Thêm cú sốc, “cuộc phiêu lưu” của Uber, Grab có dừng?

Thêm cú sốc, “cuộc phiêu lưu” của Uber, Grab có dừng?

Dương Thanh Tùng
Thứ 6, 06/10/2017 | 06:00
0
Thời điểm cho phép thí điểm loại hình taxi như Uber, Grab cũng đã gần kết thúc, có luồng dư luận cho rằng “cuộc phiêu lưu” của loại hình taxi kiểu mới sẽ phải dừng lại khi nhiều địa phương kiến nghị ngừng tiếp nhận thêm các phương tiện. Riêng TP.HCM cũng đã lên phương án cho số phận của những “kẻ” đến từ cuộc cách mạng 4.0.

Lượng xe tăng chóng mặt

Theo số liệu sở GTVT TP.HCM cung cấp, số lượng xe được cấp phù hiệu xe hợp đồng đã tăng chóng mặt trong hơn 3 năm qua. Tính đến hết tháng 6/2017, trên địa bàn TP có gần 24.000 xe được cấp phù hiệu. Trong khi đó, năm 2014, TP mới chỉ có gần 180 xe. Các năm tiếp theo con số tăng lên lần lượt là 1.877 xe (năm 2015), 17.360 xe (năm 2016). Rõ ràng, lượng xe tăng phi mã trong năm 2016 với 15.000 xe so với năm 2015. Dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng cao trong nửa cuối năm 2017.

Thêm vào đó, với khoảng 12.000 xe taxi truyền thống đang hoạt động trên địa bàn (chủ yếu là của Vinasun và Mai Linh, chiếm hơn 72%) đang có tới gần 36.000 xe dưới 9 chỗ ngồi hoạt động vận tải hành khách. Số lượng xe khổng lồ này đã phá vỡ quy hoạch, nằm ngoài dự đoán của cơ quan chức năng. Theo quy hoạch phát triển giao thông đường bộ đến năm 2020 của TP.HCM, số lượng taxi trên địa bàn TP không vượt quá 13.000 xe.

Thế nhưng đến nay, nó đã vượt gấp 3 lần. Chính số lượng xe tăng chóng mặt như thời gian qua đã góp phần khiến tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng. Bởi lượng phương tiện hoạt động tăng nhưng diện tích đường không tăng. Trước tốc độ tăng chóng mặt này, sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị ngừng tiếp nhận mới đối với loại hình xe hợp đồng như Uber và Grab.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về thực trạng trên, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc sở GTVT TP.HCM cho biết: “Trong thời gian chờ bộ GTVT tổ chức tổng kết thí điểm, Sở có văn bản đề nghị các đơn vị cung cấp sử dụng phần mềm như Uber, Grab tạm thời ngừng cung cấp kết nối thêm xe mới nhằm ổn định hoạt động vận tải trên địa bàn”.

Kinh doanh - Thêm cú sốc, “cuộc phiêu lưu” của Uber, Grab có dừng?

Tính đến hết tháng 6/2017, trên địa bàn TP.HCM có gần 24.000 xe được cấp phù hiệu.

“Sở cũng khuyến cáo các cá nhân, đơn vị vận tải cân nhắc đầu tư thêm xe mới (loại ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống) để đưa vào tham gia kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, nhằm tránh khó khăn (nếu có) khi điều chỉnh quản lý đối với loại hình này sau giai đoạn kết thúc thí điểm”, ông Cường cho biết thêm.

Theo tìm hiểu, từ năm 2016, bộ GTVT đã có quyết định về việc ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Sau gần 2 năm triển khai, dự kiến trong tháng 1/2018, Bộ này sẽ tổ chức tổng kết 2 năm thực hiện thí điểm để đánh giá ưu, nhược điểm của hình thức hoạt động xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống. Từ đó sẽ xem xét điều chỉnh, bổ sung các quy định cho phù hợp.

Đồng thời, bộ GTVT cũng sẽ làm việc với sở GTVT TP.HCM để hoàn thành dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP, trong đó nghiên cứu bổ sung quy định liên quan đến hoạt động của xe hợp đồng điện tử. Theo đó, sở GTVT TP.HCM sẽ có báo cáo đánh giá ưu, nhược điểm của loại hình này tại địa bàn TP.

Thực tế, cùng với việc gia tăng lượng phương tiện, Uber, Grab cũng có không ít vi phạm trong hoạt động. Điển hình, trong 9 tháng đầu năm 2017, thanh tra sở GTVT TP.HCM đã phát hiện và lập biên bản xử phạt 214 vụ việc đối với Uber và Grab với tổng số tiền xử phạt trên 840 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không có đăng ký kinh doanh vận tải bằng ô tô, không niêm yết tên, số điện thoại đơn vị kinh doanh, dừng đậu không đúng quy định... Trong khi đó, loại hình taxi truyền thống cũng bị xử phạt tới 416 vụ nhưng tổng số tiền xử phạt lại ít hơn, chỉ gần 520 triệu đồng.

