Căng thẳng Mỹ-Iran kết thúc chóng vánh: Vì sao Iran

Căng thẳng Mỹ-Iran kết thúc chóng vánh: Vì sao Iran "vỗ mặt" nhẹ nhàng, ông Trump cũng kiềm chế "cơn thịnh nộ"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 10/01/2020 | 08:53
0
Về cơ bản, sức mạnh áp đảo của Mỹ có thể gây sự tàn phá không thể tưởng tượng được đối với Iran, nhưng cái giá phải trả cũng quá cao. Bởi vậy, ông Trump tin rằng sự trả đũa chỉ nên dừng lại ở đây.
Tiêu điểm - Căng thẳng Mỹ-Iran kết thúc chóng vánh: Vì sao Iran 'vỗ mặt' nhẹ nhàng, ông Trump cũng kiềm chế 'cơn thịnh nộ'?

Iran muốn đẩy lực lượng Mỹ ra khỏi Iraq.

Iran đã trả đũa vụ ám sát tướng Qasem Soleimani bằng cuộc tấn công vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq. Trong phản ứng mới nhất sáng ngày 9/1, Tổng thống Donald Trump tuyên bố cuộc tấn công của Iran không nghiêm trọng, cũng như không gây ra thương vong và do đó Mỹ không cần đáp trả.

Đã có những câu hỏi đặt ra về mục đích cuộc tấn công của Iran khi đợt trả đũa bằng tên lửa này được cho là không tương xứng với những tuyên bố gay gắt trước đó. Ngoài ra, câu hỏi đặt ra là vì sao ông Trump không phản ứng gì dù căn cứ Mỹ bị tấn công.

Không bất ngờ

Giới phân tích tin rằng, hành động trả đũa vụ ám sát tướng Soleimani đã gửi một tín hiệu rõ ràng tới Tổng thống Donald Trump. Theo đó, Tehran muốn khẳng định rằng, mặc dù đợt tấn công hiện tại có thể kết thúc, nước này sẵn sàng có thêm các hành động đáp trả Mỹ trong tương lai.

Tiến sĩ Yossi Mansharoff, chuyên gia về Iran tại Viện Chiến lược và An ninh Jerusalem (JISS) cho biết, cuộc tấn công của Iran không khiến nhiều người ngạc nhiên.

"Iran không đủ sức mạnh để đối đầu trực tiếp với quân đội Mỹ và đó là lý do tại sao họ phóng tên lửa về phía căn cứ của Mỹ. Nhưng đó là một cuộc tấn công nhỏ, không gây thương vong và Tổng thống Mỹ Trump thậm chí không muốn đáp trả điều đó, đặc biệt giữa bối cảnh nước này đang tiến tới hoạt động bầu cử”, ông nói.

Bình luận với Sputnik, nhà phân tích Trung Đông Yoni Ben-Menachem đồng tình rằng, Tehran không quan tâm đến một cuộc chiến toàn diện với Mỹ. Thay vào đó, Iran chỉ muốn làm kiệt quệ dũng khí của người Mỹ, buộc các lực lượng Mỹ (có khoảng 5000 nhân viên quân sự) rút khỏi Iraq.

Đẩy lực lượng Mỹ ra khỏi Iraq

"Iran có kế hoạch thống nhất tất cả các lực lượng dân quân Shiite tại Trung Đông với mục tiêu phá hoại ý đồ của Mỹ trong khu vực. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta có thể chứng kiến ​​các cuộc phục kích xe quân sự Mỹ, tấn công vào đại sứ quán và căn cứ, thậm chí là sử dụng các cuộc tấn công tự sát, tất cả đều nhân danh sự báo thù cho cái chết của tướng Soleimani”, nhà phân tích Ben-Menachem nêu quan điểm.

Chuyên gia này tin rằng, khi các nhân viên quân sự Mỹ thiệt mạng trở về nước, ông Trump sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rút quân khỏi Iraq. Tuy nhiên, điều này sẽ khó xảy ra, chủ yếu bởi vì một động thái như vậy của Mỹ có thể được coi là mất mặt trước Iran.

Tổng thống Trump từng tuyên bố rằng ông không có ý định rút lực lượng của mình và cảnh báo Iraq rằng họ sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nếu làm theo lời của Iran.

"Tuy nhiên, trong tương lai, chính sách này có thể thay đổi và Trump có thể muốn phân tán lực lượng của mình theo cách khác trong khu vực để giảm thiểu các cuộc tấn công tiềm tàng", chuyên gia Ben-Menachem nói.

