Thêm bằng chứng về việc tồn tại sự sống trên Sao Hỏa

Thêm bằng chứng về việc tồn tại sự sống trên Sao Hỏa

Thứ 7, 11/09/2021 | 20:00
0
Xe thăm dò của NASA vừa thu được hai mẫu đá trên Sao Hỏa. Đáng chú ý các mẫu đá này mang những dấu hiệu củng cố khả năng từng có sự sống trên "hành tinh đỏ".

Theo thông cáo của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đưa ra vào ngày 11/9, xe thăm dò Perseverance của cơ quan này đã thu được hai mẫu đá trên Sao Hỏa. Mẫu đá đầu tiên được Perseverance thu thập hôm 6/9 có tên "Montdenier". Mẫu đá thứ hai tên "Montagnac" thu được hôm 8/9.

Trên các mẫu đá có những dấu hiệu cho thấy chúng từng có thời gian dài tiếp xúc với nước, củng cố thêm khả năng tồn tại cuộc sống cổ đại trên hành tinh này.

"Có vẻ như những mẫu đá đầu tiên cho thấy từng có một môi trường có khả năng duy trì sự sống. Nước từng tồn tại trong thời gian dài trên Sao Hỏa là điều rất có ý nghĩa", theo nhà khoa học Ken Farley tại Viện Công nghệ California tham gia dự án do Phòng thí nghiệm động cơ phản lực của NASA tại Nam California dẫn đầu.

Những mẫu vật đầu tiên có thành phần là đá bazan, nhiều khả năng là sản phẩm của dòng chảy nham thạch. Đá núi lửa thường chứa nhiều khoáng chất tinh thể, rất hữu dụng trong xác định niên đại của chúng.

Việc phân tích các mẫu đá có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về một khu vực trên Sao Hỏa, nơi có thể đã trải qua nhiều hoạt động núi lửa và thời kỳ có nước.

"Một điều thú vị về những mẫu đá này là chúng có những dấu hiệu cho thấy tương tác lâu dài với nước ngầm", nhà địa chất học Katie Stack Morgan làm việc tại NASA, nói.

Trước đó, xe thăm dò Perseverance đã xác định được một cái hồ từng tồn tại ở miệng núi lửa Jezero trên Sao Hỏa nhưng chưa rõ nó tồn tại trong thời gian bao lâu. Với các mẫu đá thu được, NASA hiện chắc chắn hơn về khả năng nước đã tồn tại trong khoảng thời gian dài.

"Nếu những tảng đá này tiếp xúc với nước trong thời gian dài, có thể có những hốc nhỏ bên trong giúp duy trì các dạng sống của vi sinh vật cổ đại", nhà địa chất học Morgan nói. Các khoáng chất muối bên trong lõi những tảng đá có thể giữ lại những bong bóng nước nhỏ, bảo tồn những dấu hiệu của sự sống cổ đại nếu chúng thực sự tồn tại.

Hiện NASA đang có kế hoạch đưa tàu lên bề mặt Sao Hỏa để mang những mẫu vật Perseverance thu thập được về Trái Đất trong một sứ mệnh chung với Cơ quan Vũ trụ châu Âu vào khoảng năm 2030.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Thanh Niên)

Đã tìm ra nơi ẩn náu của "hành tinh thứ 9" bí ẩn trong Hệ Mặt trời?

Thứ 7, 11/09/2021 | 10:15
Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã xác định được một quỹ đạo huyền bí có thể giúp tìm ra "hành tinh thứ 9" bí ẩn trong Hệ Mặt trời.

Các nhà khoa học Anh nói về sự sống ngoài hành tinh

Thứ 3, 31/08/2021 | 17:14
Các nhà khoa học Anh khẳng định các hành tinh Hycean sẽ mở ra hướng đi mới trong việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Tìm thấy thiên thạch ngoài hành tinh 4,6 tỷ tuổi hạ cánh trên Trái Đất

Thứ 7, 24/07/2021 | 07:00
Miếng thiên thạch được dự đoán nằm ngoài quỹ đạo sao Hỏa chứa thông tin quan trọng về sự hình thành nguồn gốc của sự sống.

Thực hư chuyện ánh sáng ngoài hành tinh phát ra từ núi lửa ở Indonesia

Chủ nhật, 11/07/2021 | 13:00
Tia sáng màu xanh lá cây kỳ lạ xuất hiện trên núi Merapi (Indonesia) vào cuối tháng 5/2021 làm dấy lên nghi vấn về việc người ngoài hành tinh ghé thăm Trái đất.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.