Thêm một bản án cho tử tù mắc Covid-19, bỏ trốn khỏi buồng biệt giam

Thêm một bản án cho tử tù mắc Covid-19, bỏ trốn khỏi buồng biệt giam

Võ Công Thư
Thứ 4, 24/11/2021 | 15:47
0
Sau khi bị tuyên tử hình, An bị biệt giam nhưng sau đó bỏ trốn khỏi nơi giam giữ. 3 ngày sau khi bỏ trốn, An bị bắt giữ và được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 24/11, TAND Tp.HCM mở phiên xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Kim An, SN 1995, quê tỉnh Bình Thuận về tội Trốn khỏi nơi giam giữ.

Trước khi bị xét xử về tội danh này, An là tử tù, biệt giam tại Trại tạm giam Chí Hòa. Lợi dụng sự sơ hở nơi giam giữ, An bỏ trốn, bị nhiễm Covid-19 và bị bắt sau 3 ngày trốn khỏi nơi giam giữ.

Vụ trọng án gây chấn động dư luận

Ngày 4/3/2014, người dân khu phố 2, phường Tân Thuận Đông (quận 7, TP. HCM) bàng hoàng khi phát hiện một bao tải trôi trên sông đoạn dưới cảng Tân Thuận 2, bên trong chứa thi thể người đang trong thời gian phân hủy nặng.

Cơ quan công an sớm có mặt khi nhận được thông tin này và vào cuộc xác minh. Sau một thời gian ngắn, danh tính nạn nhân được xác định, đó là em Lư Vĩnh Đ., SN 1996, ngụ phường 5, quận 6, Tp.HCM, là học viên trường VTC.

Xác định đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM tiến hành điều tra. Xác minh các thông tin từ gia đình, sàng lọc các mối quan hệ của nạn nhân Lư Vĩnh Đ., cơ quan CSĐT thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Kim An, là bạn học cùng trường VTC với Đ.

Đối tượng An được triệu tập để làm rõ những nghi vấn, và bằng các biện pháp nghiệp vụ, An phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, do cần tiền tiêu xài cá nhân, An nảy sinh ý định cho Đ. uống thuốc ngủ để chiếm đoạt tài sản.

Hồ sơ điều tra - Thêm một bản án cho tử tù mắc Covid-19, bỏ trốn khỏi buồng biệt giam

Bị cáo An tại tòa.

Để thực hiện ý định này, ngày 24/2/2014, An mua một vỉ (10 viên) thuốc an thần của 1 thanh niên trên mạng internet.

Khảng 21h30 ngày 25/2/2014, tại quán nước ở khu vực bùng binh Cây Gõ, quận 6, Tp.HCM, An bỏ 5 viên thuốc ngủ vào ly nước cho Đ. uống nhưng thuốc không đủ mạnh khiến Đ. không ngủ nên An không thực hiện được hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trưa ngày 26/2/2014, An tiếp tục mua thêm 1 vỉ thuốc an thần khác đem về xay nhuyễn, sau đó nhắn tin rủ Đ. qua phòng trọ của mình tại phường 4, quận Tân Bình chơi, luôn tiện dạy cho An cách lập trình game.

Khoảng 19h30 ngày 26/2, Đ. chạy xe máy đến phòng trọ của An. Khi đến nơi, An nói Đ. ngồi chờ để mình đi mua nước trà xanh về uống. Sau khi mua chai nước, An uống hết nửa chai, và bỏ 6 viên thuốc ngủ mới mua được nghiền sẵn vào chai nước và mang về cho Đ. uống.

Một lát sau, Đ. bị sốc thuốc, lo sợ bị phát hiện, An dùng tay giữ và kẹp cổ Đ. cho đến khi thấy Đ. nằm im thì An mới buông ra.

Nghĩ Đ. đã chết, An dùng dây nilon trói chân, rồi dùng 2 bao tải bỏ Đ. vào và mang xác đi phi tang. Đến cầu Phú Mỹ, quận 7, An ném bao tải chứa xác Đ. xuống sông Sài Gòn.

Sau khi phi tang xác, An đem xe máy của Đ. gửi vào bãi xe trên đường Thăng Long, phường 4, quận Tân Bình. Đến 27/2, An sử dụng điện thoại của Đ. gọi cho mẹ ruột của Đ. là chị Nguyễn Thị L. thông báo Đ. đã bị bắt cóc và đòi 500 triệu tiền chuộc.

Khuya ngày 28/2, An tiếp tục nhắn tin cho mẹ Đ. yêu cầu mang 600 triệu tiền chuộc. Tối ngày 1/3/2014, An vứt điện thoại Iphone4 của Đ. xuống một kênh nước gần nhà trọ.

Ngày 3/3/2014, An mua một sim điện thoại mới mạo danh Đ. nhắn tin vào điện thoại mẹ của Đ. với nội dung Đ. đã đi xa và thông báo sự việc tống tiền do Đ. dựng lên nhằm lấy tiền gia đình nên không dám về nhà nữa.

Trong thời gian này, An vẫn đi học bình thường, thỉnh thoảng lại sang nhà Đ. hỏi cha mẹ Đ. có thông tin gì không như không có chuyện gì xảy ra. Nhưng tội ác của An không che giấu được lâu, và đến ngày 11/3/2013, An bị bắt giữ và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Với những tội ác của mình, Nguyễn Kim An bị truy tố về tội Giết người và Cướp tài sản. Ngày 12/6/2015, TAND Tp.HCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử An về 2 tội danh nêu trên. Tại phiên xử này, An thừa nhận hành vi phạm tội.

An khai rằng, chỉ vì cần tiền trang trải sau khi bị mất xe máy và laptop nên mới nảy sinh ý định giết bạn nhằm chiếm đoạt tài sản.

