Quốc tế lên án mạnh mẽ việc Syria dùng vũ khí hóa học

Quốc tế lên án mạnh mẽ việc Syria dùng vũ khí hóa học

Thứ 6, 23/08/2013 | 14:40
0
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói rằng sẽ ‘phản ứng bằng vũ lực’ nếu như cáo buộc Chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học là đúng.

Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói rằng vụ việc bị nghi ngờ là tấn công hóa học gần thủ đô Damascus của Syria ‘cần phải được điều tra không chậm trễ’.

Angela Kane, người đứng đầu cơ quan giải trừ quân bị của Liên hiệp quốc, đã nhận lệnh của Ban Ki-moon lên đường đến Damascus để gây áp lực điều tra, ông Eduardo del Buey, phát ngôn nhân của Ban Ki-moon cho biết hôm thứ năm ngày 22/8.

Hậu quả khốc liệt

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết hàng trăm người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công ở khu vực Ghouta của Damascus.

“Bất kể vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nào, dù là bất cứ đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào hay do bất cứ ai làm đi nữa đều vi phạm luật pháp quốc tế,” Ban Ki-moon phát biểu ở Seoul hôm thứ Sáu ngày 23/8.

“Tội ác chống lại loài người như thế sẽ chỉ đem đến hậu quả khốc liệt cho thủ phạm,” ông nói thêm.

Tiêu điểm - Quốc tế lên án mạnh mẽ việc Syria dùng vũ khí hóa học

Có tin nói cả ngàn người chết trong vụ tấn công này, trong đó có nhiều trẻ em

LHQ đã yêu cầu Chính phủ Syria cho phép một nhóm thanh sát viên vũ khí của họ hiện đang có mặt ở nước này điều tra vụ việc.

Tuy nhiên Chính phủ Syria, vốn bác bỏ cáo buộc, không tỏ dấu hiệu gì cho thấy họ sẽ đồng ý.

Các thanh sát viên này đã đến Damascus hôm Chủ nhật ngày 18/8 và hiện đang ở cách vị trí được cho rằng đã xảy ra tấn công hóa học 15km. Họ chỉ được giao nhiệm vụ thanh sát ba địa điểm tình nghi khác.

Chính phủ Syria đã gọi các buộc mới nhất này là ‘phi lý và bịa đặt’ còn quân đội nước này cho rằng phe đối lập đã dựng nên vụ việc để chuyển sự chú ý của quốc tế khỏi những thất bại nặng nề của họ.

Trong lúc này, cộng đồng quốc tế tiếp tục lên án mạnh mẽ vụ tấn công bằng hóa chất này.

Sẽ dùng vũ lực

Phát biểu trên kênh truyền hình BFM TV, ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cảnh báo Syria rằng nước ông sẽ ‘dùng vũ lực’ nếu xác nhận được Syria thật sự dùng vũ khí hóa học.

Tuy nhiên ông cũng loại trừ khả năng triển khai quân đội bên trong lãnh thổ Syria.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang khẩn trương thu thập thông tin để xác định xem chuyện gì đã xảy ra ở Damascus.

Hồi năm ngoái, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng cảnh báo rằng một khi Syria dùng vũ khí hóa học thì đó là ‘lằn ranh đỏ’ buộc Mỹ phải hành động.

Anh và 36 nước khác đã chính thức thông báo cáo buộc mới nhất lên Tổng thư ký Ban và kêu gọi các thanh sát viên của Liên hợp quốc ‘được phép tiếp cận những nơi cần thiết để tiến hành điều tra về những cáo buộc mới nhất một cách khẩn cấp’.

Về phía Nga, mặc dù phong tỏa một tuyên bố của Hội đồng bảo an lên án vụ tấn công này hôm thứ tư ngày 21/8, nước này cũng ủng hộ tiến hành điều tra.

Tuy nhiên Kremlin cho rằng vụ tấn công này là ‘hành động khiêu khích đã được tính toán trước’ của phe đối lập ngõ hầu giành được sự ủng hộ của Liên hợp quốc.

Không thể ngụy tạo

Các nhà hoạt động nhân quyền của phe đối lập cho biết hơn 1.000 người đã thiệt mạng sau khi quân chính phủ phóng hỏa tiễn có chứa chất độc vào vùng ngoại ô Ghouta của Damascus vào rạng sáng thứ tư ngày 21/8.

Tiêu điểm - Quốc tế lên án mạnh mẽ việc Syria dùng vũ khí hóa học (Hình 2).

BBC không thể xác nhận được con số thương vong này.

Các nhà hoạt động cho biết vụ tấn công này xảy ra trong khuôn khổ một chiến dịch oanh tạc ác liệt của quân chính phủ ở khu vực xung quanh Damascus để đẩy lùi quân nổi dậy.

Các hình ảnh video cho thấy hàng chục thi thể không có vết thương gì, trong đó có trẻ em, và những người sống sót đang được chữa trị trong những bệnh viện dã chiến.

Một số nạn nhân có triệu chứng co giật.

Các chuyên gia về vũ khí hóa học nói với BBC rằng các đoạn video này nhiều khả năng là xác thực và các triệu chứng này là dấu hiệu của chất độc thần kinh.

Mặc dù hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người đã chết trong vụ tấn công này và có bao nhiêu cái chết là do hít phải khí độc, các chuyên gia cho rằng hầu như không thể ngụy tạo nhiều người chết và bị thương đến như vậy mà trong đó có cả trẻ em và em bé.

Thu Nga (Theo BBC)

Chính quyền Syria lại bị tố cáo dùng vũ khí hóa học

Thứ 5, 22/08/2013 | 15:28
Hai nhóm ủng hộ đối lập ở Syria hôm thứ Tư lên tiếng cho hay quân đội chính quyền Assad vừa mở cuộc tấn công bằng hơi độc tại nơi gần thủ đô Damascus, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Hàng ngàn người tị nạn Syria di dân vào Iraq

Thứ 2, 19/08/2013 | 16:03
Hàng ngàn người tị nạn Syria đã đổ vào vùng Kurdistan của Iraq, một trong những làn sóng di dân lớn nhất từ khi xảy ra xung đột ở Syria.

Tờ Washington Post bị tin tặc Syria tấn công

Thứ 7, 17/08/2013 | 09:05
Hôm 15/8, nhiều link bài trên báo điện tử Washington Post đã bị tin tặc là những người ủng hộ tổng thống Syria tấn công, làm chuyển hướng sang một trang web quân đội điện tử của Syria.

Dân thường Syria kiếm ăn trên 'con đường tử thần'

Thứ 3, 30/07/2013 | 20:45
Những đấu tranh hàng ngày vì nguồn thực phẩm đã trở thành một trò “mèo vờn chuột” chết người với những thường dân thành phố Aleppo của Syria. Họ buộc phải né tránh những làn đạn bắn tỉa của binh lính trên đường phố để phục vụ nhu cầu cơ bản của bản thân.

Phân tích khả năng can thiệp quân sự vào Syria của Mỹ

Thứ 4, 24/07/2013 | 08:17
Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ cho biết nước này đã sẵn sàng cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria bất chấp rủi ro số vũ khí này có thể rơi vào tay al-Qaeda.

Hình ảnh gây sốc ở trại tị nạn lớn nhất của người Syria

Chủ nhật, 21/07/2013 | 10:09
Theo Liên Hợp Quốc, cuộc chiến ở Syria là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất kể từ thảm họa diệt chủng tại Rwanda năm 1994, với hơn 93.000 người thiệt mạng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.