Thế giới 1 tuần nhìn lại: Ám ảnh chiến tranh và 'trò chơi chính trị'

Thế giới 1 tuần nhìn lại: Ám ảnh chiến tranh và 'trò chơi chính trị'

Thứ 2, 01/05/2017 | 10:21
0
Trong tuần qua, những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục được chú ý, bên cạnh đó là những kỳ bầu cử Tổng thống tại Pháp, Hàn Quốc...

Bầu cử Pháp: Đường đua dành cho hai ‘thái cực’ Le Pen – Macron

Tiêu điểm - Thế giới 1 tuần nhìn lại: Ám ảnh chiến tranh và 'trò chơi chính trị'

 Bà Le Pen (trái) và ông Macron là hai nhân vật sẽ bước vào đường đua cuối cùng của kỳ bầu cử Tổng thống Pháp. 

Đầu tuần này, hai ứng viên đối lập Emmanuel Macron và Marine Le Pen đã lọt vào vòng bầu cử cuối cùng với tỷ lệ vượt trội. Cụ thể, ông Emmanuel Macron - cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp và là người theo đường lối trung dung, đã giành được 23,9% số phiếu ủng hộ. Còn nữ ứng viên cực hữu Marine Le Pen giành được 21,4% số phiếu.

Cũng theo kết quả này, cựu Thủ tướng Francois Fillon giành được 19,96% phiếu bầu, còn nhà lãnh đạo phong trào cực tả Jean-Luc Melenchon được 19,49% số phiếu.

Theo Reuters, kết quả vòng bỏ phiếu ngày Chủ nhật là một thất bại lớn đối với hai nhóm trung tả và trung hữu đã thống trị chính trường Pháp trong 60 năm qua, đồng thời làm giảm đi triển vọng ngăn cản một cuộc bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) giống như Brexit của nước Anh.

Xem thêm: Bầu cử Pháp: So sánh hai 'thái cực' Le Pen - Macron

Triều Tiên gọi tàu sân bay Mỹ là 'động vật to béo', dọa đánh chìm bằng một cuộc tấn công

Tiêu điểm - Thế giới 1 tuần nhìn lại: Ám ảnh chiến tranh và 'trò chơi chính trị' (Hình 2).

 Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson bị Triều Tiên gọi là 'động vật to béo'. 

Khi Mỹ tuyên bố tàu sân bay USS Carl Vinson sẽ được đưa tới bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng lên tiếng cảnh báo sẵn sàng đánh đắm tàu của Mỹ, trong bối cảnh các chiến hạm của lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản tham gia tập trận quân sự cùng Mỹ ở khu vực phía Tây Thái Bình Dương.

Rodong Sinmun, tờ báo của Đảng Lao động Triều Tiên, đã đưa ra cảnh báo với Mỹ và các đồng minh trong một bài bình luận: “Lực lượng cách mạng của chúng tôi đã sẵn sàng chiến đấu để đánh đắm con tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ chỉ trong một đợt tấn công duy nhất”.

Xem thêm: TT Trump phản ứng gì khi Triều Tiên dọa đánh chìm tàu sân bay?

Nga chi 700 triệu USD để nâng cấp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov

Tiêu điểm - Thế giới 1 tuần nhìn lại: Ám ảnh chiến tranh và 'trò chơi chính trị' (Hình 3).

 Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga. 

Nga vừa đồng ý chi 40 tỷ rúp, tương đương với khoảng 700 triệu USD, để nâng cấp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov với những tính năng được cải thiện. Công việc này sẽ bắt đầu vào tháng 9 năm nay, một nguồn tin quân sự nói với hãng thông tấn TASS của Nga.

Trong đợt sửa chữa này, Đô đốc Kuznetsov sẽ được sửa chữa 8 lò hơi nước và thay mới 4 lò khác. Đồng thời, tàu cũng được trang bị những hệ thống thông tin liên lạc, do thám, kiểm soát và tác chiến điện tử hiện đại.

Một điểm đáng chú ý trong đợt nâng cấp này là tàu Đô đốc Kuznetsov sẽ được trang bị hệ thống tên lửa phức hợp Kalibr thay thế cho tên lửa Granit cũ.

Xem thêm tại đây. 

TT Trump nói gì với ông Tập trong điện đàm về Triều Tiên?

Ngày 24/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các bên kiềm chế vấn đề Triều Tiên trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi Nhật Bản đang tiến hành tập trận với nhóm tàu sân bay Mỹ ở Tây Thái Bình Dương.

Tiêu điểm - Thế giới 1 tuần nhìn lại: Ám ảnh chiến tranh và 'trò chơi chính trị' (Hình 4).

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh rằng, Trung Quốc phản đối mọi hành động đi ngược với Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Cùng với đó, Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên nên tránh các hành động làm trầm trọng thêm tình hình đang căng thẳng hiện nay.

