Thế khó của cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Xoa dịu

Thế khó của cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Xoa dịu "cái đầu nóng" của quân đội Syria ở Idlib đang là "bài toán hóc búa" của Tổng thống Putin?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 02/04/2020 | 10:00
0
Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó khăn trong việc duy trì an ninh trên đường cao tốc M4 nhằm chiều lòng Nga. Tuy nhiên, Moscow cũng "đau đầu" không kém trong việc duy trì lệnh ngừng bắn ở Idlib.
Tiêu điểm - Thế khó của cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Xoa dịu 'cái đầu nóng' của quân đội Syria ở Idlib đang là 'bài toán hóc búa' của Tổng thống Putin?

Thổ Nhĩ Kỳ đã có động thái tăng cường quân sự ở dọc cao tốc M4.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường an ninh ở M4

Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách bảo đảm an ninh trên đường cao tốc chiến lược M4 nối Aleppo và Latakia ở miền Nam Idlib trong nỗ lực nối lại các cuộc tuần tra chung với Nga, vốn bị cản trở bởi sự khiêu khích của phiến quân gần đây.

Trong động thái mới nhất, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường thêm các đoàn xe quân sự, thiết lập các tiền đồn mới ở hai bên đường cao tốc và tiến hành tuần tra ở các phần riêng biệt của đường cao tốc chiến lược, theo Al-Monitor.

Tình hình ở tỉnh Idlib tiếp tục biến động trong vài ngày qua. Đã có những động thái vi phạm lệnh ngừng bắn giữa các lực lượng vũ trang đối lập và quân đội Syria trên mặt trận Idlib.

Các điểm liên lạc đã chứng kiến đụng độ và bắn phá ở cả hai bên. Lực lượng Syria báo hiệu đã sẵn sàng tham gia vào trận chiến một lần nữa khi quân tiếp viện trang bị vũ khí hạng nặng đã được huy động đến Idlib với các cuộc không kích tăng cường.

Sau khi vấp phải sự cản trở của phiến quân hôm 15/3, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tự mình tiến hành hai cuộc tuần tra trên đường cao tốc M4 hôm 24-25/3 mà không có sự tham gia của lực lượng Nga.

Vào ngày 23/3, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập ba tiền đồn quân sự ở khu vực gần Jisr al-Shughur. Các đoàn xe quân sự mới tiến vào Idlib của Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm xe tăng, xe bọc thép, pháo dã chiến, bệ phóng tên lửa, đội kỹ thuật, thiết bị hậu cần và máy ủi.

Phần lớn đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ hướng đến các khu vực ở miền Nam Idlib, nơi chúng được triển khai tại các địa điểm chiến lược ở cả hai phía của M4 và tại các thành phố lớn như Ariha.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực ngăn chặn sự quấy phá của các nhóm thánh chiến ở Idlib để tiếp tục tuần tra chung trên đường cao tốc chiến lược với Nga, nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn được duy trì.

Nói với Al-Monitor, Mohamad Rasheed, một nhà báo ở Idlib cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách bảo vệ đường cao tốc M4 bằng cách triển khai thêm lực lượng ở khu vực xung quanh phía Nam Idlib. Một số tiền đồn và các cứ điểm quân sự đã được thiết lập ở hai bên đường.

Động thái tăng cường quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi có báo cáo cho thấy binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong các nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn.

Vào ngày 19/3, một đội tuần tra Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành mục tiêu trực tiếp của hỏa lực phiến quân ở thị trấn Muhambal trên đường M4, khiến hai binh sĩ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Không có nhóm vũ trang nào nhận trách nhiệm về vụ việc này, mặc dù có thông tin cho rằng thủ phạm là Huras al-Din, nhóm có liên kết với al-Qaeda và là nhóm luôn phản đối lệnh ngừng bắn ở Idlib.

Sau vụ việc, một số nhóm quân sự liên kết với Mặt trận Giải phóng Quốc gia của Quân đội Syria Tự do cũng như Hayat Tahrir al-Sham (HTS) đã đụng độ với phiến quân Huras al-Din và các nhóm cực đoan khác ở khu vực, buộc phe này phải rút lui.