HĐXX nhận định hành vi của An là đặc biệt nghiêm trọng, không còn khả năng cải tạo để thành người tốt, nên cần thiết phải cách ly an vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Kim An mức án tử hình về tội Giết người, 7 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hình phạt là tử hình. Ngoài ra, An còn phải bồi thường cho gia đình người bị hại 121 triệu gồm tiền ma chay và tổn thất tinh thần.

Nhận thêm bản án vì trốn khỏi nơi giam giữ

Sau khi bị tuyên tử hình, Nguyễn Kim An bị biệt giam tại buồng giam 22, khu AB, Trại tạm giam Chí Hòa. Khoảng 15h ngày 13/7, tổ trực ban khu AB phát cơm, canh và bơm nước sinh hoạt buổi chiều cho can phạm nhân.

Đến khoảng 15h45, An lợi dụng lúc một cán bộ mở cửa buồng giam, khi vừa quay ra và đưa cơm cho buồng giam khác thì rút chân phải đang bị cùm ra khỏi cùm, rời khỏi phòng giam và trốn vào phòng dùng để làm kho chứa cùm và đồ lưu ký.

Tại đây, An thay trang phục và nằm chờ. Khi không nghe tiếng của cán bộ quản giáo nữa, An rời khỏi nơi ẩn nấp, đi theo lối cầu thang xuống tầng trệt nhưng nhìn thấy đông người nên An quay lên trốn vào một kho khác ở cạnh cầu thang đường đi vào gác 1.

Đến khoảng 20h30, An ra khỏi nơi ẩn nấp và đi cầu thang xuống tầng trệt, đi vào đường hầm (không rõ khu nào). Khi An thấy xe đặc chủng chở phạm nhân đang đậu, nghĩ sẽ có đường ra cổng nên An đi theo đường này.

Khi đến cổng 2 của Trại tạm giam Chí Hòa, cán bộ trực cổng hỏi An đi đâu thì An xin ra ngoài. Lợi dụng sơ hở lúc cổng đang mở, An lẻn ra và đi theo đường ra cổng chính của Trại tạm giam Chí Hòa rồi ra đường Hoà Hưng, quận 10.

Sau khi ra khỏi cổng Trại tạm giam Chí Hòa, An đi qua nhiều nơi. Đến tối 14/7, An đến nhà anh trai của Nguyễn Ngọc Toàn (Toàn đang ở tù chung buồng 22 khu AB với An trước đó) xin ngủ nhờ. Do không biết An trốn trại nên vợ chồng anh trai của Toàn cho An ngủ nhờ một đêm rồi đuổi đi.

Sau đó, An đón xe ôm ra bến xe Miền Đông, lang thang nhiều nơi xin đồ ăn. Sau đó, An tiếp tục trốn về địa bàn phường Hiệp Bình Phước và được một người đàn ông tốt bụng cho ở nhờ. Nhưng khi thấy hình ảnh của mình được phát trên ti vi và chủ nhà nhìn thấy, An lảng tránh rồi xin rời đi.

Hành trình trốn chạy của An không được lâu, khi Công an Tp.HCM lần ra được tung tích của tử tù này. 1h sáng 16/7, An bị bắt tại 1 địa điểm thuộc phường Hiệp Bình Phước, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM, lãnh đạo Công an Tp.HCM cho biết, tử tù An dương tính với SARS-CoV-2, nhưng các trinh sát vẫn dũng cảm bắt giữ An. Để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh, các trinh sát này được đưa đi cách ly, dù đã chích ngừa.

Sau khi bị bắt, An bị truy tố và xét xử về tội Trốn khỏi nơi giam giữ. Tại phiên tòa hôm nay (24/11), An thừa nhận hành vi trốn khỏi nơi giam giữ như đã nói trên. Đồng thời, trong lời nói sau cùng, An gửi lời xin lỗi quản giáo và những người mà An đã gặp trong khi chạy trốn.

Sau quá trình xét xử, HĐXX xét xử cho rằng, cần phải có mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo An. Sau khi cân nhắc, HĐXX tuyên phạt An 2 năm 6 tháng tù giam về tội Trốn khỏi nơi giam giữ. Tổng hợp với bản án tử hình trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành mức án chung là tử hình.

HĐXX cũng nhận định những người gặp An không biết bị cáo là người đang trốn khỏi nơi giam giữ nên không truy cứu trách nhiệm hình sự. Đối với các quản giáo là người trong ca trực, sơ hở để An bỏ trốn, hiện cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM sẽ xem xét, xử lý sau.

Gia Lai: Ghi nhận 103 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Thứ 4, 24/11/2021 | 13:12
Tỉnh Gia Lai lấy mẫu xét nghiệm cho 7.053 người, ghi nhận 103 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Truy tìm em vợ đâm tử vong anh rể rồi bỏ trốn

Thứ 4, 09/06/2021 | 11:40
Đang chửi bới tại nhà chị ruột thì anh rể đứng ra khuyên can, Bình đã dùng hung khí đâm gục anh Đ. tại chỗ. Sau khi gây án, đối tượng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Chồng ôm tiền bỏ trốn để vợ lĩnh 15 năm tù tội Lừa đảo

Thứ 4, 19/05/2021 | 17:02
Để có tiền chi tiêu và trả nợ, cặp đôi 8X đem cầm cố gần 10 chiếc ô tô đi thuê lại. Hiện người chồng biệt tích, cô vợ ngậm ngùi lĩnh 15 năm tù về tội Lừa đảo.
Cùng tác giả

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: VKS nhận định thế nào về các cựu lãnh đạo thanh tra của NHNN?

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:30
Dù đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính, Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra tại SCB vẫn bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.