Vấn đề hạt nhân chỉ có thể được giải quyết nhanh chóng khi các bên liên quan cùng thống nhất mục tiêu và Trung Quốc sẵn sàng làm việc với tất cả các bên, kể cả Mỹ để mang lại hòa bình, ông Tập Cận Bình cho hay.

Triều Tiên sẽ điêu đứng nếu Trung Quốc cắt dầu trong 12 tuần?

Theo AP, kể từ 21/4, người sử dụng ô tô ở Thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên đang đổ xô đi đổ xăng do các trạm xăng bắt đầu giới hạn dịch vụ, thậm chí đóng cửa trong bối cảnh lo ngại thiếu hụt xăng trầm trọng tại nước này.

Có thông tin cho rằng, các cây xăng khác thậm chí còn đóng cửa hoặc không bán cho người dân địa phương. Số lượng xe chờ đổ xăng xếp hàng dài hơn bình thường và giá xăng đã tăng lên 83% chỉ trong vòng 3 ngày.

Từ trước tới nay, Triều Tiên chủ yếu dựa vào nguồn cung nhiên liệu từ Trung Quốc. Trong thời gian gần đây, có những thông tin nói rằng Bắc Kinh đang bắt đầu thắt chặt các lệnh trừng phạt quốc tế với Bình Nhưỡng, buộc nước này từ bỏ việc phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa.

Theo một số nguồn tin ngoại giao, hiện chưa rõ Trung Quốc đã cắt giảm nguồn cung hay chỉ mới đe dọa Bình Nhưỡng như vậy, nhưng giới phân tích cho rằng, nếu Triều Tiên không còn nhận được số lượng nguyên vẹn như trước từ Trung Quốc, thì những ảnh hưởng tiêu cực sẽ vô cùng lớn.

Xem thêm tại đây.

Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay tự đóng, gửi thông điệp đến Mỹ

Tiêu điểm - Thế giới 1 tuần nhìn lại: Ám ảnh chiến tranh và 'trò chơi chính trị' (Hình 5).

 Tàu sân bay Type 001A Trung Quốc vừa hạ thủy. 

Sáng ngày 26/4, Trung Quốc đã cho hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên tại nhà máy đóng tàu Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh. Đây là chiếc tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, tạm thời được đặt tên là Type 001A.

Tàu dài 315m, rộng 75m và có tốc độ 31 hải lý/giờ, độ giãn nước 70.000 tấn. Như vậy, tàu sân bay thứ hai lớn hơn một chút so với tàu Liêu Ninh. Trung Quốc bắt đầu phát triển Type 001A từ tháng 11 năm 2013 và đưa vào bến vào tháng 3 năm 2015.

Bắc Kinh chỉ mất 5 năm để sản xuất con tàu sân bay mới này. Dù cấu trúc khá giống tàu Liêu Ninh, nhưng Type 001A được trang bị những trang thiết bị vận hành hiện đại và những tính năng hoạt động tiên tiến hơn.

Xem thêm: [Infographic] So sánh tàu sân bay Trung Quốc với siêu tàu sân bay Mỹ

Âm mưu lật đổ 'siêu Tổng thống'tại Thổ Nhĩ Kỳ

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn lời Bộ trưởng bộ Nội vụ Suleyman Soylu cho hay, ngày 26/4, nước này đã bắt giữ 1.009 người trong một chiến dịch truy quét lớn trên 81 tỉnh của đất nước.

Tiêu điểm - Thế giới 1 tuần nhìn lại: Ám ảnh chiến tranh và 'trò chơi chính trị' (Hình 6).

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. 

Động thái trên được mô tả là một “bước đi quan trọng” của Chính phủ nhằm “hạ gục” phong trào của Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người đang sống lưu vong tại Mỹ.

Những người bị bắt giữ được cho là những “gián điệp” của ông Gulen và đã chỉ đạo những người thuộc lực lượng cảnh sát tiến hành âm mưu đảo chính vào hồi tháng Bảy năm ngoái.

Xem thêm tại đây.

Hàn Quốc mua thêm 2 hệ thống radar cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo

Theo hãng thông tấn Yonhap ngày 26/4, kế hoạch mua 2 hệ thống radar cảnh báo tên lửa đạn đạo đã được thông qua tại cuộc họp thường niên về dự án mua sắm vũ khí, với sự chủ trì của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo.

Hiện nay, quân đội Hàn Quốc đang sở hữu 2 hệ thống radar trên mặt đất Green Pine do Israel chế tạo. Tuy nhiên, Seoul muốn có thêm các hệ thống radar mới với phạm vi hoạt động tối đa lên tới hơn 800km để có thể phát hiện tốt hơn các tên lửa đạn đạo phóng từ Triều Tiên.

Xem thêm tại đây.

