỏi là triệu chứng thường gặp nhưng cũng là một biểu hiện phổ biến ở bệnh nhân ung thư gan. Nếu luôn cảm thấy mệt mỏi kèm theo bất kỳ triệu chứng suy giảm chức năng gan nào khác, bạn chớ nên xem thường vì đó có thể là triệu chứng của ung thư gan giai đoạn đầu.

- Rối loạn tiêu hóa

Khi gan bị suy giảm chức năng sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như chán ăn, ăn không ngon miệng, cảm thấy no ngay khi mới ăn được rất ít, buồn nôn, nôn. Triệu chứng này chính là nguyên nhân gây nên tình trạng sụt cân không rõ nguyên nhân.

- Đau và sưng bụng

Gan nằm ở phần trên bên phải của bụng. Ở giai đoạn đầu, các tế bào ung thư có thể gây kích ứng và viêm gan, khiến gan bị sưng, nở to. Chính vì vậy, bạn có thể cảm thấy đau bụng nhẹ kèm theo thấy sưng bụng ở vùng gan. Tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn khi khối u ngày càng phát triển. Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng của ung thư gan, do đó bạn nên theo dõi, đi khám càng sớm càng tốt để có những chẩn đoán chính xác từ bác sĩ.

- Sốt và các triệu chứng giống như cúm

Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng sốt, yếu cơ, mệt mỏi quá mức. Ngoài ra, người bệnh có thể cảm thấy đau đầu, ớn lạnh hoặc ra nhiều mồ hôi.

-Vàng da, vàng mắt

Chức năng gan suy giảm gây tích tụ bilirubin (sắc tố mật – chất thải được tạo ra khi tế bào hồng cầu phân hủy) trong cơ thể, gây vàng da hoặc lòng trắng của mắt. Vì vậy bạn cần đi khám sức khỏe ngay khi xuất hiện triệu chứng vàng da, vàng mắt.

- Nước tiểu sẫm màu

Bilirubin trong máu tăng sẽ làm cho màu nước tiểu thay đổi từ màu vàng đậm đến nâu. Nếu không uống bất kỳ loại thuốc nào nhưng có sự thay đổi màu sắc của nước tiểu thì bạn cần theo dõi thêm và đi khám sớm vì đây có thể là biểu hiện ung thư gan giai đoạn đầu.

-Ngứa thường xuyên

Sức khỏe - Thấy phân có màu này, tới bệnh viện khám ung thư gan ngay kẻo muộn (Hình 3).

Tình trạng ngứa kéo dài và lan rộng khắp cơ thể có thể là dấu hiệu cảnh báo gan bị tổn thương. (Ảnh minh họa)

Thông thường, tình trạng ngứa không có gì đáng lo ngại nhưng nếu bị nổi ngứa ở một chỗ rồi lan ra khắp cơ thể, kéo dài liên tục trong thời gian dài thì rất có thể gan của bạn đã bị tổn thương. Ngoài ra nếu thấy dễ bị bầm tím hoặc chảy máu bạn cũng nên đặc biệt lưu ý.

Các triệu chứng lâm sàng sớm nhất của bệnh ung thư gan thường không rõ ràng, vì vậy nếu trong 2 tuần liên tiếp cảm thấy bị đau vùng gan, sốt, sụt cân và các triệu chứng khác, thì nên đi bệnh viện kiểm tra. Việc này giúp loại bỏ nguy cơ về bệnh ung thư gan hoặc khẩn trương can thiệp trong trường hợp không may bị bệnh.

Bất cứ ai cũng có thể bị ung thư gan nhưng nhóm người trên 60 tuổi hay bệnh nhân mắc các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan,… thì càng phải chú ý theo dõi sức khỏe.

Minh Hoa (t/h)

7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu canxi, bổ sung ngay kẻo hối hận

Thứ 2, 04/01/2021 | 07:00
Thiếu canxi trong thời gian dài khiến chúng ta gặp phải nhiều triệu chứng khó chịu và để lại hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư phụ khoa, chị em cần nắm rõ

Thứ 2, 21/09/2020 | 15:28
Mệt mỏi, chướng bụng, kinh nguyệt không đều... là những triệu chứng hay gặp của phụ nữ. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý khi những dấu hiệu này trở nên nguy hiểm, tiềm tàng bệnh ung thư phụ khoa.

Những dấu hiệu ở bụng cảnh báo ung thư bạn nên biết

Thứ 7, 12/09/2020 | 08:00
Khi xuất hiện những cơn đau bất chợt, bụng ngày càng to hay sờ thấy khối u nổi cục, bạn nên đi khám tầm soát ung thư.

6 dấu hiệu "thầm lặng" cảnh báo bệnh ung thư gan, chớ chủ quan

Thứ 6, 11/09/2020 | 15:55
Cảm giác đau bụng vùng hạ sườn, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu… là những triệu chứng cơ bản cảnh báo có thể bạn đã mắc ung thư gan.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.