Thế kẹt của công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ

Thế kẹt của công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ

Thứ 2, 28/03/2022 | 11:25
0
Đạo luật HFCAA cho phép Ủy ban Chứng khoán Mỹ cấm công ty giao dịch và xóa khỏi sàn chứng khoán Phố Wall, nếu không được kiểm tra BCTC kiểm toán 3 năm gần nhất.

Các nhà quản lý Trung Quốc và đối tác Mỹ đang nỗ lực giải quyết tranh chấp trong việc kiểm toán ảnh hưởng đến công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ. Họ mong muốn đạt được sự hợp tác hiệu quả và bền vững càng sớm càng tốt.

Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc trích dẫn nguồn tin thân cận với cơ quan quản lý cho biết Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã tham khảo ý kiến ​​từ một số công ty của nước này đang niêm yết tại Mỹ trong một cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến vào hôm 27/3.

Nguồn tin được trích dẫn cho biết: "Các cơ quan quản lý của Trung Quốc và Mỹ đều nhận thức được đầy đủ về mối quan tâm của đối phương, đồng thời nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này nhằm đạt được sự hợp tác hiệu quả và bền vững càng sớm càng tốt"; "Điều này vì lợi ích tốt nhất trong thị trường vốn của cả hai quốc gia và các nhà đầu tư toàn cầu."

Theo Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc, CSRC nhận định những cuộc đàm phán gần đây với các nhà quản lý Mỹ đã diễn ra hiệu quả, thẳng thắn và chuyên nghiệp.

Thế giới - Thế kẹt của công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ

Hình ảnh bên ngoài Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) ở Bắc Kinh vào ngày 17/4/2020. Ảnh: Getty Images.

Các thông tin trên được đưa ra vài ngày sau khi cơ quan quản lý kế toán của các công ty đại chúng Mỹ cho rằng những đồn đoán gần đây của giới truyền thông về một thỏa thuận sắp xảy ra với Trung Quốc là "quá sớm", đồng thời vẫn chưa rõ liệu chính phủ Trung Quốc có cấp quyền truy cập theo yêu cầu của luật niêm yết mới của Mỹ hay không. 

Trước đó, Washington đã yêu cầu được cấp quyền truy cập hoàn toàn vào sổ sách của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã không cho phép cơ quan nước ngoài kiểm tra các với giấy tờ làm việc của những công ty kế toán nước này. Điều đó dẫn tới một tranh chấp kiểm toán âm ỉ kéo dài.

Vào ngày 10/3, Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) xác định 5 chứng chỉ lưu ký Mỹ (ADR) của công ty Trung Quốc đã không tuân thủ Đạo luật về trách nhiệm giải trình của các công ty nước ngoài (HFCAA). ADR là cổ phiếu của công ty ngoài Mỹ được giao dịch trên sàn chứng khoán nước này.

Sau thông tin đó, các nhà phân tích từ công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia Citi cho biết giá cổ phiếu của những công ty internet và công nghệ Trung Quốc - vốn thường được niêm yết ở cả New York và Hồng Kông (Trung Quốc), đã sụt giảm trên diện rộng. Nguyên nhân do xuất hiện những quan ngại về việc nhiều công ty sẽ bị đưa vào danh sách này của Mỹ trong những tháng tới.

Đạo luật HFCAA cho phép SEC cấm công ty giao dịch và xóa khỏi sàn chứng khoán Phố Wall, nếu những công ty này không cho phép cơ quan quản lý Mỹ kiểm tra báo cáo tài chính kiểm toán trong 3 năm liên tiếp.

Thế giới - Thế kẹt của công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ (Hình 2).

Hình ảnh bên ngoài Sàn giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) tại thành phố New York, vào ngày 12/9/2018. Ảnh: Getty Images.

Vào tháng này, hãng Financial Times và Bloomberg News đưa tin cơ quan giám sát chứng khoán Trung Quốc đang cân nhắc một đề xuất cho phép cơ quan quản lý Mỹ kiểm tra giấy tờ làm việc của kiểm toán viên ở một số công ty trong năm nay.

Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc cho biết CSRC đã cảnh báo các bên tham gia thị trường không nên tin tưởng một cách mù quáng theo những thông tin đầu cơ của một số phương tiện truyền thông mà thiếu nắm bắt thông tin chi tiết và phương hướng của các cuộc đàm phán. Thông tin từ những báo cáo như vậy đã gây ra những xáo trộn không đáng có đối với kỳ vọng của thị trường.

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, CNBC)

Mỹ tăng nhập khẩu dầu nhiên liệu Trung Đông sau lệnh cấm dầu từ Nga

Thứ 6, 25/03/2022 | 08:45
Dầu nhiên liệu của Nga được chuyển hướng khỏi Mỹ và đến Trung Đông, trong khi Trung Đông lại gửi nhiều hơn đến Mỹ.

Kinh tế Trung Quốc chịu thiệt hại vì chiến lược Zero-Covid

Thứ 5, 24/03/2022 | 10:30
Trong tháng 3, Trung Quốc đã áp đặt biện pháp phong tỏa tại một số thành phố quan trọng như trung tâm công nghệ Thâm Quyến và trung tâm sản xuất ô tô Trường Xuân.

Hồng Kông đang thực hiện nới lỏng chiến lược "Zero Covid" như thế nào?

Thứ 2, 21/03/2022 | 17:36
Cộng đồng và các doanh nghiệp nói chung tại Hồng Kông đang dần mất sự kiên nhẫn đối với chiến lược chống đại dịch của đặc khu.

Uỷ ban chứng khoán Mỹ bị cáo buộc “quấy rối”, chèn ép Elon Musk

Thứ 6, 18/02/2022 | 15:31
Cáo buộc từ Tesla làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Elon Musk và giới quản lý tại Mỹ.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Đức muốn: Berlin và Bắc Kinh thảo luận giúp cho hòa bình ở Ukraine

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc kể từ khi Berlin đưa ra chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối với Bắc Kinh.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.

Nga tấn công, đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine ở Avdeyevka

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:45
Sau những trận chiến, quân đội Nga đã đẩy lùi 7 đợt phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, từ đó cải thiện tình hình chiến thuật ở hướng Avdeyevka.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.