Lý do bà Merkel tới thăm ông Putin vào tháng 5

Theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi (Nga) vào ngày 2/5 tới để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh giữa các nền kinh tế lớn G20 sẽ diễn ra vào tháng 7/2017.

Tiêu điểm - Thế giới 1 tuần nhìn lại: Ám ảnh chiến tranh và 'trò chơi chính trị' (Hình 7).

 Bà Merkel sẽ tới Nga vào ngày 2/5 tới. 

 Phát ngôn viên Steffen Seibert của Thủ tướng Đức cho biết, chuyến thăm tới Nga của bà Merkel “ngoài bàn về những vấn đề xung quanh G20, còn thảo luận về những thách thức chính sách đối ngoại hiện nay, điển hình là những mối xung đột địa chính trị tại Syria và Ukraine”.

Tuy nhiên, các chuyên gia lại nhận định, chuyến thăm lần này mang ý nghĩa có lợi riêng đối với Thủ tướng Đức. 

Xem thêm tại đây.

Tổng thống Donald Trump tiếc nuối cuộc sống trước lúc vào Nhà Trắng

Trong buổi trả lời phỏng vấn với Reuters về 100 ngày sau lễ nhậm chức của mình, Tổng thống Donald Trump tỏ vẻ tiếc nuối khi nhắc đến cuộc sống trước lúc vào Nhà Trắng.

“Tôi yêu cuộc sống trước đây của mình. Tôi từng nghĩ rằng nó (việc trở thành một Tổng thống) sẽ dễ dàng hơn”, Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ về 100 ngày nhậm chức của mình.

Xem thêm tại đây.

Bầu cử TT Hàn Quốc: Ông Moon Jae-in sẽ 'thân' Triều Tiên?

Tiêu điểm - Thế giới 1 tuần nhìn lại: Ám ảnh chiến tranh và 'trò chơi chính trị' (Hình 8).

 Ứng viên TT Hàn Quốc Moon Jae-in đang giành được ưu thế trong kỳ bầu cử. 

Theo Yonhap (Hàn Quốc), kết quả thăm dò dư luận cử tri do hãng Realmeter công bố ngày 27/4 cho thấy, ứng cử viên đảng Thống nhất Dân chủ Hàn Quốc Moon Jae-in đã giành được sự ủng hộ của 44,4% tổng số người được hỏi ý kiến, trong khi đối thủ trực tiếp của ông là ông Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân theo đường lối trung tả chỉ giành được 22,8%.

Như vậy, con đường trở thành ông chủ Nhà Xanh của ông Moon ngày một tới gần, khi ông liên tiếp dẫn đầu cuộc chạy đua Tổng thống và đây là tuần thứ 17 liên tiếp ông duy trì được vị thế này.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, ông Moon là một nhân vật có khả năng sẽ 'thân' Triều Tiên và gây nhiều thách thức cho Mỹ. 

Xem thêm tại đây. 

Ông Trump đòi Hàn Quốc 1 tỷ USD vì THAAD

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters ngày 27/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay: “Tôi đã thông báo phía Hàn Quốc rằng họ cần chi trả hợp lý hơn khi Mỹ triển khai hệ thống THAAD. Đó là hệ thống trị giá 1 tỉ USD”.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng, THAAD được triển khai tới Hàn Quốc để đối phó những mối đe dọa tiềm tàng từ Triều Tiên nên sẽ bất hợp lý nếu Washington phải thay Hàn Quốc chi trả số tiền này.

Xem thêm: Vì sao TT Trump đòi Hàn Quốc trả 1 tỉ USD khi triển khai tên lửa?

Sau khi phóng Tomahawk, ông Trump lại sắp động thủ ở miền Nam Syria?

Tiêu điểm - Thế giới 1 tuần nhìn lại: Ám ảnh chiến tranh và 'trò chơi chính trị' (Hình 9).

 Lính Mỹ tại Syria. 

Lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu ngày càng tiến gần hơn đến thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Raqqa, cùng với đó là việc Mỹ tích cực hoạt động quân sự gần biên giới phía bắc của Jordan cho thấy cuộc chiến chống IS sẽ sớm lan sang phía Nam Syria.

Ba ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh phóng 60 quả tên lửa Tomahawk từ chiến hạm nhằm vào một căn cứ không quân của Syria, tờ báo địa phương Al-Hayat khẳng định, liên quân Mỹ-Anh-Jordan đã được triển khai ở phía bắc Jordan, chỉ chờ được “bật đèn xanh” để tiến vào miền nam Syria. Mục tiêu của đợt tấn công lần này là đội quân Khalid Ibn al-Walid, một nhánh của IS đang hoạt động tại Cao nguyên Golan (nằm giữa Syria, Israel, Liban và Jordan).

Xem thêm: Mục tiêu của ông Trump khi sắp 'sờ gáy' miền nam Syria

D.T (Tổng hợp)

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.