Trong trường hợp Mỹ quyết định rút quân, chuyên gia Mansharoff tin rằng, khoảng trống sẽ sớm được lấp đầy bởi các dân quân Iran. Điều này không chỉ đe dọa đến an ninh các đồng minh vùng Vịnh của Mỹ, mà lãnh thổ Iraq còn là nơi chuyển vũ khí đến Syria và Hezbollah ở Lebanon.

Vì sao ông Trump không trả đũa?

Tiêu điểm - Căng thẳng Mỹ-Iran kết thúc chóng vánh: Vì sao Iran 'vỗ mặt' nhẹ nhàng, ông Trump cũng kiềm chế 'cơn thịnh nộ'? (Hình 2).

Tổng thống Trump đã có một bước đi giảm leo thang với Iran.

Theo RT, chi tiết đáng chú ý nhất trong cuộc tấn công của Iran là cách mà các tên lửa của nước này nhắm mục tiêu vào căn cứ quân sự Mỹ. Trong nhiều năm nay, Iran đã có những bước tiến đáng kể về độ tin cậy, tầm bắn và độ chính xác của lực lượng tên lửa đạn đạo.

Đã qua rồi cái thời mà kho vũ khí của Iran chỉ bao gồm các tên lửa SCUD cũ kỹ từ thời Liên Xô vốn không có sự chính xác hoàn hảo.

Cuộc tấn công tên lửa vào căn cứ Mỹ ở Iraq đã kết hợp các tên lửa tiên tiến và mới nhất, gồm Qaim 1 và Fahad-110 sở hữu tính năng dẫn đường và xác định mục tiêu.

Iran đã sử dụng những vũ khí này trước đây nhằm tấn công các mục tiêu khủng bố bên trong Syria. Nhưng đây là lần đầu tiên các vũ khí này được sử dụng để chống lại Mỹ.

Mỹ tuyên bố không có thương vong trong cuộc tấn công của Iran, cũng như tổn hại đối với căn cứ là không đáng kể. Tuy nhiên, hiện chưa rõ đây là do năng lực tên lửa Iran kém hay Iran cố tình không gây ra thương vong để tránh tình hình leo thang.

Tổng thống Trump trước đây từng tuyên bố sẽ trả đũa mạnh mẽ nếu Iran tấn công bất kỳ nhân viên quân sự hoặc cơ sở nào của Mỹ. Tuy nhiên, trong bài phát biểu sáng 9/1, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết sẽ không có phản ứng nào đáp trả vì hậu quả từ cuộc tấn công của Iran là không nghiêm trọng.

Trên thực tế, ông Trump hiểu rằng, việc tiếp tục nối dài các cuộc trả đũa với Iran sẽ dẫn đến các phản ứng dây chuyền của Iran trong việc tấn công các đồng minh trong khu vực, bao gồm Israel, Saudi Arabia và UAE.

Về cơ bản, sức mạnh áp đảo của Mỹ có thể gây sự tàn phá không thể tưởng tượng được đối với Iran, nhưng cái giá phải trả cũng quá cao. Bởi vậy, ông Trump tin rằng mọi chuyện chỉ nên dừng lại ở đây.

Mỹ-Iran trả đũa khốc liệt: "Bàn cờ" Syria rung chuyển, ông Putin đến lúc chuyển "kế hoạch B"?

Thứ 5, 09/01/2020 | 14:00
Ở cấp độ chiến lược, sự leo thang hơn nữa giữa Iran và Mỹ có thể làm xáo trộn cán cân địa chính trị mà Nga đang duy trì ở Syria. Tuy nhiên, Tổng thống Putin không thể giảm nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện giữa Mỹ và Iran - một cuộc chiến mà Iran không thể thắng.

Giải mã đòn trả đũa Mỹ của Iran: Vì sao ông Trump "bình tĩnh" đến lạ thường?

Thứ 4, 08/01/2020 | 18:00
Giới phân tích cho rằng, cuộc tấn công đáp trả Mỹ vụ tướng Soleimani bị ám sát chỉ mang tính biểu tượng và không có ý định khai chiến. Phản ứng bình tĩnh của Tổng thống Trump cũng cho thấy tình hình không có gì nghiêm trọng.

Đến thăm Syria giữa lúc Mỹ-Iran "mưa bom bão đạn", ông Putin tính toán "nước cờ thâm sâu"?

Thứ 4, 08/01/2020 | 11:39
Tờ Bloomberg mô tả, trong khi thế giới đang lo lắng trước những căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran, chỉ có một nhà lãnh đạo tỏ ra không hề bối rối, đó là Tổng thống Vladimir Putin của Nga.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.