Nga cũng gặp khó

Tiêu điểm - Thế khó của cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Xoa dịu 'cái đầu nóng' của quân đội Syria ở Idlib đang là 'bài toán hóc búa' của Tổng thống Putin? (Hình 2).

Nga cũng đang gặp khó trong việc duy trì lệnh ngừng bắn.

Việc đội tuần tra Thổ Nhĩ Kỳ trở thành mục tiêu bởi các nhóm thánh chiến trên đường cao tốc M4 được coi là một thách thức lớn đối với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này có thể dẫn đến những cuộc đối đầu bất ngờ.

Nó cũng đặt ra câu hỏi về khả năng của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thực hiện cam kết đối với thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, với mục tiêu thực hiện các cuộc tuần tra chung trên đường cao tốc M4.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không đơn độc khi gặp khó trong việc duy trì lệnh ngừng bắn ở Idlib. Nga cũng đang gặp khó khăn, khi các lực lượng Syria và dân quân được Iran hậu thuẫn tìm cách nối lại các hoạt động quân sự và tiếp tục huy động quân tiếp viện ở mặt trận phía Nam và phía Đông của Idlib, cũng như ở đồng bằng al-Ghab.

Điều này khiến giới quan sát tin rằng, có vẻ như chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tới Syria vào ngày 23/3 và có cuộc gặp với Tổng thống Bashar al-Assad là một phần trong nỗ lực kiềm chế bước tiến của Damascus để duy trì lệnh ngừng bắn ở Idlib.

Theo các nguồn tin, Bộ trưởng Shoigu đến thăm Syria với tư cách là người đứng đầu một phái đoàn quân sự để thảo luận về thỏa thuận Idlib giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, tập trung vào cơ chế thực hiện.

“Hiện tại, lệnh ngừng bắn ở Idlib được mô tả như chỉ mành treo chuông. Các nhóm thánh chiến không đồng ý với thỏa thuận đã tăng cường nỗ lực ngăn chặn các cuộc tuần tra chung trên đường cao tốc M4”, Mahmood Talha, một nhà báo ở Idlib nói với Al-Monitor.

“Các nhóm này tin rằng lợi ích của mình đang bị đe dọa nếu thỏa thuận ngừng bắn vẫn còn hiệu lực, bao gồm việc bị loại khỏi các vị trí quan trọng ở phía Nam đường cao tốc và vùng cao nguyên phía bắc Latakia, vốn sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Nga theo thỏa thuận”.

“Mặt khác, chính quyền Syria đang cho thấy ý định chấm dứt lệnh ngừng bắn, vì nó được coi là không phù hợp với lợi ích của Iran. Tehran đang tìm cách nối lại các chiến dịch, với việc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đang triển khai các đội hình vũ trang trên mặt trận Idlib, chủ yếu là Hezbollah của Lebanon và Lữ đoàn Baqir”, Talha kết luận.

"Ném đá giấu tay" ở cao tốc M4, Idlib: Chừng nào Nga còn nắm "bài tẩy", Thổ Nhĩ Kỳ đừng nghĩ đến chuyện "thọc gậy bánh xe"?

Thứ 4, 01/04/2020 | 09:13
Trò chơi “hăm dọa” hai chiều của người Nga lại tiếp tục. Đầu tiên là đối với Thổ Nhĩ Kỳ thông qua quân bài người Kurd ở Syria. Ở hướng ngược lại, nếu người Kurd tỏ ra ngoan cố, Moscow lại sử dụng quân bài Thổ Nhĩ Kỳ để gây áp lực.

Bước ngoặt "không tưởng" ở Idlib: Thổ Nhĩ Kỳ gây rắc rối khiến Iran "cay đắng" rời Syria, "bàn cờ dang dở" lại một tay Nga sắp đặt?

Thứ 3, 31/03/2020 | 14:00
Với kịch bản ở Idlib, Iran sẽ là bên bị tổn thương nhiều nhất một khi Israel bắt tay với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, chính Ankara có thể sẽ là thế lực thứ hai rời Syria, để lại bàn cờ dang dở dành cho Nga.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.