Ngoài ra, loại hình taxi mới cũng còn nhiều điều phải bàn trong công tác quản lý Nhà nước. Điển hình, mới đây, cục Thuế TP.HCM đã ấn định con số tiền thuế mà Uber phải đóng là gần 70 tỷ đồng, trong đó Uber đã kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền phải nộp, tiền thuế VAT khấu trừ nộp thay, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân khấu trừ nộp thay. Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại phản ứng bằng cách khiếu nại lên tổng cục Thuế và bộ Tài chính vì cho rằng, mình bị đánh thuế 2 lần.

“Taxi mới”

Trước tình trạng trên và thừa nhận những loại hình vận tải như Uber, Grab là loại hình taxi, TP.HCM đã đề xuất phương án quản lý và gọi đây là “taxi mới”. Một cán bộ sở GTVT TP.HCM cho biết: “Phải khẳng định loại hình kinh doanh taxi truyền thống và Uber, Grab (gọi là xe hợp đồng) là 2 loại hình kinh doanh vận tải khác nhau. Do đó, khi kinh doanh vận tải thì đơn vị phải đáp ứng điều kiện theo từng loại hình đã được quy định”.

Theo đó, đối với loại hình xe hợp đồng (Uber, Grab...) đang được thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng là nhằm thay thế hợp đồng bằng giấy theo quy định bằng hợp đồng điện tử.

Do đó, để đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động này, sở GTVT TP.HCM đã báo cáo kiến nghị bộ GTVT xem xét, trình Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho phù hợp với tình hình thực tế.

Kinh doanh - Thêm cú sốc, “cuộc phiêu lưu” của Uber, Grab có dừng? (Hình 2).

TP.HCM cũng đã lên phương án cho số phận của những “kẻ” đến từ cuộc cách mạng 4.0.

Ông Cường cho biết: “Để có đủ cơ sở quản lý, đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải giữa các loại hình kinh doanh vận tải như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi về nghĩa vụ thuế, quy hoạch phương tiện, điều kiện kinh doanh... TP.HCM đề xuất đưa loại hình như Uber, Grab... vào loại hình “taxi mới”. Trong đó, đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa loại hình “taxi mới” và loại hình taxi truyền thống”.

Cụ thể, về giá, “taxi mới” cần có quy định cụ thể. Về phù hiệu, các hãng taxi truyền thống được sử dụng phù hiệu hiện tại, còn “taxi mới” sẽ quy định phù hiệu mới. Về việc nhận diện, xe taxi truyền thống phải đăng ký và thực hiện sơn logo không trùng với biểu trưng của đơn vị đã đăng ký trước đó cũng như các số điện thoại giao dịch cho các xe. Còn đối với “taxi mới”, sẽ xây dựng phương án nhận diện gửi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Quản lý cả đơn vị cung cấp phần mềm

Lãnh đạo sở GTVT TP.HCM cũng cho biết: “Ngoài những điểm vừa kể trên, chúng ta cần phải nghiên cứu bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (Grab, Uber, Facecar...) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi”.

Kiến nghị dừng hoạt động Uber, Grab: Sao không hỏi người dân?

Thứ 5, 05/10/2017 | 06:50
Kiến nghị dừng khẩn cấp hoạt động Uber, Grab tại Việt Nam của Hiệp hội taxi Hà Nội mới đây có nhiều điểm chưa hợp lý, không đồng thuận với lợi ích của khách hàng.

Kiến nghị ngừng tiếp nhận xe mới: Số phận Uber, Grab sẽ ra sao?

Thứ 3, 03/10/2017 | 13:53
Trước tốc độ tăng chóng mặt của loại xe hợp đồng, sở Giao thông vận tải TP.HCM đã kiến nghị Uber, Grab ngừng cung cấp kết nối thêm xe mới.

Quản lý như "taxi kiểu mới", Grab, Uber vào… khuôn khổ

Chủ nhật, 17/09/2017 | 07:00
Việc Grab, Uber không thống nhất trong giá cước, logo đã tạo nên sự bất cập đối với khách hàng và nhà quản lý. Vì thế, UBND TP.HCM đã đề xuất đưa Grab, Uber vào loại hình taxi mới, có quy định cụ thể về giá cước, logo nhằm tạo cơ sở để quản lý, bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất khẩu phân bón tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương kim ngạch 207,79 triệu USD, đơn giá trung bình 415,8 USD⁄tấn.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Techcombank Rewards: “Bật” là tặng

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:43
Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền.

DIG "tung chiêu" thu hút cổ đông đến dự ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:56
Đối tượng nhận quà là toàn bộ cổ đông có tên trong danh sách chốt quyền tham dự ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Tập đoàn DIC Corp.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 22/4: Vàng thế giới và trong nước cùng lao dốc

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:47
Giá vàng thế giới giảm 16 USD/ounce, xuống còn 2.376 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC cũng giảm mạnh.

Quý I/2024, tăng trưởng thương mại điện tử vượt xa kỳ vọng

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế trong nước, bức tranh thị trường thương mại điện tử Việt Nam Quý 1/2024 hiện lên nhiều gam màu tươi sáng.

Thị trường ảm đạm, sản xuất xi măng gặp khó

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Nhận định năm 2024 nhu cầu trong nước khó tăng cao, xuất khẩu vẫn tiếp đà giảm, không ít doanh nghiệp xi măng đã phải hạ chỉ tiêu kinh doanh.